"Chân dài" dự liên hoan phim
16:48' 20/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Một trong những nét mới của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14 diễn ra tại Buôn Mê Thuột vào tháng 11 tới là sự xuất hiện lần đầu tiên của phim tư nhân.

Soạn: AM 175769 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai diễn viên chính Minh Anh, Anh Thư và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng (phải sang). Ảnh: VT

Những cái mới khác của lần liên hoan này là sẽ có giải thưởng dành cho phim được khán giả được yêu thích nhất và giải cho phim có chất lượng kỹ thuật tốt nhất. Những giải thưởng dạng này đối với các liên hoan phim nước ngoài không có gì lạ. Điều đáng chú ý hơn cả là sự góp mặt của phim do tư nhân sản xuất vào một sân chơi lâu nay vốn chỉ dành cho các hãng phim Nhà nước.

Phim tư nhân duy nhất có mặt tại liên hoan lần này là Những cô gái chân dài của Công ty Thiên Ngân. Lọt thỏm trong số gần 100 phim các loại của các hãng phim trong Nam ngoài Bắc, Những cô gái chân dài tham gia liên hoan với lời mời và sự đánh giá của Cục Điện ảnh là "có chất chuyên nghiệp". Chủ phim đưa phim mình đi với ý nghĩ: Công tác làm phim đã được xã hội hóa, phim tư nhân bình đẳng với phim Nhà nước, song cũng khiêm tốn cho rằng không mơ mộng gì nhiều.

Đại diện Công ty Thiên Ngân cho biết: "Chúng tôi muốn nhân dịp này thử một chuyến xem sao, bởi chúng tôi tự thấy phim mình chất lượng... cũng được. Phim nhẹ nhàng, vui vẻ, đối với thị trường chung của phim ảnh hiện nay là khá. Hy vọng chắc chắn là có, nhưng không nhiều".

Trong số các phim thuộc thế hệ phim thương mại mới sau dòng phim mà người ta vẫn gọi là "mì ăn liền", Những cô gái chân dài tuy nhận nhiều lời chê bai nhưng không thể phủ nhận dấu ấn mà nó để lại. Đây cũng chính là bộ phim cho người ta thấy công tác sản xuất phim không chỉ có mỗi việc đạo diễn làm ra phim xong rồi "ném" cho phát hành muốn làm gì thì làm, mà còn gồm nhiều công đoạn nối nhau để tạo sức thu hút cho phim.

Thế cho nên, dân trong giới dự đoán, ngoài Gái nhảy của hãng Giải phóng, bộ phim có khả năng tranh giải thưởng phim được khán giả yêu thích tại liên hoan sẽ là Những cô gái chân dài.

Đang chuẩn bị kịch bản (và đạo diễn) cho bộ phim kinh dị hài mới cũng cho Thiên Ngân, đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Đãng xin phép không bình luận gì về sự kiện "đứa con" của mình dự liên hoan phim quốc gia. Anh cũng sẽ không đến Buôn Mê Thuột để dự liên hoan. Trong khi đó, "những cô gái chân dài" như Anh Thư, Xuân Lan... và nam diễn viên Minh Anh dự kiến sẽ có mặt.

VietNamNet có cuộc trò chuyện ngắn với chị Đinh Thanh Hương, GĐ dự án của Thiên Ngân, đồng thời là GĐ sản xuất bộ phim Những cô gái chân dài.

- Điều gì dẫn đến việc Công ty Thiên Ngân mạnh dạn đưa phim đầu tay của mình dự liên hoan phim quốc gia, thưa chị?

- Công ty Thiên Ngân được Cục Điện ảnh mời và bản thân chúng tôi cũng muốn tham gia liên hoan với mong muốn hãng phim của mình hòa nhập với làng điện ảnh nước nhà...

- Liên hoan lần này có giải thưởng mới là giải dành cho phim được công chúng yêu thích nhất. "Những cô gái chân dài" có hy vọng?

- Chúng tôi hy vọng. Làm phim, rồi dự liên hoan, ai mà không hy vọng. Nhưng kết quả thế nào thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Chúng tôi không chú tâm hướng tới giải nào, kết quả do ban giám khảo và khán giả đánh giá.

- Dù kết quả thế nào, từ liên hoan này với tư cách là hãng phim tư nhân đầu tiên tham gia vào sân chơi chung của điện ảnh nước nhà, Thiên Ngân có tiếp tục dự các liên hoan sau này?

- Chúng tôi chưa thể nói trước vì chưa biết khả năng của mình về sau như thế nào. Nhưng chúng tôi vẫn rất mong muốn tham gia các liên hoan phim kể cả trong và ngoài nước nếu hãng hội đủ điều kiện để đưa phim mình đi.

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Fahrenheit tiếp tục lấp lánh tại Hollywood Awards (20/10/2004)
Ngô Thanh Vân chinh phục MTV (19/10/2004)
Giới thiệu 5 bộ phim của ĐD Đặng Nhật Minh tại Mỹ (16/10/2004)
Người tài trả phim, bỏ hãng... (14/10/2004)
Cuộc chiến dưới tháp cổ (13/10/2004)
VTV3 công chiếu "Hồ sơ tuyệt mật" - "X-Files" (12/10/2004)
"Shark Tale" tiếp tục thống lĩnh thị trường Bắc Mỹ (11/10/2004)
"Bố già" - gangster đáng nhớ nhất mọi thời đại (11/10/2004)
Xem phim hay 3.000 đồng ở đâu? (09/10/2004)
Renee Zellweger nghỉ diễn (07/10/2004)
Ca sĩ Minh Anh: Bỏ nghề để đóng phim? (07/10/2004)
Khởi động "Who Wants To Be A Millionaire?" ở VN (06/10/2004)
Các rạp chiếu phim chưa chán phim Hàn (06/10/2004)
100 ngôi sao gợi tình nhất mọi thời đại (06/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang