221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
232858
Đang điều tra làm rõ "Phần 2 của vụ án Lã Thị Kim Oanh"
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đang điều tra làm rõ 'Phần 2 của vụ án Lã Thị Kim Oanh'
,

(VietNamNet) - Ngoài những bị cáo ra Toà phúc thẩm, dư luận đặc biệt quan tâm những đơn vị, cá nhân có sai phạm liên quan trong vụ án Lã Thị Kim Oanh. Đại diện VKS đã trả lời các nhà báo: "Viện kiểm sát đã khởi tố một vụ án hình sự và sẽ làm rõ những sai phạm liên quan trong vụ án Lã Thị Kim Oanh".

Lã Thị Kim Oanh bác bỏ toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tại cuộc họp báo ngay sau khi kết thúc phiên xét xử chiều nay, ông Mai Thông, Phó vụ trưởng Vụ 1 VKSND tối cao cho biết, trước khi truy tố và xét xử sơ thẩm thì VKSND tối cao và Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phối hợp khởi tố một vụ án hình sự đối với các sai phạm của Ngân hàng, các cơ quan tham gia xây dựng công trình liên quan và các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội có liên quan việc cấp đất đai. Hiện việc điều tra vẫn tiếp tục. Trong giai đoạn này, các cơ quan chức năng sẽ làm hết sức mình để làm rõ sai phạm của những tổ chức, cá nhân có liên quan đến "Phần 2 của vụ án". Phiên toà phúc thẩm này cũng có ý nghĩa làm rõ sự liên quan của những bị can chưa được xem xét khởi tố.

Dư luận đang đặc biệt quan tâm "Phần 2 của vụ án".

Ông Thông khẳng định rằng, việc tách thành "phần 2 của vụ án" không làm ảnh hưởng đến việc kết tội đối với 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT).

Về việc đối chất giữa các ông Tạn, ông Ngọ với ông Hà, ông Luân, ông Mai Thông  cho biết: "Phiên sơ thẩm chưa đặt ra vấn đề đối chất. Qua xét xử sơ thẩm, dư luận và các bị cáo có yêu cầu là phải có nhân chứng là ông Tạn, ông Ngọ để thực hiện một cuộc đối chất nhằm làm rõ những liên quan của hai bị cáo Hà, Luân. Căn cứ theo Bộ luật Tố tụng hình sự, trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) tối cao phối hợp với Bộ Công an đã tiến hành buổi đối chất. Việc này là để phục vụ cho giai đoạn chuẩn bị xét xử và cũng có thể dùng cho cả việc xét xử tại Toà".

Nội dung cuộc đối chất sẽ giúp tránh được oan sai?

Hiện, ông Tạn với lý do sức khoẻ (bị thay van tim) đã không thể tới Toà nên Toà sẽ xem xét sử dụng nội dung cuộc đối chất tại phiên xét xử phúc thẩm. Những vấn đề gì mà Toà sơ thẩm chưa làm hết, làm chưa rõ hoặc thêm vấn đề phát sinh thì Toà phúc thẩm sẽ quyết tâm làm triệt để, khách quan và chính xác. Tất cả diễn biến của cuộc đối chất đều được bảo đảm khách quan. Đối với các vấn đề mà ông Hà và ông Luân nêu lên để đối chất thì phía VKSND tối cao và Bộ Công an đã đáp ứng được, điều này đảm bảo khách quan về mặt tố tụng. Phiên Toà phúc thẩm này có thể sẽ công bố nội dung cuộc đối chất đó. "Công bố bao nhiêu và công bố vào thời điểm nào là do quyền của HĐXX". Ông Thông nói.

Trả lời câu hỏi Toà sơ thẩm có thiếu sót không khi không triệu tập ông Tạn và ông Ngọ, ông Mai Thông nói: "Việc triệu tập ông Tạn và ông Ngọ ở phiên sơ thẩm không thực hiện là do sự quyết định của Toà sơ thẩm khi xét thấy cần thiết hay không cần thiết. Nếu bản án sơ thẩm bị sửa đổi vì nguyên nhân không có các nhân chứng đó, khi ấy mới có cơ sở để nói là có thiếu sót".

  • Tùng Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,