221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1303104
Những thiệt hại ban đầu từ bão số 3
0
Article
null
Những thiệt hại ban đầu từ bão số 3
,

- Sau khi đổ bộ vào Nghệ An và Hà Tĩnh vào chiều nay, bão số 3 đang tiếp tục di chuyển lan rộng tới các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Bình khiến hàng loạt các ngôi nhà bị tốc mái, hệ thống giao thông tại nhiều nơi tắc nghẽn cục bộ, một số tàu thuyền hiện vẫn còn mắc bão ngoài khơi.

 
 Do ảnh hưởng của bão số 3, tại hầu hết các tỉnh miền trung đều xảy ra mưa lớn cục bộ.
 
** Hà Tĩnh: Chiều nay (24/8), lượng mưa đo được tại nhiều khu vực ở Hà Tĩnh đã lên mức 260mm. Vào chiều tối khi bão số 3 đổ bộ, mưa to kèm gió lớn đã khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hàng trăm ha lúa hè thu bị úng ngập do nông dân chưa thu chạy bão kịp. Các phương án thu hoạch đang được các địa phương gấp rút triển khai.
 
 
Nông dân Hà Tĩnh thu hoạch lúa chạy đua cùng bão (Ảnh: Thanh niên)
Nông dân Hà Tĩnh thu hoạch lúa chạy đua cùng bão (Ảnh: Thanh niên)
 
Tại Hà Tĩnh hiện đã có 3.783 tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn. Hiện, tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố của Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án 4 tại chỗ, trực suốt ngày đêm, sẵn sàng lương thực, thực phẩm, cơ số thuốc và phương tiện để ứng cứu người dân nếu giao thông bị chia cắt hoặc ngập úng gây cô lập.
 
** Quảng Bình: Do ảnh hưởng của bão số 3, đến chiều nay ở tỉnh Quảng Bình có mưa vừa đến mưa to. Lượng mưa đo được tại Minh Hoá là 379mm, Đồng Tâm 278mm, Tân Mỹ 218mm, Đồng Hới 196mm, Kiến Giang 136mm, tại nhiều nơi mực nước đo được còn vượt qua mức 400mm. Nước tại các sông Nhật Lệ, Kiến Giang, sông Gianh đang lên nhanh trong đó mực nước ở sông Gianh đã vượt qua mức báo động 1 là 3,86m.
 
Mưa bão đã làm sập 1 ngôi nhà, làm tốc mái 29 căn nhà và 2 trường học ở hai xã Duy Ninh, Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) bị tốc mái. Tuyến độc đạo từ đường Hồ Chí Minh vào các bản Yên Hợp, Ón và Mò Ô Ồ Ồ  (huyện Minh Hóa) - nơi có 85 hộ với khoảng 220 khẩu đồng bào Rục  sinh sống đã bị nước lũ chia cắt, cô lập, tuyến QL12A lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo cũng bị cô lập, có đoạn ngập sâu hơn 1m.
 
Đến chiều 24/8, chính quyền 2 xã trên đã huy động lực lượng dựng lại nhà cửa bị sập cho  trường học và các hộ gia đình, trước mắt 30 hộ gia đình đã được che nylon, tấm lợp tạm để trú mưa.
 
Mưa bão cũng đã khiến hàng chục cây to và cột điện gãy, đổ; quần nát hầu hết diện tích lúa hè thu đang trĩu hạt ở hai xã, ước tính diện tích lúa bị ảnh hưởng khoảng 3.000 ha, trong đó nhiều ha có nguy cơ bị mất trắng.
 
