(VietNamNet) - Tại sao nhạc trẻ bị phân hoá mạnh và rất không đồng đều: nhạc sến, nhạc "lai ghép" càng ngày càng gia tăng còn nhạc thính phòng lại bị thu giảm? Âm nhạc mang tính nghệ thuật cao (nghệ thuật mỹ lệ) liệu có bị biến thành âm nhạc kỹ thuật như những sản phẩm thủ công mỹ nghệ (nghệ thuật mỹ nghệ)?
Đại hội Hội nhạc sĩ Việt Nam vừa mới kết thúc nhưng những vấn đề nóng của âm nhạc được độc giả quan tâm suốt một thời gian dài vẫn còn treo lơ lửng chưa được giải quyết hoặc lý giải. Tại sao nhạc trẻ bị phân hoá mạnh và không đồng đều: nhạc sến, nhạc "lai ghép" càng ngày càng gia tăng còn nhạc thính phòng lại bị thu giảm? Âm nhạc mang tính nghệ thuật cao (nghệ thuật mỹ lệ) liệu có bị biến thành âm nhạc kỹ thuật như những sản phẩm thủ công mỹ nghệ (nghệ thuật mỹ nghệ)?
Trong âm nhạc cũng như nghệ thuật nói chung, nỗ lực sáng tạo nên những tác phẩm tốt lành, thiện hảo không những khó khăn cực nhọc mà nhiều khi còn chưa được dư luận đánh giá đúng mức; ngược lại, chiều nịnh công chúng bằng những sáng tạo vừa phải, xoàng xĩnh đôi khi lại được tung hô và đi kèm theo nó là lợi lộc, danh tiếng. Đứng trước sự lựa chọn đầy tính cám dỗ như vậy, cách ứng xử của các nghệ sĩ sẽ ra sao?
Những vấn đề trên sẽ được đề cập tại cuộc bàn tròn trực tuyến Ca sỹ đương đại vào lúc 16h chiều nay, 31/8, với các vị khách mời: Ca sĩ Thanh Lam và ca sĩ Anh Thơ.
|
Ca sĩ Thanh Lam |
Ca sĩ Thanh Lam có vẻ bề ngoài nồng nàn của một người đàn bà từng trải, lại cũng có vẻ láu lỉnh của một cô bé. Hào hứng sống, hát và... yêu, Thanh Lam dường như luôn là người sống hết mình trong từng khoảnh khắc. Hay ít nhất cô cũng tạo cho người khác cảm giác như vậy. Khi Lam cầm micro, cũng có nghĩa là cô chuẩn bị dốc hết lòng mình, dâng hiến tình yêu đang ngùn ngụt cháy trong giọng hát vốn đã đầy lửa với âm nhạc.
3 tuổi, Thanh Lam đã được cha dạy hát và nghe đàn Piano. Bảy tuổi, mẹ dạy cô chơi đàn thập lục, hát dân ca Việt Nam. Năm 9 tuổi Thanh Lam được tuyển chọn vào Nhạc viện Hà Nội theo học môn đàn tỳ bà hệ 11 năm. Năm 1985 Thanh Lam chuyển sang học thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội. Ðây là một bước ngoặt quan trọng có tính chất quyết định cho con đường nghệ thuật của cô sau này. Bỏ qua một bên những khen chê về cách hát, Thanh Lam vẫn hát theo bản năng và cách mà mình đã chọn. Thanh Lam đã tạo một lối đi riêng, vừa lạ lẫm, vừa gần gũi. Với nội lực tuyệt vời của mình, Lam luôn được coi là một ca sĩ có giọng hát cá tính nhất Việt Nam.
|
Ca sĩ Anh Thơ | Với Anh Thơ thì khác. Nếu như Lam mạnh mẽ và quyết liệt trong âm nhạc thì Anh Thơ lại dịu dàng, đằm thắm. Cô ca sĩ có chất giọng đẹp và ngọt, cao vút lan toả ấy đã hoàn toàn chinh phục những người một lần nghe cô hát. Khi còn nhỏ, Anh Thơ chẳng bao giờ chịu thuộc một bài hát nào trừ bài " Lá đỏ" khi đạt giải văn nghệ của trường cấp III. Đang học lớp 11, Anh Thơ quyết định thi vào trường Nghệ thuật tỉnh Thanh Hoá. Sau khi tốt nghiệp đại học khoa thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội, Anh Thơ được giữ lại trường làm giảng viên.
Khi được hỏi tại sao lại chọn âm nhạc cổ điển, Thơ hồn nhiên trả lời: Vì yêu và thích. Cô không sợ những khó khăn, thậm chí cô biết trước cả sự thiệt thòi khi chọn dòng nhạc cổ điển. Bởi cô tin, khi người nghệ sĩ lao động chân chính, có hy sinh mồ hôi nước mắt vì sự nghiệp cộng với khả năng trời cho, chắc chắn sẽ được công chúng đón nhận. Gần đây Anh Thơ cho ra mắt album cá nhân đầu tay của mình : Tình em” đã được công chúng yêu mến.
Ở họ có một điểm chung, đấy chính là tình yêu mãnh liệt đối với âm nhạc. Âm nhạc cũng giống như hơi thở của họ giữa cuộc sống vốn rất khan hiếm ô-xy. Họ sẽ nói gì trước những biến chuyển không ngừng của đời sống ca nhạc Việt Nam đương đại?
Hãy nêu những vấn đề mà bạn quan tâm tới các vị khách mời:
|