221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1293290
Bài 2: Biến phim của người khác thành... của mình
1
Article
null
Bài 2: Biến phim của người khác thành... của mình
,

- Rất nhiều "tuyệt chiêu" được các đạo diễn tung ra để khắc phục những vấn đề kỹ thuật, sự cố tưởng chừng khiến phim đình trệ...

TIN LIÊN QUAN

Một trong số đó là "tuyệt chiêu" biến không thành có, biến cái của người khác thành cái... của mình, như chiêu "hấp tinh đại pháp" trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung, để lấp chỗ trống trong âm nhạc, kịch bản, phục trang...

Chiêu "hấp tinh đại pháp"

Do phải gói ghém mọi thứ trong một ngày làm việc nên bối cảnh quay đêm là một trong những vấn đề gây đau đầu cho nhà làm phim. Nhiều đạo diễn liền dùng chiêu "trùm mền (chăn)", tức quay phim trong một căn phòng, dùng mền che hết những cửa số để tránh lọt sáng.

Giả bối cảnh đêm bằng cách quay phim trong phòng, dùng mền che hết những cửa số để tránh lọt sáng. (Ảnh minh họa)

Thế nên mới có chuyện, cô diễn viên L.K trong một bộ phim, từ trong phòng tối chạy ra ngoài tìm ba, chỉ trong tích tắc cô chạy mà ngoại cảnh bên ngoài đã sáng trưng!

Phương châm làm nhanh và sẵn sàng ẩu của nhiều nhà làm phim không chỉ biến cái không thành có, mà còn tiếp tay cho nạn xào nấu, ăn cắp nội dung, copy ý tưởng các kịch bản phim nước ngoài. Điển hình là kịch bản bộ phim 30 tập Ở lại... mà người trong nghề cho là "chế tác" từ 3 - 4 kịch bản ngoại.

Ở phần nhạc phim, thông thường người làm nhạc cho phim phải được xem phần thu hình rồi mới sáng tác và thu âm các bản nhạc cho phim. Nhưng để gọn nhẹ khâu này, nhiều nhà sản xuất chọn cách ký hợp đồng với nhạc sĩ, ghi rõ mức giá và số lượng bản nhạc, sau đó đạo diễn, kỹ thuật viên dựng phim tùy nghi rải các bản nhạc theo chiều dài bộ phim!

Tốc độ hơn, nhiều người làm nhạc chỉ việc xách cây đàn organ vào phòng dựng để thu phần âm nhạc, âm thanh trực tiếp cho bộ phim, nhờ khả năng tạo nhiều âm thanh và giả tiếng nhiều nhạc cụ của loại đàn này.

Thậm chí, có những nhạc sĩ còn "tối giản" khâu làm nhạc cho phim bằng cách sáng tác, thu âm vài ba ca khúc cho phim, phần còn lại lấy sẵn các bản nhạc mà mình đang có hoặc lên mạng "cào" về.

Trò thổi hồn cho "máy nói"

Các đoàn làm phim truyền hình hiện cũng phải đối phó với tình trạng diễn viên được nhà sản xuất hay nhà đài gửi gắm, nhờ vả. Một số diễn viên đóng vai phụ khi ra hiện trường, đạo diễn mới biết mặt. Bi kịch hơn, đạo diễn phát hiện ra rằng những người này không thể diễn được, thậm chí không thể nói được dù chỉ một lời thoại ngắn.

Chiêu "off thoại", chỉ ghi hình gương mặt người nghe, rồi sau đó về phòng thu tìm người lồng tiếng lại cho lời thoại có hồn. (Ảnh minh họa)

Khi mọi thứ tưởng chừng như bế tắc thì các đạo diễn "ló cái khôn" bằng chiêu "off thoại". Tức khi diễn viên bắt đắc dĩ này phải thoại thì chỉ ghi hình gương mặt người nghe, rồi sau đó về phòng thu tìm người lồng tiếng lại cho lời thoại có hồn.

Nhưng được sử dụng thường xuyên hơn phải là chiêu nhắc thoại để đối phó với những diễn viên đến hiện trường mà chưa hề đọc qua kịch bản và do chạy sô quá nhiều nên "hễ buông quay là lăn ra ngủ". Cách làm vốn của sân khấu nay được sử dụng ở trường quay vì phim buộc phải làm nhanh, không thể chờ được diễn viên ngồi học thoại và cũng không thể... đuổi diễn viên khi phim đã quay giữa chừng.

Dù lận lưng chiêu thức này nhưng các đạo diễn vẫn phải đau đầu với dạng diễn viên không khác gì cái "máy nói". Trong nhiều trường hợp đã xảy ra, vì nguyên tắc của người nhắc thoại là dĩ nhiên không lặp lại thoại nào là dành cho diễn viên A và thoại nào dành cho diễn viên B, nhiều khi B "đớp" luôn thoại của A.

Ngay chính nhiều đạo diễn cũng không đọc hết kịch bản. Nên trong đoàn phim 80 tập của công ty T.V mới đây, nhà sản xuất đã bố trí luôn người viết kịch bản đi theo để "nhắc tuồng" đạo diễn về đường dây câu chuyện. Thậm chí, kịch bản viết tới đâu, phim làm tới đó!

Nhưng có nhà sản xuất đồng thời cũng can thiệp quá sâu vào công việc chuyên môn của đạo diễn, chẳng hạn ra tay cắt xén phim một cách thô bạo làm đạo diễn ngơ ngác không biết đó có phải là phim của mình không, như trường hợp đạo diễn Đinh Đức Liêm mà chúng tôi sẽ nói đến ở bài 3.

Dù đã vận nhiều chiêu để có thể chế tác mỗi ngày một tập phim, các đạo diễn vẫn gặp nhiều rủi ro bất ngờ khiến quá trình quay đình trệ. Mới đây, đoàn phim có mặt diễn viên kịch L.K đã phải hủy lịch quay hai đợt, tổng cộng gần nửa tháng để cô chạy sô sang... hai phim khác.

Trường hợp khác xảy ra ở bộ phim của đạo diễn N.T với sự tham gia của ca sĩ M.T. Trong cảnh quay ở một resort tại Hội An, mọi thứ đã được sắp đặt để có thể bấm máy từ chiều, nhưng cả đoàn phim phải chờ tới 9g tối chỉ vì cô ca sĩ đang bận... bơi.

Trong một cảnh khác, cô cùng bạn diễn là ca sĩ Q.D nhất định không chịu chiếc nhẫn nào trong số mười mấy chiếc nhẫn mà đoàn phim đã chuẩn bị cho cảnh cầu hôn, và yêu cầu phải là chiếc nhẫn họ thấy trong một lần du lịch mua sắm bên... Singapore. Cảnh quay đành phải ngưng lại.

  • Minh Chánh

Bài 3: "Nhiều nhà sản xuất tư nhân chẳng biết làm phim!"

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,