221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1248279
Bộ Y tế mổ xẻ chuyện... bẩn ở bệnh viện
0
Article
null
Bộ Y tế mổ xẻ chuyện... bẩn ở bệnh viện
,

 - “Nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự tăng nhanh gánh nặng bệnh tật và chi phí bệnh viện do bệnh nhân phải nằm viện lâu và phải sử dụng kháng sinh quá mức”.

 

Đây là ý kiến được ông Phạm Đức Mục, Cục phó Cục Quản lý Khám chữa bệnh đưa ra tại Hội thảo khai mạc phổ biến một tập hợp các hướng dẫn mới về kiểm soát lây nhiễm trong các bệnh viện và phòng khám trên cả nước được tổ chức ngày 24/11, tại TP Huế.

 

Nhiễm khuẩn trong các bệnh viện ở Việt Nam đang ở mức cao. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do điều kiện vệ sinh kém (Ảnh minh họa: VNN)
Nhiễm khuẩn trong các bệnh viện ở Việt Nam đang ở mức cao. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do điều kiện vệ sinh kém. (Ảnh ANTĐ)

 Việt Nam là một trong 34 quốc gia tham gia Hiệp hội Kiểm soát vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện trên toàn thế giới. 

Theo đánh giá của Hiệp hội Chống nhiễm khuẩn thế giới thì tỷ lệ nhiễm khuẩn tại các nước đang phát triển hiện ở mức cao, do không có quy trình bắt buộc trong việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, đồng thời hiện trạng nguồn lực thấp và hạn chế, kỹ thuật còn lạc hậu và không được cập nhật.

 

Tình trạng nhiễm khuẩn càng trở nên tồi tệ khi thực tế vấn đề vệ sinh bệnh viện ở Việt Nam đang còn rất yếu. 

Theo thống kê được công bố hồi tháng 7 của Bộ Y tế, cơ sở hạ tầng phục vụ vệ sinh bệnh viện đa phần đã xuống cấp, thiếu điểm rửa tay cho nhân viên y tế và người bệnh, nhân lực làm vệ sinh bệnh viện phần lớn không được đào tạo theo quy chuẩn, 44% bệnh viện có hộ lý hoặc nhân viên vệ sinh, kỹ thuật và phương tiện làm vệ sinh bệnh viện chưa đạt chuẩn.

 

Ngoài ra, một số bệnh viện chỉ làm vệ sinh trong giờ hành chính, ngoài giờ và ban đêm không có người dọn vệ sinh, dẫn đến môi trường bệnh viện ở mức độ mất vệ sinh nghiêm trọng.

 

Theo quy định mới, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có từ 150 giường bệnh hoặc bệnh viện hạng II trở lên phải thành lập Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn; dưới 150 giường bệnh phải thành lập Tổ kiểm soát nhiễm khuẩn; các phòng khám đa khoa và các trạm y tế cần có nhân viên phụ trách công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

 

Quy định này được đánh giá sẽ là động lực để Bộ Y tế đảm bảo các hoạt động liên quan đến chăm sóc sức khỏe được an toàn hơn cho tất cả bệnh nhân, nhân viên y tế và khách tới thăm bệnh viện. 

Quy định chỉ định trách nhiệm tới tất cả các đơn vị chăm sóc sức khỏe, cán bộ y bác sỹ và những cơ quan tổ chức cung cấp dịch vụ y tế, nhằm giảm bớt lây nhiễm bệnh viện tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân tại Việt Nam.

 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,