Kỷ niệm 1 năm ngày mất cố nhạc sỹ Nguyễn Văn Thương:
Một cuộc đời vì sự nghiệp âm nhạc
14:57' 04/12/2003 (GMT+7)
 
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương qua nét vẽ của Đỗ Trung Quân

(VietNamNet) - Thoáng chốc đã đến ngày giỗ đầu nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương (5/12/2002 - 5/12/2003), người mà một “Đêm đông” đã gắn với tên tuổi của ông, rồi cũng vào một đêm đông, ông đã ra đi để lại cho đời nhiều tiếc nuối.  

Nhân ngày giỗ đầu của cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, NXB Trẻ (TP.HCM) đã xuất bản cuốn hồi ký “Một cuộc đời đeo đuổi sự nghiệp âm nhạc” của ông do Trung tâm dịch vụ hồi ký thực hiện. Cuốn sách tuy đã được hoàn thành nhưng vẫn dở dang trong tâm nguyện của người viết, hãy nghe những lời tâm sự này của người bạn đời cố nhạc sĩ, nhũ danh Đặng Thị Thanh Hảo: “Vợ chồng chúng tôi cùng bàn bạc với nhau rằng làm sao hoàn thành được tập hồi ký vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành hôn (22/11/2003) thì đó là niềm vui và hạnh phúc lớn lao. Nhưng ở đời "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên", anh Thương trở bệnh nặng và đột ngột ra đi vào ngày 5/12/2002 trong nỗi tiếc thương của gia đình và bạn bè thân hữu… Trong những tuần lễ cuối cùng, ngay trên giường bệnh, chồng tôi vẫn gắng đọc cho tôi ghi nốt những trang cuối cùng. Nhờ vậy mà giờ đây quyển hồi ký này kịp đến được bạn đọc nhân ngày giỗ đầu của anh…”.

Bìa tập hồi ký của cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương.

Với cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, việc bắt tay vào viết hồi ký là rất khó khăn do tuổi tác và trải qua nhiều lân mổ, nhưng nhờ sự cổ vũ chân tình của bạn bè và gia đình, cùng với việc ông muốn gửi lời tri ân đến các đồng chí - đồng nghiệp đã sát cánh cùng nhau suốt những năm dài công tác cũng như đối với cuộc đời… Bởi vậy, cuốn hối ký “Một cuộc đời đeo đuổi sự nghiệp âm nhạc” được viết theo dạng những mẩu chuyện của ký ức, những kỷ niệm trong cuộc đời của ông cùng với một số ảnh tư liệu về ông và một số bài viết của anh em văn nghệ sĩ tiếc thương ngày ông ra đi.

Tuy Sài Gòn không có cái giá rét “cô liêu” như ở đất Hà thành nhưng những ngày này trời cũng se lạnh, bất chợt ở một góc phố nào đó vang lên... Đêm đông/Ta lê bước chân phong trần tha phương/Có ai thấu tình cô lữ đêm đông không nhà…” của một chàng sinh viên ở trọ, nghe đến nao lòng. Và người nghe có cảm giác rùng mình: hình như ông vẫn hiện hữu đâu đây giữa cuộc đời này, một sự đồng cảm xa xôi dâng lên trong lòng người “cô lữ”. Mùa đông năm 1939, khi đang du học ở Hà Nội, ông đã cảm tác nỗi cô đơn xa nhà bằng một “Đêm đông" như vậy. Rồi sau đó là “Bướm hoa”. Sự nghiệp âm nhạc của ông có một dòng chảy xuyên suốt từ “tiền chiến” sang “kháng chiến” rồi “hậu chiến” và ở mỗi giai đoạn lịch sử ông đều để lại dấu ấn cho nền âm nhạc nước nhà. Cũng hiếm có nhạc sĩ nào như ông được trao cả danh hiệu lẫn giải thưởng cao quý: Nghệ sĩ nhân dân và Giải thưởng Hồ Chí Minh, với các ca khúc tiêu biểu như: Đêm đông, Bình Trị Thiên khói lửa, Bài ca trong hang đá, Giao hưởng thơ Đồng Khởi, Vũ khúc Tây Nguyên, Kịch múa Tấm Cám… Bên cạnh, những giải thưởng cao quý trong nước, ông còn nhận được Huân chương Lao động Xuất sắc của Xô viết tối cao Liên Xô và Huân chương Hoàng hậu Kôxamắc của Vương quốc Campuchia. Ngoài sự nghiệp sáng tác, ông còn là một người thầy tận tụy với “đàn em” thân yêu. 

Mỗi cuộc đời là một tấm gương, một kinh nghiệm, một lối sống… mà hơn nữa là của giáo sư - nhạc sĩ - NSND Nguyễn Văn Thương, cho nên tập hồi ký rất đáng đọc.

  • Hoàng Công Chương

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
MTV khởi động loạt chương trình đón năm mới hấp dẫn (03/12/2003)
Dự án "Phổ cập cây đàn ghi ta tới sinh viên" (02/12/2003)
Đêm nhạc kỷ niệm ngày mất của John Lennon (02/12/2003)
Danh sách 22 ca sĩ thể hiện bài hát SEA Games (01/12/2003)
Trụ cột của nhóm Westlife muốn ứng cử Tổng thống Ai-len (30/11/2003)
Rolling Stones hoàn thành chuyến lưu diễn bội thu (29/11/2003)
Sôi động trên cả hai miền đất nuớc (28/11/2003)
Phát hành album mới về Chủ tịch Mao Trạch Đông (28/11/2003)
Sir Elton John lên kế hoạch trình diễn vào mùa hè năm tới (28/11/2003)
Britney Spears - sống cô đơn để làm mới mình (27/11/2003)
Beyoncé, Clay Aiken, Shania Twain sẽ tham gia biểu diễn (27/11/2003)
''Đường tới đỉnh vinh quang'' sẽ đem lại khoảnh khắc đẹp, ngoạn mục (27/11/2003)
Saigon Audio phát hành album cổ động SEA Games (26/11/2003)
Justin Timberlake - Người tuyệt nhất thế giới năm 2003 (26/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang