221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1244081
Trạm thu phí xa lộ HN: Dân phản ứng, không đóng phí
0
Article
null
Trạm thu phí xa lộ HN: Dân phản ứng, không đóng phí
,

 - Chiều tối 2/11, khoảng 50 xe container của hàng chục doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP.HCM kiên quyết không tiếp tục đóng phí oan khi qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội.  

Từ khoảng 4h30 phút chiều 2/11, hàng chục xe container bắt đầu phản ứng, mang theo công văn chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc đưa ra phương án không thu phí với các xe qua liên tỉnh lộ 25B và nhất định không chịu đóng phí. 

Phản ứng của các chủ xe container khiến giao thông trên xa lộ Hà Nội (XLHN) bị ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài hàng giờ. Trước tình hình này, lực lượng CSGT phải vào cuộc yêu cầu CII không thu phí với các xe đang phản đối để giải tỏa ùn tắc, trả lại mặt đường cho lưu thông. 

Xe container không đóng phí mà dừng lại tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội đã khiến khu vực này bị ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài hàng giờ liền. Ảnh: Tử Trực

Chị Ngô Mỹ Lệ, chủ doanh nghiệp vận tải 116 bức xúc "tại sao văn bản chỉ đạo của UBND thành phố yêu cầu CII phải đưa ra phương án miễn thu phí và thực hiện ngay trong tháng 10 nhưng đến giờ vẫn không thấy?". 

“Tôi có 35 xe container, chỉ tính riêng tiền tháng qua trạm là 900.000 đồng/xe/tháng cũng đã mất đứt gần 30 triệu đồng. CII cũng chỉ là công ty cổ phần, tại sao có thể ngang nhiên thu phí oan của các doanh nghiệp khác trong từng ấy năm?” - chị Lệ bức xúc. 

Phải đến khoảng 6h30, giao thông mới bình thường trở lại trên tuyến đường này. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp nếu CII không nhanh chóng thực hiện phương án dừng thu phí sai với các phương tiện vào liên tỉnh lộ 25B thì họ sẽ tiếp tục phản ứng. 

Phải dời trạm về đường Điện Biên Phủ 

Việc thu phí sai đối tượng khiến hàng ngàn xe container phải mất tiền oan, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra từ năm 2001. Thế nhưng, ngay cả khi có chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc lập ngay phương án miễn thu phí xe không sử dụng dịch vụ đường, CII vẫn chưa đưa ra phương án khả thi để thực hiện, một doanh nghiệp bức xúc. 

Mới đây nhất, sau khi Sở GTVT TP.HCM yêu cầu trình lại phương án miễn thu phí xe qua liên tỉnh lộ 25B, CII đề nghị lập trạm thu phí phụ trên liên tỉnh lộ 25B để miễn phí các xe ra vào tuyến đường này. 

Không chỉ xe container mà hàng ngàn xe ô tô cá nhân của người dân cũng bỗng dưng bị... thu phí từ khi trạm thu phí này dời về quận 9. Ảnh: Thái Phương

Tuy nhiên, phương án này vẫn không được Hiệp hội vận tải hàng hóa (hiệp hội) đồng ý vì cách này chỉ giải quyết cho các xe qua liên tỉnh lộ 25B. Trong khi đó, 90% lượng xe ra vào trung tâm thành phố qua đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng phải đóng phí trạm XLHN là không hợp lý. 

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, thực tế suốt thời gian qua, không chỉ các doanh nghiệp vận tải mà hàng ngàn lượt phương tiện xe khác như xe ô tô cá nhân, xe khách, xe du lịch… cũng bị thu phí oan tại trạm thu phí này. 

Nhiều người cho rằng từ khi dời trạm thu phí dời về dưới cầu Rạch Chiếc, người dân có xe ô tô cá nhân sống ở các khu dân cư dọc theo XLHN, các tuyến đường nhỏ lân cận bỗng dưng cũng bị… thu phí. 

Trước thực trạng này, ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa  nói phương án khả thi và sòng phẳng nhất là thu phí hoàn vốn cho đường nào thì đặt trạm tại đường đó. Vì thế, sẽ chỉ công bằng với các phương tiện giao thông khi trạm thu phí XLHN được dời về đúng trên đường Điện Biên Phủ. 

“Không thể vì lợi ích của một doanh nghiệp, công ty cổ phần mà gây thiệt hại cho hàng trăm ngàn doanh nghiệp và người dân khác trong suốt những năm qua?” - ông Trung nói.

  •  Thái Phương

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,