221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1302988
Bão số 3: Mất liên lạc với hàng trăm ngư dân
0
Article
null
Bão số 3: Mất liên lạc với hàng trăm ngư dân
,

Bão số 3 (Mindulle) đang diễn biến phức tạp, di chuyển nhanh. Dự báo chiều nay, bão đổ bộ vào các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế. Hiện còn 10 tàu cá của Quảng Ngãi với 155 ngư dân bị mất liên lạc.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Sáng 23/8, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp khẩn cấp với Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương (BCĐ PCLBTƯ) để bàn phương án đối phó với diễn biết rất nhanh và nguy hiểm của cơn bão Mindulle.

Chủ động sơ tán dân

Phó thủ tướng nhận định, vùng nguy hiểm của bão được xác định từ phía Bắc từ vĩ tuyến 14, tức từ Bình Định trở ra và lưu ý các địa phương không được chủ quan. Phó thủ tướng yêu cầu BCĐ PCLBTƯ phải tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các địa phương xác định các vùng xung yếu, vùng nguy hiểm để lên kế hoạch sơ tán dân, tránh để thiệt hại về người, tài sản.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng BCĐ PCLBTƯ Cao Đức Phát yêu cầu các địa phương được thông báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão “sốc” lại tinh thần và chỉ đạo linh hoạt, đối phó với bất kỳ mọi diễn biến của bão. Đặc biệt, các tỉnh khu vực Nam Đồng bằng Bắc bộ cần quản lý các hộ nuôi cá lồng bè gần bờ, rút kinh nghiệm từ cơn bão số 1 và 2 vừa qua. Các địa phương chuẩn bị sẵn sàng tinh thần sơ tán dân ở những vùng nguy hiểm, bão có khả năng đi qua.

Mưa lớn gây nhiều thiệt hại

Trong ngày 23/8, các tỉnh ven biển Trung Trung bộ đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to; lượng mưa phổ biến 30 – 70 mm, riêng tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), lượng mưa đo được đến 340,8 mm. Do mưa lớn kéo dài nên hàng ngàn ha lúa hè thu tại địa bàn các huyện Mộ Đức, Bình Sơn, Tư Nghĩa… của tỉnh Quảng Ngãi đang bị ngập nước. Trong khi đó, do sóng to, gió lớn nên các tàu khách cao tốc đi ra huyện đảo Lý Sơn phải ngưng hoạt động khiến hàng trăm người bị kẹt.

Người dân Quảng Nam tranh thủ gặt lúa để chạy bão.
Người dân Quảng Nam tranh thủ gặt lúa để chạy bão.

Lúc 15h ngày 23/8, cơn lốc xoáy đi qua hai xã Phú Hải và Phú Diên (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã làm hàng chục ngôi nhà bị tốc mái, ba thuyền đang đánh cá trên phá Tam Giang bị chìm, rất may không bị thiệt hại về người. Cơn lốc đã làm 7 ngôi nhà thôn Cự Lại Nam (xã Phú Hải) bị tốc mái hoàn toàn và 12 ngôi nhà khác cũng bị hư hỏng nặng.

Tại Quảng Trị, chiều 23/8, UBND tỉnh đã tiến hành di dời hàng ngàn hộ dân ở các vùng xung yếu, vùng lũ quét thuộc các xã vùng ven biển và trung du miền núi như: Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh, Cam Lộ, Hướng Hóa, Dăkrông… đến nơi an toàn.

Nhiều tàu thuyền chưa tìm được nơi trú bão

Theo báo cáo, hiện 10 tàu cá của Quảng Ngãi với 155 ngư dân đã bị mất liên lạc từ ngày 22/8. Tính đến chiều ngày 23/8, toàn tỉnh Quảng Ngãi còn 1.139 tàu thuyền với 8.881 lao động còn đang hoạt động trên biển. Trong đó, tại khu vực Hoàng Sa có 20 tàu với 281 lao động; quần đảo Trường Sa 75 thuyền với 1.545 lao động; vùng biển các tỉnh phía Bắc 370 thuyền với 2.813 lao động; vùng biển các tỉnh phía Nam 245 thuyền với 1.832 lao động.

Trong khi đó, tại Quảng Bình, địa phương đang có 4.162 tàu thuyền đang hoạt động trên biển và nằm trong vùng di chuyển của bão, đến chiều qua mới liên lạc được với 4.060 tàu thuyền với 1.6394 lao động, số còn lại là 102 tàu thuyền với 1.151 ngư dân hoạt động ở vùng biển khác.

Còn tại Quảng Nam, tính đến chiều qua, tổng số tàu cá của ngư dân của địa phương đang hoạt động trên biển là 74 tàu với 1.606 lao động, trong đó, tàu xa bờ là 59 tàu với 1.514 lao động; tàu gần bờ 15 tàu với 92 lao động. Hiện Biên phòng tỉnh đã tổ chức bắn pháo hiệu để thông tin cho ngư dân biết vị trí, hướng đi của bão số 3 để chủ động phòng tránh.

Theo Chi cục PTNT Quảng Nam, trong số 18 huyện, thành phố của tỉnh thì có đến 17 địa phương bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở, trong đó còn hơn 5.700 hộ dân sinh sống ở ven sông có nguy cơ sạt lở cao có nhu cầu di dời dân đến nơi ở mới. Huyện Đại Lộc, một trong những địa phương nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn và sông Vu Gia, thường xuyên bị sạt lở bờ sông vào mùa mưa lũ, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân nhưng vẫn còn 400 hộ sinh sống ở vùng có nguy cơ sạt lở cao.

Theo Báo Đất Việt

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,