Ca sĩ trẻ trước những điều "nổi cộm"
15:12' 31/08/2005 (GMT+7)
 

(VietNamNet) - Tại sao nhạc trẻ bị phân hoá mạnh và rất không đồng đều: nhạc sến, nhạc "lai ghép" càng ngày càng gia tăng còn nhạc thính phòng lại bị thu giảm? Âm nhạc mang tính nghệ thuật cao (nghệ thuật mỹ lệ) liệu có bị biến thành âm nhạc kỹ thuật như những sản phẩm thủ công mỹ nghệ (nghệ thuật mỹ nghệ)?

Soạn: AM 535030 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đại hội Hội nhạc Việt Nam vừa mới kết thúc nhưng những vấn đề nóng của âm nhạc được độc giả quan tâm suốt một thời gian dài vẫn còn treo lửng chưa được giải quyết hoặc giải. Tại sao nhạc trẻ bị phân hoá mạnh không đồng đều: nhạc sến, nhạc "lai ghép" càng ngày càng gia tăng còn nhạc thính phòng lại bị thu giảm? Âm nhạc mang tính nghệ thuật cao (nghệ thuật mỹ lệ) liệu bị biến thành âm nhạc kỹ thuật như những sản phẩm thủ công mỹ nghệ (nghệ thuật mỹ nghệ)? 

Trong âm nhạc cũng như nghệ thuật nói chung, nỗ lực sáng tạo nên những tác phẩm tốt lành, thiện hảo không những khó khăn cực nhọc nhiều khi còn chưa được luận đánh giá đúng mức; ngược lại, chiều nịnh công chúng bằng những sáng tạo vừa phải, xoàng xĩnh đôi khi lại được tung đi kèm theo lợi lộc, danh tiếng. Đứng trước sự lựa chọn đầy tính cám dỗ như vậy, cách ứng xử của các nghệ sẽ ra sao?

Những vấn đề trên sẽ được đề cập tại cuộc bàn tròn trực tuyến Ca sỹ đương đại vào lúc 16h chiều nay, 31/8, với các vị khách mời: Ca Thanh Lam ca Anh Thơ.

Soạn: AM 535026 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ca sĩ Thanh Lam

Ca Thanh Lam vẻ bề ngoài nồng nàn của một người đàn từng trải, lại cũng vẻ láu lỉnh của một . Hào hứng sống, hát ... yêu, Thanh Lam dường như luôn người sống hết mình trong từng khoảnh khắc. Hay ít nhất cũng tạo cho người khác cảm giác như vậy. Khi Lam cầm micro, cũng nghĩa chuẩn bị dốc hết lòng mình, dâng hiến tình yêu đang ngùn ngụt cháy trong giọng hát vốn đã đầy lửa với âm nhạc.

3 tuổi, Thanh Lam đã được cha dạy hát nghe đàn Piano. Bảy tuổi, mẹ dạy chơi đàn thập lục, hát dân ca Việt Nam. Năm 9 tuổi Thanh Lam được tuyển chọn vào Nhạc viện Nội theo học môn đàn tỳ hệ 11 năm. Năm 1985 Thanh Lam chuyển sang học thanh nhạc tại Nhạc viện Nội. Ðây một bước ngoặt quan trọng tính chất quyết định cho con đường nghệ thuật của sau này. Bỏ qua một bên những khen chê về cách hát, Thanh Lam vẫn hát theo bản năng cách mình đã chọn. Thanh Lam đã tạo một lối đi riêng, vừa lạ lẫm, vừa gần gũi. Với nội lực tuyệt vời của mình, Lam luôn được coi một ca giọng hát tính nhất Việt Nam.

Soạn: AM 535018 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ca sĩ Anh Thơ

Với
Anh Thơ thì khác. Nếu như Lam mạnh mẽ quyết liệt trong âm nhạc thì Anh Thơ lại dịu dàng, đằm thắm. ca chất giọng đẹp ngọt, cao vút lan toả ấy đã hoàn toàn chinh phục những người một lần nghe hát. Khi còn nhỏ, Anh Thơ chẳng bao giờ chịu thuộc một bài hát nào trừ bài " đỏ" khi đạt giải văn nghệ của trường cấp III. Đang học lớp 11, Anh Thơ quyết định thi vào trường Nghệ thuật tỉnh Thanh Hoá. Sau khi tốt nghiệp đại học khoa thanh nhạc, Nhạc viện Nội, Anh Thơ được giữ lại trường làm giảng viên.

Khi được hỏi tại sao lại chọn âm nhạc cổ điển, Thơ hồn nhiên trả lời: yêu thích. không sợ những khó khăn, thậm chí biết trước cả sự thiệt thòi khi chọn dòng nhạc cổ điển. Bởi tin, khi người nghệ lao động chân chính, hy sinh mồ hôi nước mắt sự nghiệp cộng với khả năng trời cho, chắc chắn sẽ được công chúng đón nhận. Gần đây Anh Thơ cho ra mắt album nhân đầu tay của mình : Tình emđã được công chúng yêu mến.

họ một điểm chung, đấy chính tình yêu mãnh liệt đối với âm nhạc. Âm nhạc cũng giống như hơi thở của họ giữa cuộc sống vốn rất khan hiếm ô-xy. Họ sẽ nói trước những biến chuyển không ngừng của đời sống ca nhạc Việt Nam đương đại?

Hãy nêu những vấn đề mà bạn quan tâm tới các vị khách mời:

  • VietNamNet
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ca sĩ Quang Dũng: Cuộc tình nào rồi cũng sẽ qua? (30/08/2005)
Quang Huy và Ưng Hoàng Phúc tiếp tục bị kiện (29/08/2005)
MTV Video Music Awards 2005: Không có bất ngờ (29/08/2005)
Cơn sốt Salsa đổ bộ vào Hà Nội (28/08/2005)
"Tiểu Long Nữ" Lưu Diệc Phi trở thành ca sĩ (28/08/2005)
Phải xin lỗi Jimmy Nguyễn vì... thiếu hiểu biết (27/08/2005)
Nguyễn Trọng Tạo: Hiện sinh pha nỗi hoài nhớ yên lành (25/08/2005)
Hàng loạt ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc biểu diễn tại HN (24/08/2005)
Thiếu chiếc chìa khoá vàng mở cánh cửa âm nhạc VN (23/08/2005)
Bài hát Việt 4: Mỹ Linh đoạt giải Ca sĩ thể hiện (23/08/2005)
Nhạc sĩ Dương Thụ thoát cơn nguy kịch! (23/08/2005)
Cặp song ca mới: Quang Dũng - Cam Thơ? (22/08/2005)
Thị trường ca nhạc: Bóng hồng lấn át nam nhi (19/08/2005)
Vài tâm sự của nhạc sĩ Văn Cao về Tiến quân ca (18/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang