221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1250125
Nhắn tin mua vé tàu Tết: Tiếp tục tốn tiền cầu… may!
0
Article
null
Nhắn tin mua vé tàu Tết: Tiếp tục tốn tiền cầu… may!
,

 - Việc bán vé tàu Tết có thể kéo dài 10 ngày và trong thời gian này, người dân sẽ tiếp tục “nạp tiền” cho nhà cung cấp dịch vụ.

Kết quả được Sài Gòn thông báo tính đến cuối ngày 3/12- tức sau ba ngày bán vé tàu tết qua tin nhắn SMS có gần 70.500 tin nhắn đúng. Nhưng chỉ có gần 4.860 tin nhắn đặt được vé và có gần 9.200 vé đã được “đặt chỗ”.

n tiền nhắn tin đặt chỗ mua vé vẫn chưa xong, người dân còn phải tiếp tục nhắn tin, lấy số thứ tự và chờ. Ảnh: H.M.A

Đối chiếu với số liệu vào cuối ngày 2/12 thì số vé được “đặt chỗ” lại thấp hơn (chiều 2/12 ga Sài Gòn thông báo trong hai ngày 1 và 2/12 có gần 12.250 chỗ đã được đặt).

Nguyên do nhiều người dân chậm nhận được thông tin xử lý từ tổng đài nên “dội bom” tin nhắn và nhiều người đã đặt được chỗ mua vé tàu cao hơn nhiều lần so với nhu cầu thực tế. Đến cuối ngày thứ ba bán vé, nhà ga rà lại thì số vé bán được thấp hơn hai ngày trước hơn 3.000 vé.

Cửa… “móc túi” còn rộng

Ngoài ra, số lượng tin nhắn đúng trong cả ngày 3/12 chỉ nhỉnh hơn 10.000 tin so với hai ngày trước. Đây là con số khá thấp so với tổng lượng tin nhắn đúng trong cả ba ngày. Ông Trần Anh, Giám đốc Công ty Tư vấn Nghiên cứu xã hội Truyền thông (đơn vị cung cấp dịch vụ nhắn tin đặt chỗ) cho biết dịch vụ bán vé tàu Tết qua tin nhắn sẽ được duy trì cho đến khi bán hết vé lẻ mới thôi.

Thông báo của ga Sài Gòn vào cuối ngày 3/12 cho biết, hành khách mua vé qua tin nhắn SMS ga nên chọn loại tàu và các ngày còn vé như sau:
+ Đi Nha Trang: tàu SNT2 (còn ngày 6/2 và 7/2/2010)
+ Đi Diêu Trì: tàu SE12 (còn ngày 4, 5/2/2010)
+ Đi Đà Nẵng: tàu TN6 (còn ngày 4, 7/2/2010), TN4 (còn ngày 4, 5/2/2010)
+ Đi Huế: tàu TN6, TN18 (còn ngày 4,5,6/2/2010)
+ Đi Vinh: tàu SE16 (còn ngày 4/2/2010)
+ Đi Hà Nội: tàu SE2 (còn ngày 5/2/2010), SE4 (còn ngày 4, 5, 6/2/2010 giường nằm), SE6 (còn ngày 5, 6, 11/2/2010), SE10 (còn ngày 4, 6, 8, 10/2/2010 giường nằm), SE12 (còn ngày 4, 5/2/2010) TN4 (còn ngày 4, 5, 6/2/2010 giường nằm), TN8 (còn từ ngày 4/2 đến ngày 11/2/2010 ), TN12 (còn ngày 5/2/2010).

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga Sài Gòn dự kiến trong khoảng một tuần sẽ bán qua tin nhắn hết 27.000 vé lẻ. Trong trường hợp có gặp trục trặc về trả tiền mua vé thì việc bán vé qua tin nhắn có thể kéo dài đến 10 ngày.

Phía ga Sài Gòn cho hay, sau khi tổng kết việc bán vé tập thể, rà lại những vé lẻ đã được đặt nhưng khách hàng không đến lấy sẽ đưa những vé “sót” trở lại lên kho vé, cùng với vé ở các ghế phụ để tiếp tục bán vé qua tin nhắn.

Như vậy, việc bán vé tàu qua tin nhắn sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày và cơ hội “móc túi” khách hàng vẫn rộng cửa với nhà cung cấp dịch vụ. Thế nhưng, khi có mặt tại ga Sài Gòn trong ngày 3/12, ông Trần Anh mập mờ trả lời khi báo chí đặt câu hỏi đã có bao nhiêu tin nhắn gửi mua vé.

