221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1196374
Hà Nội quyết số phận hàng loạt nhà, đất "kim cương"
1
Article
null
Hà Nội quyết số phận hàng loạt nhà, đất 'kim cương'
,

 - Sau những nhùng nhằng, "mang tiếng" kéo dài, Hà Nội vừa cương quyết lên kế hoạch cụ thể từ nay đến hết quý IV/2009 sẽ  thu hồi dứt điểm hơn 100 địa điểm nhà, đất (đa phần là các cửa hàng mặt tiền đang "hái ra tiền" tại nội đô)...

Thực thi "nghiêm lệnh" của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn Thủ đô đã được Thành phố Hà Nội triển khai suốt năm 2008 đến nay vừa cho kết quả bước đầu...

Rà soát 8.355 địa điểm, dự kiến thu hồi 104

Trong 8.355 cơ sở nhà, đất sở hữu Nhà nước hiện hữu trên địa bàn Thủ đô (chưa mở rộng) có 2.318 cơ sở thuộc quản lý của các cơ quan, đơn vị Trung ương và 6.037 cơ sở do nhiều cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố Hà Nội quản lý. Tổng diện tích đất của toàn bộ các cơ sở này là 47.099.626m2 và 10.106.422m2 sàn.

Hà Nội vừa tuyên bố sẽ xử lý, thu hồi để bán đấu giá hoặc bố trí làm trụ sở các cơ quan Nhà nước những cửa hàng mặt tiền đang "hái" ra tiền tỉ này... (Ảnh: H.H)

Theo Ban Chỉ đạo 09 Thành phố, với mục tiêu làm rõ hiện trạng để bố trí, sắp xếp lại hoặc khẩn trương thu hồi các địa điểm nhà, đất sử dụng kém hiệu quả, để trống, không sử dụng, vi phạm qui định về quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước - phương án xử lý 176 cơ sở nhà, đất của 9 đơn vị Trung ương đã được thông qua. UBND TP đã có ý kiến và Bộ Tài chính đã duyệt phương án xử lý 106 địa điểm của 2 đơn vị.

Cùng với đó, Ban này thời gian qua đã kiểm tra thực trạng quản lý, sử dụng, tổng hợp, đề xuất phương án xử lý, sắp xếp lại 472 cơ sở nhà, đất của 11 sở, ngành và các công ty nhà nước thuộc Thành phố Hà Nội.

TIN LIÊN QUAN

Qua đó, 104 cơ sở nhà, đất hiện sử dụng không hiệu quả hoặc có các vi phạm (kể trên) đã được dự kiến xử lý thu hồi để bán đấu giá nộp ngân sách hoặc bố trí làm trụ sở cho các cơ quan Nhà nước.

Trong 104 địa điểm sắp bị thu hồi này, nhiều nhất thuộc Cty Sản xuất - xuất nhập khẩu nông sản Hà Nội (50 địa điểm). Còn lại gồm: 12 địa điểm của Cty Thương mại dịch vụ thời trang; 20 địa điểm của Cty TNHHNN 1 TV thực phẩm Hà Nội; 19 địa điểm của Cty Thương mại dịch vụ Tràng Thi và 3 địa điểm của Cty TNHHNN 1 TV sách Hà Nội.

Đáng chú ý, đa phần các cơ sở này nằm tại các quận nội thành cũ của Thủ đô, với những "mảnh đất kim cương", "căn nhà bạc tỉ" như: 13 Hàng Ngang; 20, 48 Hàng Đào; 21, 23, 40 Hàng Trống; 25, 68, 96, 142, 214, 217 Hàng Bông; 4 ngõ Tràng Tiền; 58, 60, 85, 107 Hàng Buồm; 8, 25 Hàng Thùng; 63 Hàng Giấy; 41 Hàng Bồ; 29, 38, 52 Hàng Đậu; 32 Hàng Cá; 40 Hàng Mã; 11 Hàng Đồng; 58, 84, 158 Phố Huế...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo 09 Thành phố khẳng định, trong quý IV sẽ hoàn thành xử lý thu hồi, bán đấu giá trên 100 cơ sở nhà, đất này.

"Các doanh nghiệp đều muốn giữ lại nhà, đất"

Trưởng Ban Chỉ đạo 09 Thành phố Hà Nội cho biết như vậy khi nói về những khó khăn, phức tạp khiến quá trình rà soát, xử lý nhà, đất công của Thủ đô rất mất thời gian, nhiều vướng mắc. Kể cả những địa điểm rất nhỏ lẻ, kinh doanh kém hiệu quả - nhiều doanh nghiệp cũng không muốn "buông"!

"Khối lượng các cơ sở nhà, đất tại Thủ đô rất lớn, do nhiều đầu mối, nhiều cấp quản lý, do lịch sử để lại hình thành từ nhiều nguồn khác nhau; hồ sơ, giấy tờ pháp lý không đầy đủ; thực trạng quản lý phức tạp: lãng phí, không đúng mục đích, cho thuê, mượn...; công tác quản lý ở một số đơn vị bị buông lỏng trong thời gian dài..." - đại diện lãnh đạo Hà Nội bày tỏ.

Hơn nữa, một số đơn vị, cơ quan khi được yêu cầu "vào cuộc" mới dừng lại ở khâu kê khai chứ chưa quyết liệt kiểm tra hoặc chủ động đề xuất phương án xử lý. Nhiều Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được cho là chưa cương quyết xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước để đưa vào sử dụng đúng mục đích, thực hành tiết kiệm. Một số quận, huyện thì báo cáo chậm, thậm chí chưa hoàn thành báo cáo...

Hơn 100 địa điểm nhà, đất sở hữu Nhà nước đang được sử dụng "muôn màu muôn vẻ" sẽ bị thu hồi dứt điểm dự kiến xong trong quý IV/2009 (Ảnh: H.H).

Lãnh đạo Hà Nội nhận định: "Không ít cơ quan, đơn vị sử dụng nhà, đất không đúng mục đích; cho thuê, mượn, làm nhà ở sai qui định hoặc để hoang hóa, lấn chiếm... nhưng chưa tập trung làm rõ, chưa báo cáo đầy đủ cũng như chưa triệt để chấm dứt hợp đồng cho thuê, cho mượn".

Tuy nhiên, kết quả bước đầu trên, với sự cộng tác, chỉ đạo của nhiều ngành, cấp - được Thành phố Hà Nội đánh giá là đáng khích lệ, tạo tiền đề cho các năm sau và cho việc thực hiện chủ trương lớn - sử dụng tiền vốn từ việc thu hồi, bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư mở rộng qui mô, hiện đại hóa công sở, tăng năng lực sản xuất, kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp tại Thủ đô...

Đặc biệt, lãnh đạo Thành phố đồng thời cho biết một trong những mục tiêu của năm 2009: Đối với các cơ sở nhà, đất xử lý thu hồi - sẽ ưu tiên sử dụng phục vụ mục đích công cộng như trường học, vườn hoa, cây xanh...

  • Tràng An Nguyễn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,