221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1303133
Bắc Trung bộ thiệt hại nặng sau bão
0
Article
null
Bắc Trung bộ thiệt hại nặng sau bão
,
- Cơn bão số 3 đã đi vào đất liền và gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Thông tin ban đầu tổng hợp từ các địa phương cho hay, đã có ít nhất 4 người chết, hàng chục người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái, nhiều nơi bị ngập lụt tại Bắc Trung bộ.

TIN LIÊN QUAN


Chiều tối 24/8, sau khi đi vào địa phận Thanh Hóa – Nghệ An, Bão số 3 đã gây ra mưa to đến rất to ở nam đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ.

Tính đến 19h tối 24/8, tổng lượng mưa phổ biến trong khoảng 100 – 200mm; một số nơi có mưa lớn hơn như TP.Vinh 329mm; TP.Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) 273mm; Tuyên Hóa (Quảng Bình) 261mm…

Tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) có gió cấp 6, giật cấp 9; nặng nề nhất là đảo Hòn Ngư (Nghệ An) có gió mạnh cấp 10, giật cấp 13; Quỳnh Lưu (Nghệ An) cấp 9, giật cấp 12; tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cấp 7, giật cấp 9; TP. Vinh cấp 7, giật cấp 9; Văn Lý (Nam Định) cấp 7, giật cấp 9….
Mô tả ảnh.
Đường đi của bão lúc 21h30 ngày 24/08.Ảnh: TTKTTV

Dự báo, đến 07 giờ ngày 25/8, vị trí trung tâm áp thấp ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 103,5 độ Kinh Đông, trên khu vực Thượng Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Nghệ An: Thiệt hại nặng nề do bão số 3

Hiện nay, các địa phương tại Nghệ An đang lo nơi ăn, chốn nghỉ cho các hộ dân các huyện ven biển (Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Cửa Lò, Diễn Châu) thuộc diện phải di dời do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Huyện Quỳnh Lưu có 520 hộ dân thuộc 3 xã (Sơn Hải, Quỳnh Phương, Quỳnh Lập) với 1.210 khẩu và huyện Diễn Châu có 725 hộ với 3.310 khẩu đang trú ẩn an toàn tại các trường học, trụ sở UBND các xã trên địa bàn. Tối 24/8, ngay trong khi mưa bão, lãnh đạo các huyện cũng có mặt tại nơi các hộ dân đang trú ẩn để động viên và tổ chức hậu cần ăn, nghỉ cho các hộ. Ngoài việc các hộ tự lo khẩu phần ăn riêng, chính quyền các địa phương còn hỗ trợ thêm lương thực, nước uống, không để bất cứ hộ nào bị đói rét.

d

Tan hoang cảng cá xã Xuân Hội, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Ảnh: TP

Liên quan đến thông tin bão số 3, đêm 24/8, báo Tiền Phong đưa tin, Quỳnh Lưu là một trong những huyện thiệt hại nặng nề nhất tại Nghệ An. Toàn huyện có hơn 650 nhà tốc mái, một bé trai 9 tuổi tại xã An Hòa bị nước cuốn trôi, 15 ngôi nhà sập hoàn toàn.

GĐ Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung Bộ Trịnh Thanh Sơn cho biết, bão số 3 tấn công trực diện vào huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu (Nghệ An) gây mưa to gió lớn. Vùng tâm bão đi qua, gió mạnh cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11, cấp 12. Huyện Nghi Lộc có 4 người dân bị thương, hàng nghìn căn nhà tốc mái. Giao thông miền núi và đồng bằng bị chia cắt cục bộ.

Được biết, việc tổ chức di dời dân đến nơi an toàn được các huyện ven biển triển khai một cách nhanh chóng, chu đáo. Khác với những năm trước, những ngày qua, do việc tuyên truyền, giải thích một cách đầy đủ, người dân đã ý thức được việc phải di dời và chấp hành nhanh “lệnh” di dời của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh và các huyện.

Liên quan đến bão số 3, tại các huyện ven biển Nghệ An hiện chưa có số liệu chính thức về thiệt hại. Tuy nhiên, bước đầu chỉ riêng tại huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu, mỗi huyện đã có 2 tàu cá bị chìm do đứt dây neo; một người dân xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu bị thương nặng.

Hà Tĩnh: 1 người chết, hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái

Theo Ban chỉ huy phòng chống bão lụt tỉnh Hà Tĩnh, cơn bão số 3 kèm theo mưa to đã làm một người thuộc xã Gia Hanh (Can Lộc) bị thương nặng, hàng trăm ngôi nhà và trường học, trạm y tế xã ở các huyện ven biển bị tốc mái; cây cối, cột điện bị ngã đổ cản trở giao thông đi lại rất khó khăn; cột ăng ten viễn thông ở huyện Nghi Xuân bị sập gãy.

Hàng ngàn héc ta lúa hè thu bước vào vụ thu hoạch đã bị ngập lụt, 500 ha sắn bị đổ, 350 ha rau màu ngập và hư hỏng, 105 ha cây lâm nghiệp đổ, 3 ha cây ăn quả đổ, gãy. Ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

d
Một số nhà dân ngập trong nước (Ảnh: DT)

"Huyện Nghi Xuân chịu thiệt hại nặng nhất tỉnh Hà Tĩnh. Ông Nguyễn Hiền Lương, Chủ tịch UBND huyện thông báo đã có hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hệ thống đê điều tại xã Xuân Hội bị sóng dữ uy hiếp, cột ăng ten truyền hình cao 60m tại Xuân Thành gãy gục, trường THPT Nghi Xuân gió đánh tốc mái.

