221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1239898
Xe ào ào né trạm thu phí, băm nát đường
0
Movie
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:
Xe ào ào né trạm thu phí, băm nát đường
,

 – Việc di dời trạm thu phí xa lộ Hà Nội ra vị trí mới (tại Q.9, TP.HCM) đã khiến hàng trăm xe tải tìm cách né trạm. Cuộc sống của người dân trong khu vực bị đảo lộn vì cảnh tượng xe “vượt rào” thu phí gây nên.

Trạm thu phí mới tại xa lộ Hà Nội do Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) quản lý.

Trước đây, trạm thu phí cũ được đặt tại xa lộ Hà Nội thuộc phường An Phú, Q.2. Ngày 28/8, CII đã chính thức đưa trạm thu phí mới tại Q.9 vào hoạt động thay thế cho trạm cũ.

 

Đường Nam Hòa (Phường Phước Long A), nơi có nhiều xe tải chạy vào để né trạm. Ảnh: Tử Trực

Xe né trạm vì bị thu phí oan?

Theo ghi nhận của PV VietNamNet trong sáng 8/10, ở hai chiều lưu thông đều có hàng trăm lượt xe tải, container, xe khách...né trạm qua thu phí xa lộ Hà Nội mới.

Theo hướng từ trung tâm thành phố đi ra, trạm thu phí mới được đặt tại vị trí cách ngã ba giao với đường Nam Hòa khoảng 100m.

 

Tuyến đường song song với xa lộ Hà Nội là lối thoát cho xe "vượt rào" thu phí. Ảnh: Tử Trực

Để né trạm thu phí tại vị trí này, các phương tiện lưu thông đi vào đường Nam Hòa, đường Tây Hòa (thuộc phường Phước Long A, Q.9) và ra xa lộ Hà Nội mà không phải đi qua trạm thu phí. 

Do tuyến đường Nam Hòa và Tây Hòa là đường nội bộ, nên phương tiện vận tải nhỏ từ 4 tấn trở xuống "thoải mái" chạy vào đây để né trạm. Đối với những phương tiện lớn hơn, không đi vào được đường Nam Hòa, cánh tài xế cho xe rẽ qua đường Tự Do (nằm song song với xa lộ Hà Nội). Sau khi qua khỏi trạm thu phí, nhiều phương tiện rẽ ra hướng đường xa lộ Hà Nội đi tiếp.

Ở chiều lưu thông ngược lại (từ quận Thủ Đức vào Q.2), trạm thu phí xa lộ Hà Nội được đặt trước cổng Nhà máy xi măng Hà Tiên. Để "né" trạm này, nhiều xe tải khi lưu thông đến gần trạm thu phí đã rẽ vào phần đường sát nhà máy xi măng Hà Tiên, sau đó chạy ra xa lộ Hà Nội đi tiếp vào trung tâm thành phố mà không phải đóng phí.

Với những cách né trạm như trên, nhiều phương tiện lưu thông qua lại "thoát" được khoản phí từ 10.000 đồng/xe đến 30.000 đồng/ xe.

 

Hai xe container sau khi gần đến trạm thu phí xa lộ Hà Nội đã rẽ vào phần đường khác để né trạm. Ảnh: Tử Trực

Đại diện của một doanh nghiệp vận tải cho biết, sở dĩ có hiện tượng nhiều xe "ào ào" né trạm là vì trạm thu phí ở đây bố trí không hợp lý. 

Ông này nói: “Việc di dời trạm thu phí ra đây là tận thu xe ra vào cảng Cát Lái. Trong khi đó Tỉnh lộ 25B, xa lộ Hà Nội thi công vẫn chưa xong. Hơn nữa, trạm thu phí ở xa lộ Hà Nội chỉ có quyền thu phí cho xe nào ra vào đường Điện Biên Phủ và Kinh Dương Vương. Rõ ràng thu phí ở đây là điều sai nên khó tránh khỏi tình trạng tài xế né trạm”.
Dân khổ vì xe “vượt rào”

Nhiều người dân sống ở phường Phước Long A (Q.9) cho biết, từ khi trạm thu phí xa lộ Hà Nội mới đi vào hoạt động đến nay, đã có rất nhiều xe né trạm chạy vào khu dân cư.

 

Đường bị hư hỏng nặng do tình trạng xe né trạm thu phí gây nên. Ảnh: Tử Trực

Cụ thể ở đường Nam Hòa và Tây Hòa mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chạy vào. Thậm chí có cả xe tải "siêu trường siêu trọng", xe container, xe chở đất, đá… cũng chạy vào để né trạm.

Hàng trăm lượt xe ra vào tấp nập làm cho cuộc sống người dân trong khu dân cư hai bên đường bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều người dân lo lắng vì tuyến đường nhỏ, có nhiều trẻ em qua lại nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Đại úy Phạm Văn Thảo, Phó Công an phường Phước Long A (Q.9) cho biết, tình trạng xe "né" trạm trong thời gian qua rất rầm rộ, khiến các con đường trong khu dân cư thường xuyên kẹt xe. Hệ thống dây cáp viễn thông, trụ điện, cống thoát nước, đường… bị hư hỏng nghiêm trọng và làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân. 

"Chúng tôi đã gởi kiến nghị lên quận và các cấp, ngành chức năng nhằm ngăn chặn tình trạng xe né trạm như trong thời gian qua, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra"- đại úy Thảo nói.

Thế nhưng, gần 1 tháng nay, tình trạng xe tải né trạm thu phí xa lộ Hà Nội vẫn không giảm. Người dân sống trong khu vực vẫn lo nơm nớp với những "hung thần" xe tải thường xuyên phóng ào trên những con đường nhỏ, hẹp. 

  • Tử Trực
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
rrer_", r));