Trên thực tế, do cú pháp tin nhắn phức tạp cộng với nhu cầu mua vé tàu quá lớn nên lượng tin nhắn gửi đi rất cao. Ước tổng lượng tin nhắn người dân gửi trong ba ngày qua cũng lên đến 200.000 tin. Với mỗi tin nhắn đặt chỗ gửi tốn 2.000 đồng và mỗi tin nhắn xác nhận mua vé sau có chỗ mất thêm 10.000 đồng/tin thì với lượng tin nhắn khổng lồ như vậy, nhà cung cấp dịch vụ thu được một khoàn tiền rất lớn. Thế nhưng, ông Trần Anh lại nói có thể đợt này công ty ông bị… lỗ (?!).

Nhà ga vẫn lạc quan

Bà Phương và ông Trần Anh nhận xét rằng, phương thức nhắn tin đặt chỗ vé tàu tết qua tin nhắn và thanh toán tiền qua ngân hàng còn một số khiếm khuyết. Nhưng đã chấm dứt được tình trạng người dân đổ dồn về ga, rồng rắn xếp hàng chầu chực gây lộn xộn dẫn đến ngất xỉu như những năm trước. “Có một số trục trặc nhỏ do lần đầu triển khai nên không lường được mọi tình huống. Nhưng những trục trặc đó đã nhanh chóng được xử lý và hiện nay dịch vụ nhắn tin đặt chỗ đang chạy rất tốt”- ông Anh khẳng định.

 Để cầm được chiếc vé tàu Tết, người dân phải qua nhiều chặng cam go nhưng vẫn chưa đủ, nếu không có sự… may mắn. Ảnh: H.M.A

Ngược lại, hầu hết những hành khách có nhu cầu mua vé tàu Tết đều phàn nàn về sự phiền hà và tin nhắn phản hồi mà họ nhận được không rõ ràng, buộc họ tốn tiền do phải tiếp tục nhắn tin. Cụ thể, trong ba ngày chỉ có 9.200 vé được đặt chỗ, nhưng cần một lượng tin nhắn đúng đến trên 70.000 tin, chưa kể đến một lượng lớn tin nhắn không đúng.

Theo ông Trần Anh, hành khách nhắn nhiều tin là vì nôn nóng, vì hệ thống không thể phản hồi cho khách hàng chi tiết số chỗ vì mỗi đoàn tàu có rất nhiều loại vé khác nhau, như: ngồi cứng thường, lạnh; ngồi mềm thường, lạnh; nằm cứng, mềm ở nhiều tầng nên không thể phản hồi cho khách hàng chi số chỗ của từng loại.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương nói thêm, do số lượng người tập trung đi tàu trong 10 ngày trước tết quá lớn nên ngành đường sắt không đáp ứng được. “Nhà ga mong muốn quý khách sắp xếp thời gian đi sớm trước ngày 3/2/2010 (tức 20 âm lịch), bởi số lượng vé tàu đi trong những ngày trước này còn khá nhiều”- bà Phương nói.

Đưa cò vé vào danh sách “đen”

Chiều 3/12, Ga Sài Gòn và chính quyền địa phương đã họp về kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại ga và đề ra biện pháp đối phó với nạn “cò” vé chợ đen đang nhấp nhỏm hoạt động.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Phương, để hạn chế tình trạng “cò” vé, năm nay với những người đi đến các ga từ Vinh trở ra Hà Nội vào những cao điểm giáp tết, ga Sài Gòn in tên, số CMND người đi tàu lên vé chứ không phải ghi bằng tay như mọi năm.

Nhưng nếu đi đến các ga từ Đồng Hới trở vào thì không in số CMND nên sẽ khó tránh khỏi tình trạng một số đối tượng “cò” vé lợi dụng bắt chẹt hành khách.

Thượng tá Nguyễn Văn Chiến, Phó trưởng Công an Q.3 cho biết, Công an quận sẽ xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực ga Sài Gòn. Dự kiến sẽ tập trung các đội nghiệp vụ cùng công an phường tham gia xử lý nghiêm đối với đối tượng đầu nậu “cò” vé tàu chợ đen.

Thường xuyên lảng vảng, xuất hiện bên ngoài cổng ga Sài Gòn có khoảng 15 người. Trước mắt, Công an quận giao công an phường phụ trách địa bàn lên danh sách các cò vé này và làm việc, răn đe họ không được thu gom, bán vé chợ đen, bắt chẹt hành khách.

  •  Hoàng Minh Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,