221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1100518
Ông Dương Xuân Nam: "Nhìn" cái đẹp không phân biệt nam, nữ
1
Article
null
HHVN 2008:
Ông Dương Xuân Nam: 'Nhìn' cái đẹp không phân biệt nam, nữ
,

 - Ông Dương Xuân Nam - Trưởng BTC cuộc thi HHVN 2008 đã trả lời những thắc mắc cho khâu tổ chức năm nay và hé lộ những thông tin đặc biệt về đêm chung kết.    

Hội An nổi tiếng với các phố cổ, tại sao trong hoạt động ngoài lề HHVN 2008 không có buổi diễu hành để người dân được chiêm ngưỡng tận mắt vẻ đẹp của các thiếu nữ hội tụ từ nhiều vùng miền trên đất nước VN, thưa ông? 

- Trong chương trình chúng tôi đã chuẩn bị sẽ có buổi diễu hành. Nhưng ngày 19 các thí sinh và ban tổ chức bay vào Hội An bị muộn giờ nên thời gian đi may đo quần áo không có. Vì thế không diễu hành phố cổ đựơc. Tuy nhiên, chúng tôi đã có buổi thi Hoa hậu Ảnh ở các địa danh nổi tiếng của Hội An, trong đó có cả phố cổ, để người dân ở đây được tiếp cận các người đẹp. Tôi cho rằng hình thức thay thế như vậy cũng là hợp lý.

Ông Dương Xuân Nam - Trưởng BTC HHHV 2008. Ảnh: Phúc Chu

Trong thành phần BGK có tên nghệ sĩ múa Linh Nga. Vì sao ban tổ chức (BTC) lại mời một nghệ sĩ múa mà tuổi đời còn rất trẻ để chấm một cuộc thi sắc đẹp lớn trong nước?

- Phải nói rằng Linh Nga là vị giám khảo trẻ nhất trong lịch sử cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Linh Nga tuy mới 22 tuổi nhưng rất nổi tiếng, đã học múa ở Trung Quốc 10 năm. Linh Nga từng chấm "Hoa hậu Thế giới người Việt" ở châu Âu cùng tôi và hoa hậu Ngọc Khánh. Qua lần đó chúng tôi thấy năng lực thẩm định của Linh Nga rất tốt, nên BTC năm nay tiếp tục mời cô trong thành phần ban giám khảo.

Ông là vị giám khảo nam duy nhất chấm cuộc thi năm nay, như thế có hơi mất cân đối không, thưa ông?

- Nhìn về cái đẹp thì không nên phân biệt nam hay nữ, mà chủ yếu là quan điểm về cái đẹp, và sự thống nhất quan điểm đó giữa ban tổ chức với ban giám khảo.

Sân khấu ngoài trời, hệ thống điện một tuần qua ở Hội An không được ổn định, vậy BTC có phương án dự phòng nếu xảy ra trường hợp mưa hoặc cúp điện đêm chung kết?

- Chúng tôi mới họp lại và đưa ra quyết định là sân khấu phải có mái che. Có 2 phương án, một là dùng mái che hiện đại mang từ TP.HCM ra, hai là lắp mái che nhẹ - tức là dùng dù đặc biệt 3 tầng của không quân.

Về vấn đề điện, ngoài đường điện ưu tiên được Sở điện và chi nhánh điện bảo đảm, thì chúng tôi bố trí 3 máy nổ diegel, mỗi máy công suất 1200KW, sẽ nối với nhau một cách tự động, để nếu mất điện thì chỉ trong mấy giây tức khắc sẽ có luôn.

Ở các cuộc thi sắc đẹp thế giới, hình thức ứng xử của 5 người đẹp nhất là bốc thăm và từng thành viên trong ban giám khảo đưa ra câu hỏi cho thí sinh. Còn ở Việt Nam vẫn duy trì cách soạn câu hỏi chung rồi bốc thăm, MC hỏi và người đẹp trả lời. Ở HHVN 2008 liệu có sự thay đổi không, thưa ông?

- Năm nay ban tổ chức mở một cuộc thi đặt câu hỏi, và đã nhận được 2.500 câu hỏi. Tuy nhiên, hầu hết những câu hỏi rất khó. Nhiều giáo sư họ hỏi những vấn đề mà đôi khi chính họ cũng chưa thể trả lời hay được nên chúng tôi chọn lọc trong số đó cũng rất khó khăn.

