221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1282512
Bộ GTVT đề nghị tạm dừng, bỏ 7 trạm thu phí
0
Article
null
Bộ GTVT đề nghị tạm dừng, bỏ 7 trạm thu phí
,

- Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề nghị Bộ Tài chính xem xét thống nhất xóa bỏ và tạm dừng 7 trạm thu phí đường bộ trên quốc lộ.

Trong đó, 3 trạm được bộ này đề nghị bỏ hẳn là: Trạm Việt Trì (trên Quốc lộ 2) do chỉ cách 28km so với trạm thu phí BOT đường tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc); Trạm thu phí cầu Hồ trên Quốc lộ 38 do có số thu quá thấp (số thu năm 2009 là 5 tỷ đồng); và Trạm thu phí tại km 58 trên Quốc lộ 18 thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh cũng bởi cách đó 34km đã có Trạm Phả Lại.

Mô tả ảnh.
Bộ GTVT tiếp tục rà soát, sắp xếp các trạm phí bất hợp lí Ảnh: VNN

Bộ GTVT cũng kiến nghị Bộ Tài chính thống nhất tạm dừng 4 trạm phí khác, gồm: Trạm thu phí Yên Thành (Quốc lộ 7) do tuyến đường này đang được đầu tư nâng cấp; Trạm thu phí Hồng Lĩnh (Quốc lộ 8) vì có số thu dưới 10 tỷ đồng/năm; Trạm thu phí Sóc Sơn trên Quốc lộ 3 vì nằm trên tuyến đường đã bàn giao cho Hà Nội quản lý.

Với trạm Sóc Sơn, Bộ GTVT đề nghị tạm dừng đến khi dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 3 Hà Nội- Thái Nguyên xong sẽ di chuyển trạm đến vị trí mới ngoài phạm vi Hà Nội để hoàn vốn cho dự án.

Ngoài ra, Trạm thu phí số 3 trên Quốc lộ 14 cũng được đề nghị tạm dừng 1 năm.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án xử lý từng bước và lâu dài. Trước mắt sẽ rà soát, sắp xếp lại các trạm thu phí theo nguyên tắc: dừng thu với các trạm có khoảng cách không phù hợp, các trạm có số thu dưới 10 tỷ/năm, các trạm đã hết thời gian thu hồi vốn, các trạm trên tuyến đường đang được nâng cấp, cải tạo…nhằm khắc phục những bất cập, mà nhất là khoảng cách giữa các trạm nhiều nơi không đảm bảo theo quy định (70km) gây bức xúc với người sử dụng đường bộ.

Dẫu vậy, bộ này cũng cho hay, việc tạm dừng và xóa bỏ 7 trạm thu phí này sẽ làm dôi dư 452 lao động, trong đó dự kiến sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với 281 người.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép sử dụng hơn 10 tỷ đồng để trợ cấp mất việc, đào tạo nghề cho người lao động. Ngoài ra cần thêm hơn 2,8 tỷ đồng cho việc tháo dỡ các trạm thu phí.

Hiện trên hệ thống quốc lộ có 62 trạm thu phí, trong đó có 45 trạm nằm trong quy hoạch, 17 trạm được phê duyệt theo dự án BOT. Trong đó Tổng cục Đường bộ trực tiếp quản lý thu 31 trạm.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,