Đại hội Hội nhạc sĩ Việt Nam lần VII:
Thiếu chiếc chìa khoá vàng mở cánh cửa âm nhạc VN
14:02' 23/08/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - 10h sáng nay (ngày 23/08) tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra Đại hôi  Hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ VII. Có 460 đại biểu trên tổng số 960 hội viên đã về tham dự đại hội gồm có ngành sáng tác, nghiên cứu lý luận, biểu diễn.

Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ VII

Đại hội lần này có nhạc sĩ trẻ tuổi nhất là Giáng Son (30 tuổi) và cao tuổi nhất là các nhạc sĩ Thiện Tơ, Hoàng Giác gần 90 tuổi.

Ông Nguyễn Khoa Điềm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa TƯ:

Nhiều tác phẩm âm nhạc của ta có giá trị chưa cao!

"Đảng và nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của âm nhạc nước nhà và vị trí của những người sáng tạo ra nó. Luôn lắng nghe, theo dõi mỗi bước đi và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của giới âm nhạc. Tuy nhiên cần thẳng thắn nhận rõ rằng, nhiều tác phẩm âm nhạc của ta có giá trị chưa cao. Tính định hướng chưa thật rõ. Sinh hoạt âm nhạc còn nhiều yếu kém, một số ca khúc và phong cách biểu diễn chưa phù hợp sắc thái dân tộc. Đại hội cần đánh giá đầy đủ nền âm nhạc nước ta qua các hoạt động sáng tác, biểu diễn, phê bình và đào tạo. Hội NSVN cần phát huy vai trò của một tổ chức chính trị và hội nghề nghiệp, có tiếng nói chỉ đạo và định hướng kịp thời các hoạt động âm nhạc. Hội cần có những phương thức sử dụng nguồn đầu tư có hiệu quả để giúp các nhạc sĩ có những tác phẩm âm nhạc có giá trị, có sức sống lâu bền".

VietNamNet có cuộc trao đổi nhanh với nhạc sĩ An Thuyên và nhạc sĩ Hồng Đăng về vai trò của Hội trong đời sống âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sĩ An Thuyên

Thưa nhạc sĩ An Thuyên, Đại hội Nhạc sĩ năm nay với mục tiêu trẻ hóa Ban chấp hành mới nhưng  đến dự Đại hội hôm nay hầu như không có các nhạc sĩ trẻ?

Nhạc sĩ An Thuyên: - Nhạc sĩ trẻ không hẳn chỉ những người ít tuổi mà họ là đại diện cho dòng nhạc trẻ.

Trong danh sách họ đều có tên như Giáng Son, Trần Minh Phi, Ngọc Châu, Đức Trịnh, Xuân Phương... Có một số nhạc sĩ trẻ do đang ở xa nên không thể kịp về tham dự Đại hội.

Nhạc sĩ Hồng Đăng: - Đại hội năm nay vui và đông đủ hơn mọi năm. Chúng tôi rất phấn khởi vì được về đây gặp mặt nhau. Các nhạc sĩ trẻ chắc do bận bịu nên không thể có mặt hết ở đây được.

Để trở thành hội viên của Hội NSVN cần có những tiêu chuẩn gì, thưa ông?

Nhạc sĩ An Thuyên: - Trước hết phải là người được đào tạo chuyên nghiệp và có tác phẩm nổi tiếng sẽ được xem xét kết nạp.  

Các nhạc sĩ tham dự Đại hội

Như thế nào thì được coi là một nhạc sĩ chuyên nghiệp?

Nhạc sĩ An Thuyên: - Tất nhiên, nhạc sĩ chuyên nghiệp phải là người được đào tạo bài bản về âm nhạc và có tác phẩm được công chúng đón nhận. Có học quan trọng lắm, nếu không người ta sinh ra trường lớp về âm nhạc để làm gì?! Còn những người không được đào tạo ở các trường lớp nhưng có những tác phẩm thực sự có giá trị thì chúng tôi sẽ cân nhắc.

Hội NSVN đã làm được gì cho các hội viên của mình?

Nhạc sĩ An Thuyên: - Đại hội lần này đặc biệt quan trọng bởi  hội nhạc sĩ Việt Nam đang chờ một chiếc chìa khóa vàng để mở ra cánh cửa đúng hướng nhất cho nền âm nhạc nước nhà. Âm nhạc đương đại, nhạc trẻ đang phát triển rất mạnh. Âm nhạc chuyên nghiệp của chúng ta thực ra chưa thật xứng đáng với vai trò của nó. Vậy thì chìa khóa nào đúng đắn nhất cho âm nhạc Việt Nam?. Phải làm thế nào để âm nhạc chuyên nghiệp phát triển được và có thành tựu rực rỡ nhưng đồng thời phải được công chúng đón nhận chứ không phải sáng tác ra một tác phẩm rồi cất nó vào trong tủ. Đấy cũng chính là mục tiêu của Đại hội lần này, làm thế nào để tìm cho âm nhạc VN một chiếc chìa khóa. Chúng tôi luôn làm mọi việc có thể để hỗ trợ cho các nhạc sĩ trẻ.