Tôi có thể khẳng định rằng các câu hỏi năm nay sẽ là câu hỏi mở, gắn với chủ đề cuộc thi (thân thiện, vì người nghèo), gắn với ý nghĩa thiết thực hàng ngày, gắn với thời đại. Nếu hỏi câu hỏi đánh đố thì rất là... nguy. Hình thức hỏi sẽ khác với mọi năm, sinh động hơn. 

Liệu ban tổ chức có quy tụ đủ cả 10 hoa hậu trong đêm chung kết 31/8 như đã nói?

- Chúng tôi đã liên lạc với các hoa hậu và họ hầu hết đã nhận lời. Hiện chỉ có Nguyễn Thị Huyền đang hơi khó khăn vì có con nhỏ ở bên Anh, và Mai Phương thời gian gần đây bị động thai một chút, nhưng cũng nói đang hết sức cố gắng. Các hoa hậu có mặt sẽ tham gia biểu diễn các tiết mục, nhưng xin được bí mật đã. Thứ hai là ban tổ chức sẽ trao các cúp ’’20 năm hoa hậu VN’’ cho các hoa hậu, và danh hiệu ’’Hoa hậu hoạt động xã hội và từ thiện hiệu quả nhất’’ cho Mai Phương Thúy.

Mai Phương Thuý sẽ nhận thêm danh hiệu ’’Hoa hậu hoạt động xã hội và từ thiện hiệu quả nhất’’. Ảnh: Phúc Chu.

Phóng viên tác nghiệp ở cuộc thi năm nay gặp nhiều khó khăn và ngay cả các thí sinh cũng tỏ ra mệt mỏi vì phải di chuyển nhiều địa điểm khá xa nhau. Với tư cách trưởng ban tổ chức, ông nói gì về điều này?  

- Đây là vấn đề mà chúng tôi cũng dự trù và biết trước. Điều chúng tôi băn khoăn nhất là địa bàn ở đây quá rộng, thí sinh và BTC phải "di tản" ở nhiều khách sạn nên việc đi lại cũng mất nhiều thời gian. Chúng tôi đã bàn với địa phương để khắc phục tình trạng này và địa phương cũng nhiệt tình phối hợp về phương tiện, chỗ ở và dịch vụ giặt là cho các thí sinh. Chúng tôi cũng mong những nhà báo đồng hành với cuộc thi có những thông cảm.

Ở các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, thông thường sau khi đăng quang vài giờ họ sẽ tổ chức họp báo để cánh phóng viên có thể tiếp cận ngay tân hoa hậu, còn ở HHVN thì tân hoa hậu và cả 2 á hậu đều được quản lý quá chặt chẽ. Ông nói sao về điều này? 

- Chúng tôi đã nghĩ đến việc này, và năm nay đã đề xuất để lãnh đạo tỉnh Quảng Nam hỗ trợ. Ông Trần Minh Cả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam hứa sẽ bố trí lực lượng an ninh hộ tống hoa hậu và hai á hậu ít phút sau khi đăng quang về ngay một khán phòng gần sân khấu để có thể gặp mặt báo chí. Chỉ lưu ý các bạn đồng nghiệp là sẽ phải đứng tác nghiệp trong lượng thời gian nhất định.

Các người đẹp đăng quang Hoa hậu Thế giới hoặc Hoa hậu Hoàn vũ sẽ có một năm làm việc theo lịch trình của BTC. Ở Việt Nam, một năm có rất nhiều cuộc thi sắc đẹp, nhưng việc quản lý chưa được thắt chặt, dường như sau khi đăng quang các hoa hậu hoạt động từ thiện tự phát. Ban tổ chức năm nay có phương án gì để quản lý "hậu hoa hậu" tốt hơn không?

-  Các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam gần đây chúng tôi đã có cam kết với những người dự đêm chung kết là nếu đăng quang phải hoạt động xã hội từ thiện trong một năm, và nếu không làm hoặc làm không hiệu quả thì sẽ có những xử lý. Hầu như các hoa hậu đều đã cố gắng, tuy nhiên có những người hoạt động chưa hiệu quả lắm, có người làm rất âm thầm. Chúng tôi cũng luôn luôn đồng hành cùng các hoa hậu hoặc công khai hoặc đứng đằng sau khuyến khích, hỗ trợ.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!
Kỳ 2: Bàn luận về sắc đẹp Việt.

  • Sơn Hà 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;