Có thể chờ đợi gì ở LHP Việt Nam lần thứ 14?
11:35' 27/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - LHP Việt Nam lần thứ 14 đang cận kề. Lượng phim tham dự nhiều nhưng không có nghĩa nó sẽ quyết định chất lượng của cả một LHP quốc gia. Tuy nhiên, những nét mới của LHP Việt Nam lần này cho chúng ta cơ sở để hy vọng...

Soạn: AM 179935 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một cảnh trong phim Vua bãi rác (Hãng phim truyện Việt Nam).

Phim nghệ thuật quyết đấu với phim thương mại?

Sẽ có 22 bộ phim nhựa được gửi tham dự LHP Việt Nam 14 trong đó tỉ lệ thắng rơi vào tay Hãng phim truyện VN cao nhất vì Hãng đã gửi tới 8 phim tham dự. Tuy nhiên, trong số đó có không ít bộ phim đã và đang thất thu thảm hại ngay chính thị trường Việt Nam mặc dù chi phí sản xuất cao và làm hậu kỳ ở nước ngoài hẳn hoi. Ký ức Điện Biên, bộ phim có chi phí sản xuất kỷ lục, 13 tỉ đồng được làm ra để phục vụ đợt kỷ niệm 50 giải phóng Điện Biên hơn là hướng tới khán giả. Và tất nhiên, khi Hãng phim truyện Việt Nam vẫn còn nằm trong chế độ bao cấp của Nhà nước thì với doanh thu vài triệu đồng cũng hkhông quan trọng.

Song, điều này cũng không ảnh huởng quá nhiều đến khả năng đoạt giải của Ký ức Điện Biên nếu xét ở tính nghệ thuật và những cảnh quay hoành tráng được thực hiện rất kỹ lưỡng. Người đàn bà mộng du, Vua bãi rác, Hà Nội 12 ngày đêm 3 bộ phim từng tham dự và đoạt nhiều giải thưởng trong nước và khu vực là "đối thủ" không dễ vượt qua. Đặc biệt, phim Người đàn bà mộng du của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân vừa đoạt Giải đặc biệt của Ban giám khảo tại LHP châu Á -TBD lần thứ 49 như là sự khẳng định tiếp theo về chất lượng nghệ thuật của phim. Thêm nữa, giải Cánh diều vàng của Hội điện ảnh VN 2004 cũng đủ để hy vọng Người đàn bà mộng du sẽ làm nên một chiến thắng đã được báo trước.

Của rơi, bộ phim nổi đình đám năm 2003 và tham dự không ít LHP cũng có khả năng "làm nên chuyện" tại LHP lần này. Tuy nhiên, khả năng đó là bao nhiêu phần trăm thì không ai dám chắc. Sau đợt chiếu không mấy thành công tại Hà Nội, Của rơi đang được công chiếu tại TP.HCM và tạo nên một cơn sốt nhẹ. Tết này ai đến xông nhà, Một giờ làm quan, Hàng xóm, 3 bộ phim còn lại của Hãng phim truyện VN cũng được gửi tham dự LHP lần này nhưng rất khó để "vượt mặt" Người đàn bà mộng du, Vua bãi rác, Hà Nội 12 ngày đêm, Của rơi Ký ức Điện Biên.

Soạn: AM 179941 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một cảnh trong phim "Gái Nhảy" (Hãng phim Giải phóng).

Hãng phim truyện I sẽ gửi 4 phim đi tranh tài. Đó là: Trò đùa Thiên Lôi, Cái tát sau cánh gà nhưng bộ phim "nặng ký" nhất có lẽ vẫn là Lưới trời. Đơn giản vì đây cũng là một trong nhiều "hiện tượng điện ảnh VN" năm ngoài. Lưới trời là một trong 3 bộ phim Việt Nam được gửi tham dự LHP châu Á-TBD 48 và được nhắc đến như một trong những bộ phim mạnh dạn đề cập đến một vấn đề khá nóng.