Nhạc sĩ Hồng Đăng

Nhạc sĩ Hồng Đăng: - Các nhạc sĩ vẫn luôn được đầu tư và hỗ trợ khi có những tác phẩm tốt đấy chứ! Nhưng cũng phải thừa nhận rằng, xã hội càng phát triển thì đòi hỏi của con người càng cao. Mà âm nhạc, chúng tôi vẫn thường đùa nhau, là cái thứ ăn chơi rất tốn kém. Ngày xưa cũng khó khăn lắm mà tác phẩm hay, để đời vẫn cứ ra đời. Nhưng bây giờ, điều ấy ít lắm. Nhạc sĩ thì cũng phải sống. Chúng tôi hiểu điều đó, nên nếu một tác phẩm tốt chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và dàn dựng.

Đại hội lần này liệu có tìm ra được chiếc chìa khóa vàng cho âm nhạc Việt Nam, thưa nhạc sĩ An Thuyên?

Nhạc sĩ An Thuyên: - Điều đó là quyết tâm của chúng tôi. Nhưng một phần cũng còn phụ thuộc vào tất cả các hội viên và cả công chúng yêu âm nhạc. Công chúng yêu âm nhạc cũng phải tìm được chìa khóa cho riêng mình để có một cảm quan, một sự thưởng thức và thẩm định cao hơn với âm nhạc.

Cuối giờ chiều 23/8, Trưởng ban kiểm phiếu đã công bố kết quả bầu cử.

Tình hình bầu cử đã xảy ra ngoài dự kiến, theo những qui định trong thể lệ bầu cử lần này, những người trúng cử vào BCH phải đạt số phiếu quá 1/2 số phiếu bầu. Dự kiến BCH mới là 15 người, nhưng kết quả bầu cử chỉ có 10 người đạt được số phiếu quá bán. Về vấn đề này nhạc sĩ An Thuyên - trưởng ban tổ chức đại hội cho biết sẽ lấy ý kiến của toàn thể đại biểu đại hội vào sáng mai 24/8/2005. Danh sách 10 thành viên đạt số phiếu bầu quá bán:

Số TT Họ và tên Số phiếu
1. Đỗ Hồng Quân 379
2. Phó Đức Phương 335
3. Tôn Thất Lập 325
4. An Thuyên 310
5. Quang Thọ 271
6. Trần Long Ẩn 265
7. Trọng Bằng 263
8. Linh Nga Niêkđăm 255
9. Trọng Đài 248
10. Thế Bảo 236

Hôm nay, 24/8, Hội nhạc sĩ Việt Nam đã nhất trí với số lượng 10 người với số phiếu quá bán (như đã bầu ngày hôm qua) mà không phải bầu bổ sung cho đủ số lượng 15 người như dự kiến.

Sau đây là bảng phân công chức danh của Ban chấp hành khóa VII được công bố trước lúc bế mạc đại hội:

1. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân         - Chủ tịch Hội NSVN
 2. Nhạc sĩ Tôn Thất Lập            - Phó chủ tịch Hội NSVN
 3. Nhạc sĩ An Thuyên               - Phó chủ tịch Hội NSVN
 4. Nhạc sĩ Trọng Bằng              - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật
 5. Nhạc sĩ Trần Long Ẩn           - Trưởng ban kiểm tra Hội NSVN
 6. Nhạc sĩ Phó Đức Phương     - Ủy viên
 7. Nhạc sĩ Quang Thọ               - Ủy viên
 8. Nhạc sĩ Linh Nga Niêkđăm    - Ủy viên
 9. Nhạc sĩ Trọng Đài                 - Ủy viên
 10. Nhạc sĩ Thế Bảo                 - Ủy viên

  • Đinh Bích Ngọc
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bài hát Việt 4: Mỹ Linh đoạt giải Ca sĩ thể hiện (23/08/2005)
Nhạc sĩ Dương Thụ thoát cơn nguy kịch! (23/08/2005)
Cặp song ca mới: Quang Dũng - Cam Thơ? (22/08/2005)
Thị trường ca nhạc: Bóng hồng lấn át nam nhi (19/08/2005)
Vài tâm sự của nhạc sĩ Văn Cao về Tiến quân ca (18/08/2005)
Ca sĩ Nam Khánh: Du Tây rồi lại về Ta... (16/08/2005)
Hillary Duff: Sống với dư luận để được... bình yên! (15/08/2005)
Phạm Văn Phương bị lợi dụng thể xác? (14/08/2005)
Hồ Quỳnh Hương: "Tôi biết, Hà Dũng sợ mất tôi!" (14/08/2005)
NS Đức Trí: Tôi không "thoát" khỏi âm nhạc và... người đẹp! (14/08/2005)
Công nghệ lăng xê: Thổi phồng lại xẹp! (13/08/2005)
Chuẩn bị gì cho hiện tượng chảy máu ngôi sao? (12/08/2005)
Nhạc Phạm Duy từ ngày có độc quyền (11/08/2005)
Điểm giao thoa âm nhạc Việt Nam và thế giới (10/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang