Ca sĩ tách nhóm để solo - Không phải ai cũng thành công
08:09' 07/08/2003 (GMT+7)
Phương Thanh, ca sĩ tách solo thành công.

Thời gian gần đây, người hâm mộ đã quá quen thuộc với với việc các nhóm nhạc tan rã hoặc buộc phải tiếp nhận thành viên mới. Có nhiều lý do cho các cuộc chia tay mà phổ biến nhất là một trong các ca sĩ của nhóm tách ra để hát riêng. Nhưng không phải ai cũng thành công. Vậy nguyên nhân chính là gì?

Cũng phải thừa nhận rằng có nhiều ca sĩ sau khi tách nhóm đã thu được không ít thành công. Minh Thuận là một ví dụ. Sau khi tách khỏi Nhật Hảo, cặp bài trùng chuyên hát nhạc Hoa lời Việt, anh nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình. So với Minh Thuận, khả năng của Nhật Hảo không hề thua kém nhưng không lâu sau, tên tuổi của anh gần như đã biến mất hoàn toàn trên sân khấu ca nhạc. Trong khi đó, Minh Thuận tìm được một hướng đi mới: chủ yếu hát các ca khúc nhạc Việt. Mặt khác, vốn xuất thân là con nhà nòi và quan hệ trong giới khá rộng nên cái tên Minh Thuận vẫn chưa "chết".

Nhắc đến Phương Thanh, rất ít người biết rằng chị đã từng là thành viên của nhóm Sao Đêm. Có lẽ đoán trước được số phận của nhóm nên chị đã làm một "cuộc bứt phá" để trở thành ca sĩ độc lập. Có người đã từng tuyên bố rằng thời hoàng kim của Phương Thanh sẽ cực ngắn nhưng đến thời điểm này không ai có thể phủ nhận chị là một trong những giọng ca nữ đứng hàng top.

Còn Cẩm Ly, 10 năm trước, nhắc đến chị là khán giả có thể nhớ ngay đến vai trò hát song ca của Cẩm Ly với người chị song sinh Minh Tuyết. Từ khi Minh Tuyết ra định cư ở nước ngoài, hình ảnh của Cẩm Ly hoàn toàn khác. Cô đã là một ca sĩ độc lập nổi lên với nhiều ca khúc trữ tình. Để tạo nên cuộc bứt phá này, Cẩm Ly đã hao tổn không ít sức lực.

Thành công lớn nhất sau khi tách khỏi nhóm nam phải kể đến Bằng Kiều. Sau khi nổi danh với Trái tim không ngủ yên hát chung với Mỹ Linh, anh đã tách khỏi nhóm nhạc nam duy nhất của Hà Nội lúc bấy giờ - Quả dưa hấu. Khi hát solo, tài năng của Bằng Kiều mới thực sự toả sáng.

Tất nhiên cũng có trường hợp không thành công. Nhắc đến Tam ca 3A, khán giả lại nhớ đến các giọng ca thực sự có nghề của: Minh Anh, Minh Ánh và Ngọc Anh. Khi tách khỏi nhóm, sự nghiệp của Ngọc Anh có phần đi xuống. Có thời gian chị đã thử vào Sài Gòn lập nghiệp nhưng không dễ dàng.

Riêng các ca sĩ vẫn còn quá trẻ hiện nay, sau một thời gian gia nhập nhóm, được rèn luyện trong một môi trường âm nhạc không bao lâu, thấy có chút ít khả năng đã vội nghĩ đến việc tách nhóm. Một trong những nguyên nhân của sự ra đi này là ảo tưởng một con đường nhanh chóng thành sao, tiếp theo là sự dụ dỗ của các bầu sô. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ đều không thể vụt sáng do quá yếu kém trong nghề. Đó là Thanh Thuỷ của nhóm Mây Trắng, nhiều thành viên của nhóm 1088, The Bell vẫn đang loay hoay tìm hướng đi.

Xin lấy một câu nói của một ca sĩ đàn anh làm lời kết cho bài viết này: "Hãy khoan nghĩ đến chuyện ta có được nổi tiếng hay không mà hãy lo học tập, rút kinh nghiệm trước khi bước hẳn sang sự nghiệp solo. Sự khởi đầu vững chắc bao giờ cũng là nền tảng lớn khi các bạn hướng tới một hướng đi mới".

(Theo Thanh Niên) 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhà sản xuất Craig Perry hài lòng với American Wedding (07/08/2003)
Diễn viên Công Ninh muốn khám phá ở nhiều loại vai (06/08/2003)
Rolling Stones sẽ đến Trung Quốc vào tháng 11 tới? (06/08/2003)
Thái Tuấn tài trợ trang phục áo dài cho SEA Games 22 (06/08/2003)
Múa Hip Hop của Đức đến Việt Nam (06/08/2003)
"Cần sớm hình thành các tập đoàn xuất bản" (06/08/2003)
Trại điêu khắc đầu tiên cho các nghệ nhân dân gian ở Huế (06/08/2003)
Britney Spears và Justin Timberlake tái hợp (06/08/2003)
Đã bắt đầu cuộc tìm kiếm lai lịch các tác phẩm nghệ thuật (06/08/2003)
"Tôi là người lữ khách..." (05/08/2003)
Ai sẽ được nhận danh hiệu "Huyền thoại"? (05/08/2003)
Justin Timberlake - người đàn ông quyến rũ nhất thế giới (05/08/2003)
Các hoạt động văn hoá kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Nhật - Việt (05/08/2003)
Cửa đã mở cho các đạo diễn trẻ (05/08/2003)
Các nghệ sĩ Accordeon VN lại chuẩn bị vào cuộc (05/08/2003)
Tro ve dau trang