NXB Văn học "luộc" truyện ma của Nguyễn Ngọc Ngạn?
09:50' 22/05/2003 (GMT+7)
Bìa sách do NXB Văn học ấn hành.

Phải nói ngay rằng Nguyễn Ngọc Ngạn là một tác giả hải ngoại chuyên làm MC cho các chương trình ca nhạc tạp kỹ Paris by night, đã phát hành băng đĩa lậu ở Việt Nam cách đây vài năm. Thật khó tin, trong tập "Truyện ma - kinh dị Việt Nam hiện đại" - tên tác giả là ... Nguyễn Ngọc do NXB Văn học ấn hành lại chính là 5 truyện trong tập truyện với nội dung y nguyên (chỉ khác tựa đề) của tác giả Nguyễn Ngọc Ngạn với tên gọi "Chuyến xe ma quái".

Ngoài tính chất ma quái, kinh dị nhằm làm cho người nghe kinh sợ và tin rằng có ma thật sự, một trong số những truyện đọc ma quái của Nguyễn Ngọc Ngạn có nội dung kích động hận thù dân tộc (Ngôi mộ mới đắp).

 

Nếu 5 truyện đọc của Nguyễn Ngọc Ngạn có tên Đêm trong căn nhà hoang, Ngôi mộ mới đắp, Chuyến xe buýt, Tiếng quạ réo oan hồn, Bóng người dưới trăng thì các tựa truyện trong sách Chuyến xe ma quái được đổi tương ứng: Chọn người báo mộng, Nụ hôn ma quỷ, Chuyến xe ma quái, Lạnh lùng bóng quạ, Định mệnh. Trong số truyện ma được in này có hai truyện: Chuyến xe ma quái (tên truyện của Nguyễn Ngọc Ngạn là Chuyến xe buýt)Chọn người báo mộng (tên truyện của Nguyễn Ngọc Ngạn là Đêm trong căn nhà hoang) được ký tên hai tác giả: Lâm Ngữ Minh - Nguyễn Ngọc. Để lừa người đọc, trên trang thứ hai của cuốn sách ghi: “Vì điều kiện nên chúng tôi chưa gặp được hết các tác giả có bài trong tập truyện này. Đề nghị các tác giả đến nhận nhuận bút và sách quyền tác giả tại nhà sách Tuổi Trẻ, số 5 đường Nguyễn Quý Đức - Thanh Xuân - Hà Nội”.

 

Gọi là tập “Truyện ma - kinh dị Việt Nam hiện đại” nhưng thực chất cuốn Chuyến xe ma quái chỉ có một truyện ma của tác giả Đức Tuấn "Ai hát giữa rừng khuya" (gồm 11 đoạn truyện ngắn) được tác giả sáng tác trước năm 1945. Số còn lại đều là truyện ma của Nguyễn Ngọc Ngạn.

 

Thoạt nhìn, chúng tôi không thể tin được là những truyện in trong tập “Truyện ma - kinh dị Việt Nam hiện đại” có tựa Chuyến xe ma quái của NXB Văn Học hầu hết là các câu chuyện ma của Nguyễn Ngọc Ngạn. NXB Văn Học đã “luộc”  nguyên xi năm chuyện kể của Nguyễn Ngọc Ngạn diễn đọc với Hồng Đào trong CD Chuyện ma có thật (hải ngoại sản xuất). Có khác chăng là khi in lại, những người thực hiện đã đổi tên câu chuyện và ghi tên tác giả nửa chừng: Nguyễn Ngọc, thay vì Nguyễn Ngọc Ngạn!

 

Vài năm trước đây, khi băng, đĩa Chuyện ma có thật của Nguyễn Ngọc Ngạn sản xuất ở hải ngoại nhập lậu vào Việt Nam bán lén lút trên thị trường băng, đĩa lậu, công luận đồng loạt lên án ấn phẩm độc hại và nguy hiểm này. Các cơ quan quản lý chức năng kiểm tra, thu giữ và xử lý nghiêm khắc các trường hợp tàng trữ, lưu hành mua bán băng, đĩa chuyện ma này.

 

Dù khi đưa vào in sách, NXB Văn Học có lược cắt một số đoạn với nội dung kích động hận thù dân tộc, nhưng tính chất chống phá Nhà nước Việt Nam của Nguyễn Ngọc Ngạn trong câu chuyện này vẫn còn nguyên vẹn với những ai đã từng nghe. Không hiểu sao NXB Văn Học - một NXB có uy tín với nhiều đầu sách có chất lượng cao - lại bê nguyên xi những chuyện kể mang tính độc hại, nguy hiểm này in thành sách và xuất bản hợp pháp. (Chịu trách nhiệm xuất bản: Nguyễn Văn Lưu; chịu trách nhiệm bản thảo: Nguyễn Cừ; biên tập: Nguyễn Thị Hạnh; sửa bản in: Lâm Ngữ Minh; giấy trích ngang kế hoạch xuất bản số 880/19-CXB Cục Xuất bản cấp ngày 6/8/2002)?

 

Trong khi các cơ quan kiểm tra văn hóa đang ra sức bài trừ các ấn phẩm độc hại nhập lậu và phổ biến bất hợp pháp từ hải ngoại vào, trong đó có các băng, đĩa chuyện ma của Nguyễn Ngọc Ngạn, thì NXB Văn Học lại xuất bản “hợp pháp” loại sách ma quái, độc hại và nguy hiểm này. Công luận đang chờ lãnh đạo NXB giải thích.

 

(Theo NLĐ)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ngày sinh sen nở thay Người (19/05/2003)
Trần Đình Hiến: Khốn khổ vì Mạc Ngôn! (14/05/2003)
Phan Huyền Thư: "Tôi sẽ nói bằng giọng của chính mình!" (09/05/2003)
''Viết hàng triệu bài thơ vẫn không thể nói hết sự vĩ đại của Người'' (08/05/2003)
Thơ ca Việt Nam đã đến phiên ''đổi gác''? (07/05/2003)
Nhà văn Lê Văn Thảo: ''Tài trợ còn mang tính đại trà'' (29/04/2003)
Nguyễn Đình Thi - nóng bỏng chất ''người Hà Nội'' (19/04/2003)
Về bài Thăng Long thành hoài cổ của vua Thành Thái (17/04/2003)
Ông Nguyễn Cừ: Giá sách quá cao do phí phát hành! (08/04/2003)
NXB Trẻ mua toàn bộ tác quyền của nhà văn Sơn Nam (07/04/2003)
Giới thiệu thơ ca Việt Nam tại Pháp (24/03/2003)
Xuất bản cuốn "Tố Hữu sống mãi trong lòng nhân dân và đất nước" (24/03/2003)
Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn: ''Tôi muốn đồng hành với cuộc sống'' (23/03/2003)
Toàn tập truyện ngắn Nguyễn Công Hoan ra mắt độc giả (20/03/2003)
Cần chủ động hơn trong việc tiếp cận văn học Mỹ (14/03/2003)
Tro ve dau trang