Hơn 3.000 ha lúa hè thu tại Quảng Bình bị ngập úng (Ảnh: Dantri)
Hơn 3.000 ha lúa hè thu tại Quảng Bình bị ngập úng (Ảnh: Dantri)
Để tránh nguy cơ bị sạt lở và sụt lún, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các huyện ven sông, ven biển và vùng thấp lụt, xung yếu cần có kế hoạch di dời gần 1.000 hộ gia đình từ vùng thấp lên vùng cao; đồng thời khuyến khích mỗi hộ gia đình chủ động chuẩn bị đủ lương thực, thực phẩm từ 8 đến 10 ngày đề phòng mưa bão kéo dài.
 
Theo Đại tá Nguyễn Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Bình đến 14h chiều nay (24/8), toàn bộ 4.315 tàu thuyền đánh cá của ngư dân trong tỉnh Quảng Bình đã được đưa vào bờ trú ẩn an toàn.
 
Trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã, trong đó tuyến đường 15 từ Đồng Lê đi Hướng Hóa bị chia cắt tại đoạn Trần Quảng Hóa và cầu Khe Nét bị sạt lở với khối lượng đất đá trên 50 m3. Hiện nay, UBND huyện Tuyên Hóa đang khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.
 
 ** Nghệ An: 2 khu vực bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi cơn bão số 3 là huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu và TP. Vinh.
 
Tại TP Vinh (Nghệ An), gió hiện đang giật cấp 10, cấp 11 khiến hàng trăm cây xanh ven đường bị gãy đổ, rất nhiều biển quảng bị đánh sập, rơi rụng... Tuyến phố Quang Trung chạy song song quốc lộ 1A đã xảy ra một vụ va quệt giao thông do gió giật quá mạnh; giao thông ngưng trệ. Hầu hết các phương tiện như xe máy, xe đạp đều phải dừng lại hoặc phải dắt bộ do người điều khiển không thể đương đầu với gió lớn.
 
Một số tuyến đường tại TP. Vinh ách tắc nghiêm trọng do cây cối đổ sập, chắn ngang đường (Ảnh: Congannghean)
Một số tuyến đường tại TP. Vinh ách tắc nghiêm trọng do cây cối đổ sập, chắn ngang đường (Ảnh: Congannghean)
 
Đến thời điểm 18h ngày 24/8, bão số 3 đang tàn phá ở huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu. Sức gió ở vùng tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 11.
 
Tại huyện Quỳnh Lưu, hiện đã có 2.200 tàu thuyền của huyện Quỳnh Lưu về nơi neo đậu an toàn, đây là địa phương có số tàu thuyền chiếm hơn nửa tổng số tàu thuyền đang hoạt động của Nghệ An. Cũng trong sáng nay, huyện đã phát lệnh di dời 645 hộ dân với khoảng hơn 3.700 nhân khẩu nằm ở ven biển và vùng xung yếu.

Đến chiều nay, hơn 8.000 ha lúa hè thu bắt đầu chín của bà con nông dân huyện Quỳnh Lưu đang chịu ảnh hưởng trực tiếp. Hệ thống các hồ đập trên địa bàn huyện có nguy cơ bị vỡ do thiết kế hạ tầng không còn chắc chắn.

** Thanh Hóa: Huyện  Tĩnh Gia là huyện gần với tâm bão nhất của Tỉnh Thanh Hóa. Tại đây đang có gió cấp 6, 7 giật cấp 9,10 gây ra mưa vừa đến mưa to.
 
Tại vùng biển thuộc địa phận xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, gió cấp 6, cấp 7 làm chìm 1 thuyền của dân đang trên đường vào bờ. Trên thuyền có 3 người dân đã lên được chòi canh trên biển. Địa phương đang huy động tàu cá của dân ra tiếp cận và đang trên đường đưa 3 ngư dân này vào bờ.
 
Trước đó khoảng 15h chiều nay (24/8), tại huyện Hoằng Hoá, một tàu chở than 300 tấn đang trên đường vào tránh bão có 6 người đã bị mắc cạn.
 
Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo thuyền viên bơi vào đất liền an toàn.
 
** Tiếp tục cập nhật... 
  • Thanh Hiền (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,