,
221
5641
Vinh danh nước việt
vinhdanhnuocviet
/vinhdanhnuocviet/
904458
“Vinh dự là một người con đất Việt!”
1
Article
null
,

“Vinh dự là một người con đất Việt!”

Cập nhật lúc 07:02, Thứ Hai, 05/03/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - "Vinh dự là một người con đất Việt" là cảm xúc chung của 11 Việt kiều trong buổi lễ trao tặng danh hiệu Vinh danh nước Việt năm 2006. Với chủ đề: “Hòa hợp để bay lên Việt Nam”, buổi lễ được tổ chức thật trang trọng và ấm cúng tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam. 

Soạn: HA 1047599 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh Lê Anh Dũng

Lễ trao danh hiệu Vinh danh nước Việt năm nay diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên chính thức của WTO, vững bước trên con đường hội nhập thế giới. Hơn lúc nào hết, đất nước đang rất cần sự góp sức lực và trí tuệ của cộng đồng hơn 3 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở khắp các châu lục trên thế giới. Sáng kiến tổ chức bình chọn trao Danh hiệu Vinh danh nước Việt dành cho người Việt ở nước ngoài của VietNamNet đóng góp một phần không nhỏ cho sự nghiệp hòa giải, hòa hợp dân tộc, giúp đất nước nhẹ gánh bay lên. 
 
Từ nhiều quốc gia khác nhau, 11 người con ưu tú đã tề tựu về Quốc tử giám để nhận danh hiệu Vinh danh nước Việt, danh hiệu như một sự ghi công của đất nước đối với những nỗ lực vượt bậc của họ ở xứ người. Mỗi người trong họ đều có những xúc cảm đặc biệt khi được quê hương trao tặng một danh hiệu có ý nghĩa động viên to lớn ấy.
 
Soạn: HA 1047605 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những gương mặt nữ lần đầu tiên được trao danh hiệu Vinh danh nước Việt

Họa sĩ Văn Dương Thành (VK Thụy Điển): Mấy chục năm qua, thông qua các cuộc triển lãm, những buổi giảng bài tại các lớp hội họa, tôi luôn tự hào và hãnh diện mỗi khi được nói về những tinh hoa văn hóa của dân tộc mình. Tôi giới thiệu với công chúng nước ngoài những tác phẩm nghệ thuật của bạn bè mình trong nước như một nhu cầu tự thân mà không nghĩ rằng sẽ có ngày được nhận một giải thưởng rất có ý nghĩa như thế này. Đây sẽ là một nguồn động viên cổ vũ rất to lớn về mặt tinh thần cho tôi và các anh chị được nhận giải thưởng Vinh danh nước Việt trong 3 năm vừa qua. 

GS Phạm Gia Thụ (VK Canada): Khi biết mình được bình chọn trao danh hiệu Vinh danh nước Việt năm 2006, bản thân tôi rất hãnh diện. Tôi nghĩ VietNamNet có sáng kiến rất hay về giải thưởng này. Tôi và những anh chị được trao giải thưởng tất nhiên sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để tiến xa hơn trong nghề nghiệp của mình và đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng như cho sự phát triển của đất nước. 

TS. Trần Nam Bình (Việt kiều Úc): Khi bước vào cửa Văn Miếu để nhận danh hiệu Vinh danh nước Việt, tôi rất xúc động bởi đối với bất kỳ một người đi học nào, không có gì vinh dự được trở về nhận giải thưởng tại nơi đây. Tôi thấy VietNamNet đã bỏ ra nhiều công phu để tổ chức thành công buổi lễ trang trọng này và hy vọng trong tương lai, chương trình Vinh danh nước Việt của VNN còn thành công vang dội hơn nữa. 

TS Thái Kim Lan: Tôi nghĩ  mình chưa làm được gì nhiều cho xứng với hai chữ vinh danh cho đất nước mình. Tuy nhiên tôi cũng rất vui với danh hiệu này và coi đây thực sự là nguồn động viên tinh thần cho chúng tôi nỗ lực hơn nữa vì sự đi lên của đất nước Việt Nam. 

Soạn: HA 1047595 gửi đến 996 để nhận ảnh này
TS Đỗ Đức Cường, người được các bạn trẻ và nhà báo săn đón nhiều nhất trong buổi lễ

TS Đỗ Đức Cường:

Tôi xin trao lại danh hiệu này cho các bạn trẻ, những chủ nhân thực sự của đất nước này, còn tôi, xin được tự hào mà nói rằng: “Vinh dự thay được làm một người con đất Việt!”. 

“Việt Nam đã cởi mở hơn đối với người Việt ở nước ngoài”. 

Trong số khách mời của buổi lễ, có hai vị khách người nước ngoài khá đặc biệt, một vị là đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và một vị là thành viên của phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Ý kiến của họ về danh hiệu Vinh danh nước Việt:  

Soạn: HA 1047593 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Peter Lysholt Hansen, đại sứ Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam.

Ông Peter Lysholt Hansen, đại sứ Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam:

Tôi rất vinh hạnh được là khách mời của buổi lễ đặc biệt này và tôi biết một trong số những người được trao giải thưởng hôm nay, đó là bà Văn Dương Thành, một họa sĩ người Việt sống ở Thụy Điển.

Theo tôi, giải thưởng này cho thấy chính sách của nhà nước Việt Nam đã thực sự cởi mở hơn đối với người Việt Nam ở nước ngoài, cho thấy rõ mong muốn được đón người Việt từ nước ngoài trở về. Tôi thấy, đây là một tín hiệu vui cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Bối cảnh tổ chức buổi lễ này cũng thật đặc biệt vì các bạn không thể tìm được một nơi nào tốt hơn và có ý nghĩa hơn nơi này để tổ chức lễ vinh danh. 

TS. David Milot, cố vấn chính trị và kinh tế của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam: Đây là một buổi lễ vô cùng quan trọng đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng như người Việt trong nước. Đây là biểu hiện của tình hữu nghị, tình đoàn kết giữa con người với nhau và tôi rất vinh dự được là khách mời của buổi lễ. 

Sau 3 năm, danh hiệu Vinh danh nước Việt đã được trao cho 51 Việt kiều có nhiều công lao đóng góp cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và vì sự phát triển đi lên của đất nước. Những thành công trong sự nghiệp của họ góp phần làm tăng thêm uy tín và vị thế của người Việt Nam trong con mắt bạn bè khắp 5 châu. Họ sẽ là những hạt giống ươm mầm cho sự hòa hợp dân tộc, là chất keo gắn kết người Việt lại với nhau vì mục tiêu chung: vì sự phồn vinh và thịnh vượng cho dân tộc Việt Nam.

  • Nguyễn Thủy

  • Ảnh: Nguyễn Thủy - Lê Anh Dũng

Hãy chia sẻ cảm xúc của bạn với những kiều bào vừa được trao danh hiệu Vinh danh nước Việt.

,

Tin khác

,
,