Báo cáo tối 24/8 của BCĐ PCLB Hà Tĩnh, hơn 10 nghìn ha lúa hè thu bị ngập chìm trong nước, trên 1.000 ha cây lương thực ngắn ngày, rau màu, cây ăn quả bị ngập và hư hỏng nặng. Một số huyện ở Hà Tĩnh có lượng mưa gần 200mm, nhiều địa bàn bị ngập úng. Hà Tĩnh đã có 1 người chết, bốn người bị thương do bão số 3" - bản tin cuối ngày của báo Tiền Phong thông tin về thiệt hại ban đầu của cơn bão số 3.

Cơn bão số ba kèm theo mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được từ 7 giờ ngày 21/8 đến 18 giờ ngày 24/8 tại thành phố Hà Tĩnh 307,5mm; Hương Khê 264,3mm, Chu Lễ 292,5mm; Hòa Duyệt 223,3mm. Mực nước trên sông Ngàn Sâu tại trạm Chu Lễ đạt 10,54m (trên báo động 1 là 0,04m). Tại thành phố Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh, Lộc Hà vào lúc 14h00 có gió mạnh cấp 9, cấp 10 giật cấp 11, cấp 12.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Hà Tĩnh đã huy động 300 cán bộ chiến sỹ công an, 200 cán bộ chiến sỹ bộ đội triển khai sơ tán, di dời dân gần 9.000 người dân các địa điểm đến nơi an toàn tại 8 xã ven biển Thạch Kim, Thạch Bằng, Thịnh Lộc, Hộ Độ, Mai Phụ, Phù Lưu, Ích Hậu, Thạch Mỹ (Lộc Hà). Tại huyện Cẩm Xuyên đã triển khai di dời 1.042 người tại các xã Cẩm Nhượng và Cẩm Hòa. Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bố trí 150 cán bộ chiến sỹ sẵn sàng chi viện cho các địa phương khi có tình huống xấu xảy ra.

Hiện nay, Hà Tĩnh đang huy động lực lượng, khối đoàn thể Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh cùng các địa phương giúp nhân dân dựng, lợp lại nhà bị hỏng, phát quang thông đường, sửa chữa các trường học, các trạm y tế bị tốc mái để các cháu được đến trường ngày khai giảng. Ngành điện lực tập trung khắc phục sự cố mất điện đảm bảo đời sống sinh hoạt nhân dân.

Quảng Bình: 2 người bị nước cuốn trôi

Đêm 24/8, đưa tin về cơn bão số 3, báo Dân Trí dẫn thông tin từ ông Hoàng Minh Đề - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cho biết, ngày 24/8, nước suối Khe Nét lên cao đã cuốn trôi hai người đi rừng. Hai nạn nhân là anh Cao Văn Hoàng (31 tuổi) và Cao Văn Thiu (19 tuổi), cùng ở thôn Kim Ninh (xã Kim Hóa).

d

Mưa to, gió lớn tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Ảnh: TP

Đang trên đường đi rừng về nhà, anh Hoàng và anh Thiu tìm cách vượt qua con suối Khe Nét (một nhánh thượng nguồn sông Gianh), nhưng do nước lũ chảy xiết hai anh đã bị dòng nước cuốn trôi. Nhận được thông tin, chính quyền xã đã cho lực lượng tìm kiếm nhưng đến 17 giờ cùng ngày vẫn chưa tìm được tung tích hai nạn nhân.

Cơn mưa dai dẳng có nơi lên tới 400mm từ đêm 23 đến chiều 24/8 khiến nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Bình bị lụt cục bộ. Đặc biệt, tuyến độc đạo từ đường Hồ Chí Minh vào các bản Yên Hợp, Ón và Mò Ô Ồ Ồ - nơi có 85 hộ với khoảng 220 khẩu đồng bào Rục sinh sống - bị nước lũ dâng cao, chia cắt hoàn toàn.

Đà Nẵng: Vẫn chưa tìm thấy tung tích tàu cá ĐNa 61406 bị nạn

Ngày 24/8, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) thành phố Đà Nẵng cho biết: Mặc dù các lực lượng cứu nạn đã điều động phương tiện nỗ lực tìm kiếm, nhưng tung tích về tàu cá ĐNa 61406 với 10 lao động bị nạn vẫn chưa được tìm thấy.

Sáng và chiều cùng ngày, Uỷ ban Quốc gia TKCN đã đưa trực thăng cứu nạn của Sư đoàn Không quân 372 đến tìm kiếm ở khu vực tàu bị nạn, các đơn vị Hải quân vùng 3, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải khu vực 2 đã điều động thêm các tàu HQ 635, tàu BP 681209 và tàu cứu hộ SAR 271 ra vùng biển mà tàu cá cùng 10 ngư dân bị nạn để tìm kiếm.

Ngoài ra, còn có 5 tàu cá công suất lớn của ngư dân quận Sơn Trà cũng lên đường đến khu vực tàu bị nạn hỗ trợ tìm kiếm. Các lực lượng cứu nạn đã rất cố gắng nhưng đến nay việc tìm kiếm chiếc tàu cá ĐNa 61406 cùng 10 ngư dân vẫn chưa có kết quả.

Hiện nay, Ban chỉ huy PCLB&TKCN thành phố Đà Nẵng đã đề nghị Uỷ ban quốc gia TKCN chỉ đạo các đơn vị tìm kiếm cứu nạn tiếp tục tổ chức tìm kiếm tàu bị nạn cùng các ngư dân. Bộ tư lệnh Hải quân Vùng 3, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Khu vực 2 và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục duy trì hoạt động tìm kiếm cứu nạn tàu cá ĐNa 61406; đồng thời đề nghị Bộ chỉ huy Biên phòng các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi giúp đỡ tìm kiếm.

  • Vũ Lụa - CTV - TTXVN
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,