"Cần sớm hình thành các tập đoàn xuất bản"
11:48' 06/08/2003 (GMT+7)

Một loạt sự cố liên tiếp xảy ra trong lĩnh vực xuất bản, bộc lộ nhiều vướng mắc trong khâu quản lý của ngành vào đúng lúc mà bản "Quy hoạch phát triển ngành từ nay đến năm 2010" vừa được Chính phủ phê duyệt. Ông Nguyễn Kiểm - Cục phó Cục Xuất bản cho rằng, điều đó chủ yếu bắt nguồn từ chỗ chúng ta còn nhùng nhằng về vai trò, vị trí xã hội của ngành này khi luôn cho nó là "một hoạt động kinh doanh không đơn thuần". 

Loại tranh truyện màu biến hình dành cho lứa tuổi mẫu giáo của NXB Kim Đồng.

- Có ý kiến cho rằng: Nên quy một số Nhà xuất bản (NXB) và 3 khâu: xuất bản - in - phát hành về chung một mối dưới dạng tập đoàn xuất bản, ông thấy sao?

- Đó là một hướng phát triển tất yếu đã được đặt ra trong bản quy hoạch phát triển ngành  đến năm 2010 - cần thiết khi mà nhiều NXB, nhiều cơ sở in, phát hành ở ta còn chủ yếu đứng ở quy mô vừa và nhỏ, hoạt động còn phân tán, chia cắt, trùng lặp, khả năng cạnh tranh kém. Cần nhiều thời gian để làm được điều đó. Tuy nhiên, trước mắt, đã bắt đầu hình thành thí điểm được một mô hình "tập đoàn" ở mức khiêm tốn với vụ "góp gạo thổi cơm chung" giữa NXB VH-TT, NXB Âm nhạc và Công ty in KHKT.  

- Điều đó theo ông liệu có làm hạn chế được vai trò thao túng của tư nhân trong lĩnh vực xuất bản không?

- Nếu như chúng ta không sớm thúc đẩy và giành lại vai trò "cầm trịch" của Nhà nước trong quản lý hoạt động xuất bản thì sự thao túng của tư nhân tới đây chắc chắn sẽ còn khó kiểm soát hơn. Hình thành các tập đoàn xuất bản vì vậy là để hình thành một chu trình khép kín cần thiết cho sự phát triển vững chắc của ngành mà trong đó, Nhà nước sẽ đóng vai "chủ trò".

- Nhưng mặt khác, nếu thiếu vai trò của tư nhân thì dễ gì đã có được sự phát triển như trong 10 năm qua của ngành xuất bản...

- Điều đó là không thể phủ nhận. Chính vậy mà vấn đề đặt ra là: Phải làm sao vừa tranh thủ lại vừa khống chế được họ. Trước thực trạng đau đầu đó, Cục Xuất bản chúng tôi nhận định: Có trường hợp NXB thực sự là nạn nhân, có trường hợp có thể có sự thông đồng, tiếp tay của một hay một vài cá nhân trong NXB. Trong cả hai trường hợp, chúng tôi nghĩ: Các NXB nên cần biết "tiên trách kỷ, hậu trách nhân".

- Luật Xuất bản của ta hiện nay hình như mới chỉ "nắm được những anh có tóc"?

- Đúng là để "nắm được cả cái anh không tóc" là tư nhân, đòi hỏi luật của ta còn phải chặt chẽ hơn nhiều. Chính vậy mà sau khi được xem xét lại, Luật Xuất bản tới đây sẽ phải có ít nhất 16 vấn đề cần sửa đổi. Tuy nhiên, xin nhớ cho, việc xử lý các vi phạm trong ngành xuất bản là không hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của Cục Xuất bản.

- Vừa qua, một số lãnh đạo NXB đã phát biểu với báo chí rằng: Cần sớm dỡ bỏ khâu đăng ký kế hoạch đề tài trong quy cách quản lý lâu nay của ngành vì điều đó theo họ là "quá tải" đối với Cục Xuất bản và gây bị động cho các NXB - ông thấy sao?

- Tôi cho rằng nếu phá dỡ đi đầu mối chung đó, tình trạng "đụng hàng" giữa các NXB lại càng dễ xảy ra hơn và trước hết, gây khó khăn cho chính các NXB. Trong khâu duyệt kế hoạch xuất bản, thay vì phần lớn chấp nhận bản thảo, chúng tôi sẽ cố gắng "mạnh tay" hơn trong việc từ chối những bản thảo mà chúng tôi cho là không cần thiết cho mặt bằng phát triển chung. Song song, chúng tôi sẽ kiến nghị được thành lập một đội thanh tra chuyên ngành của Cục.

(Theo Lao Động)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trại điêu khắc đầu tiên cho các nghệ nhân dân gian ở Huế (06/08/2003)
Britney Spears và Justin Timberlake tái hợp (06/08/2003)
Đã bắt đầu cuộc tìm kiếm lai lịch các tác phẩm nghệ thuật (06/08/2003)
"Tôi là người lữ khách..." (05/08/2003)
Ai sẽ được nhận danh hiệu "Huyền thoại"? (05/08/2003)
Justin Timberlake - người đàn ông quyến rũ nhất thế giới (05/08/2003)
Các hoạt động văn hoá kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Nhật - Việt (05/08/2003)
Cửa đã mở cho các đạo diễn trẻ (05/08/2003)
Các nghệ sĩ Accordeon VN lại chuẩn bị vào cuộc (05/08/2003)
Hãy gìn giữ đôi bờ sông Hương (06/08/2003)
Kim Phượng và Hồ Đức Vĩnh đoạt giải nhất siêu mẫu khu vực TP.HCM (04/08/2003)
Huế: đã phục hồi xong bộ tranh tường ở cung An Định (04/08/2003)
Festival các nhà văn hoá thiếu nhi toàn quốc 2003 (04/08/2003)
Hiền Mai: "Ăn mặc đẹp là một đòi hỏi tất yếu trong giao tiếp" (04/08/2003)
VTV thể hiện vai trò ''ông bầu'' (04/08/2003)
Tro ve dau trang