221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1293295
Bài 3: "Nhiều nhà sản xuất tư nhân chẳng biết làm phim!"
1
Article
null
Bài 3: 'Nhiều nhà sản xuất tư nhân chẳng biết làm phim!'
,

 - "Một bộ phim hay được làm ra không phải do nhà sản xuất mà là do "thằng" đạo diễn. Nay tiếng nói của đạo diễn không có trọng lượng gì thì lấy đâu ra tác phẩm tốt" - ĐD Đinh Đức Liêm bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

dinhducliem.jpg
ĐD Đinh Đức Liêm
Nhắc đến đạo diễn Đinh Đức Liêm, khán giả mê phim truyền hình sẽ nhớ ngay đến những Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu, Miền đất phúc... và gần đây nhất là Cuộc chiến hoa hồng.

Với những lát cắt đời thường xoay quanh chuyện mẹ chồng nàng dâu, phần đầu của bộ phim Cuộc chiến hoa hồng đã được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, Đinh Đức Liêm bất ngờ kiên quyết không chịu thực hiện tiếp phần hai.

Gặp đạo diễn cá tính này ngay tại phim trường, anh đã thẳng thắn chia sẻ những bức xúc về nghề nghiệp không chỉ gói gọn trong khuôn khổ một bộ phim.

Họ chẳng có chút kiến thức nào về kinh doanh phim ảnh
Sau những thành công nhất định của Cuộc chiến hoa hồng phần một, tại sao anh lại không tiếp tục làm phần hai?

- Mặc dù bộ phim đã được công chúng đón nhận nhưng thực sự, sau khi xem lại, chính tôi còn không nhận ra được tác phẩm của mình. Bên phía nhà sản xuất, đặc biệt là giám sát sản xuất, đã cắt xén nó ghê quá. Họ đã tự ý gạt thẳng tay những cảnh phim mà tôi và các diễn viên đã dồn hết tâm sức, trí tuệ vào đấy. Đến mức tôi phải to tiếng tranh luận.

Tôi cảm thấy bức bối, khó chịu lắm nên thôi, phần hai xin nhường người khác. Ngay cả ê kíp diễn viên chính của phần một cũng quyết định nghỉ theo vì tôi không còn làm đạo diễn cho phim nữa.

Đây có phải là lần đầu tiên anh rơi vào trường hợp như thế này?
- Không. Đây không phải là lần đầu tiên phim của tôi bị cắt xén. Nhưng lần này họ làm quá, tôi không thể chịu được. Nhìn những thước phim của mình nham nhở mà tôi thấy đau quá, cảm giác như người ta cắt da cắt thịt mình.

Cảnh trong phim Cuộc chiến hoa hồng phần một.


Lý do gì mà nhà sản xuất lại can thiệp vào phim của anh như thế?
- Lý do thì nhiều lắm. Có thể là vì thời lượng sóng họ mua không đủ. Ví dụ như phim chỉ lên được khoảng 30 tập thôi, mà đạo diễn lại làm dài hơn nên phải cắt bớt đi. Nhưng quan trọng hơn cả là do phần nhiều nhà sản xuất tư nhân không có chút kiến thức nào về kinh doanh phim ảnh, không biết thế nào là làm phim.

Họ chỉ chăm chăm chạy theo khán giả, làm đi làm lại những đề tài mà họ nghĩ rằng ăn khách và không dám thực hiện cái mới, không dám sáng tạo thêm. Những cảnh quay đột phá, những tình tiết mới lạ đều bị cắt hết, bởi họ sợ sẽ không ai xem.

Phim dở vì đạo diễn "tắt tiếng"
Đã có những bài học như vậy mà anh vẫn không thể làm gì để tránh đi?
- Chúng tôi có thể làm gì bây giờ? Nếu các nhà sản xuất tư nhân không chịu thay đổi tư duy, trau dồi kiến thức thì tình trạng này sẽ vẫn còn diễn ra.

Nói như vậy, phải chăng việc xã hội hóa phim truyền hình đang khiến cho chất lượng phim truyền hình đi xuống...

- Đúng là như thế. Bởi một bộ phim hay được làm ra không phải do nhà sản xuất mà là do "thằng" đạo diễn. Nay tiếng nói của đạo diễn không có trọng lượng gì thì lấy đâu ra tác phẩm tốt.

Ngoài việc bị cắt xén phim vô tội vạ, anh còn phải chịu những bức xúc nào khác?
- Nhiều lắm, như việc chọn diễn viên chẳng hạn. Còn nhớ ngày xưa làm ở TFS (Hãng phim truyền hình TP.HCM), tôi được quyền cast (tuyển chọn) diễn viên theo ý mình, rồi trực tiếp hướng dẫn họ do thời gian quay thoải mái.

Nhưng bây giờ thì không được thế. Quyền quyết định là của nhà sản xuất hết. Tôi chỉ đấu tranh nếu cảm thấy những vai lớn chưa được ổn. Đôi khi tôi còn phải đẩy vai phụ lên át cả vai chính để khán giả có cái mà xem.

Công nghệ làm phim bây giờ đã cho ra nhiều bộ phim dài hàng chục tập nhưng được quay trong một khoảng thời gian ngắn kỷ lục. Anh có bao giờ làm những bộ phim như thế chưa?

- Tôi có được mời nhưng đều từ chối hết. Tôi biết, làm phim truyền hình bây giờ phải nhanh và rẻ, nhưng cho dù như vậy cũng phải đảm bảo chất lượng cho tác phẩm của mình. Không được tối đa thì cũng phải được tối thiểu. Với tôi, làm ra tiền quan trọng, nhưng thực hiện một tác phẩm tốt, được khán giả đón nhận quan trọng hơn rất nhiều.

  • Linh Phạm thực hiện

Bài 4: Lời thú tội của một đạo diễn trót hư thân

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,