Hãng phim Giải Phóng không bỏ lỡ cơ hội gửi Gái nhảy, một hiện tượng về doanh thu của điện ảnh Việt Nam năm 2003 tham dự LHP Việt Nam 14. Bộ phim thương mại hướng về khán giả này sẽ không bị Ban giám khảo bỏ qua dễ dàng vì ít nhất nó cũng là bộ phim gây nhiều tranh cãi nhất năm ngoái. U14 đội bóng trong mơ, phim được gửi tham dự LHP châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 49; Mê Thảo - thời vang bóng, Tiếng dương cầm trong mưa là những bộ phim được Hãng trông đợi nhiều nhất hoàn toàn có cơ sở để "làm nên chuyện" tại LHP sắp tới. Riêng Thời xa vắng còn gây chú ý khi đã nhận được sự tài trợ của quỹ Agence Intergonvernementale de la Francophonie và Fonds Sud (Bộ VH Pháp). Ngay sau khi phim vừa đóng máy, Hãng phim Giải Phóng đã làm việc với một hãng phim ở Pháp để phát hành Thời xa vắng tại nước này.

Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, bộ phim được Hãng phim Hội nhà văn được đặt toàn bộ niềm tin vào cuộc đọ sức ở LHP lần này. Đây là bộ phim hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc và được khán giả đón nhận khá nhiệt tình.  Một số bộ phim mang nặng yếu tố lịch sử khác như: Đêm bến tre (hãng phim Quân đội), Người học trò đất Gia Định xưa (hãng phim Nguyễn Đình Chiểu)...

Soạn: AM 179929 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một cảnh trong phim "Những cô gái chân dài".

Hãng phim tư nhân "so găng" với hãng phim quốc doanh

Điểm mới của LHP Việt Nam năm nay là có sự góp mặt của Hãng phim tư nhân, điều chưa hề có tiền lệ. Hãng phim Thiên Ngân đã quyết định gửi sản phẩm đầu tay, Những cô gái chân dài - bộ phim thương mại khá thành công về doanh thu tham dự. Chắc chắn khán giả sẽ được xem một trận đấu nảy lửa giữa Những cô gái chân dài Gái Nhảy, 2 bộ phim thương mại thành công nhất, tính đến thời điểm này.  Đây là lần đầu tiên có một cuộc đấu công bằng giữa những bộ phim của các hãng phim quốc doanh và Tư nhân, điều này sẽ chỉ làm lợi cho nền điện ảnh Việt Nam.

Bên cạnh những giải thưởng cũ dành cho phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, diễn viên và quay phim... lần đầu tiên, khán giả yêu phim Việt Nam sẽ không phải ngồi "chầu rìa" nhìn giới làm phim "mở tiệc" mà sẽ được trực tiếp quyết định thành công cho bộ phim mình chọn. Giải “Phim được khán giả yêu thích nhất" sẽ lần đầu tiên dựa vào sự bình chọn của khán giả như là một hoạt động tương tác và công bằng. Giải thưởng này là một phần không thể thiếu của các LHP chuyên nghiệp khu vực và quốc tế hàng chục năm nay nhưng lại đánh dấu một bước tiến dài của điện ảnh Việt Nam trong việc "xã hội hoá điện ảnh". Chúng ta hãy cũng chờ xem!

  • Bích Hạnh

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giới thiệu phim trong LHP tài liệu Marseille tại Hà Nội (26/10/2004)
Loạn phim nhập khẩu (25/10/2004)
Một tuần đầy bất ngờ của thị trường phim Bắc Mỹ (25/10/2004)
Diễn viên Hàn đóng phim Việt (21/10/2004)
"Chân dài" dự liên hoan phim (20/10/2004)
Fahrenheit tiếp tục lấp lánh tại Hollywood Awards (20/10/2004)
Ngô Thanh Vân chinh phục MTV (19/10/2004)
Giới thiệu 5 bộ phim của ĐD Đặng Nhật Minh tại Mỹ (16/10/2004)
Người tài trả phim, bỏ hãng... (14/10/2004)
Cuộc chiến dưới tháp cổ (13/10/2004)
VTV3 công chiếu "Hồ sơ tuyệt mật" - "X-Files" (12/10/2004)
"Shark Tale" tiếp tục thống lĩnh thị trường Bắc Mỹ (11/10/2004)
"Bố già" - gangster đáng nhớ nhất mọi thời đại (11/10/2004)
Xem phim hay 3.000 đồng ở đâu? (09/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang