221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1316248
Phòng chống HIV bằng truyện gây sốc cho trẻ em
1
Article
null
Phòng chống HIV bằng truyện gây sốc cho trẻ em
,

Uganda từng là quốc gia có tỉ lệ người dân có HIV là 20% dân số - cao nhất thế giới. Tuy nhiên hiện nay con số đó đã giảm xuống còn 6,7% do những cuốn sách gây sốc dành cho trẻ em được xuất bản.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

“Khi con sư tử bước vào làng, anh phải rung chuông báo động thật lớn” - đó là phương châm chống AIDS của Tổng thống Uganda, ông Yoweri Museveni.

Ở đất nước này, giáo dục phòng chống AIDS-HIV được bắt đầu ngay khi trẻ em đang làm quen với truyện cổ tích.

Trẻ em ở Uganda được bảo vệ khỏi HIV ngay từ những cuốn truyện (ảnh minh họa: generationsadoptions)
Trẻ em ở Uganda được bảo vệ khỏi HIV ngay từ những cuốn truyện (ảnh minh họa: generationsadoptions)

Ví dụ như, cuốn sách “Vì sao Kwezi gặp rắc rối” dành cho các em có độ tuổi từ 8 đến 10 có nội dung như sau: “Tại đám tang của mẹ, Kwedi bị bạn thân nhất của người cha quá cố cưỡng hiếp. Kwezi không biết khóc cùng ai ngoài người mẹ đã nằm dưới mộ. Mang trong người căn bệnh thế kỉ AIDS, Kwezi quyết định nói cho các bạn mình biết AIDS nguy hiểm đến mức nào”.

Một quyển sách khác, được rất nhiều học sinh đọc, thì kể về chuyện hai cậu bé mới 12 tuổi quan hệ tình dục cùng lúc với một cô bé. Thật không may, cô bé này đã có HIV. Hậu quả là cả hai cậu bé đều bị lây bệnh và chết trước khi trưởng thành.

Trong các cuốn sách viết cho trẻ em cũng có những đoạn mô tả rất dã man cảnh một nạn nhân bị tài xế taxi hãm hiếp. Tuy nhiên, rất nhiều những cuốn sách kiểu này do trẻ em viết, các nhà xuất bản thương mại phát hành và được chính phủ hậu thuẫn để giúp sách nhanh đến tay các trường học và gia đình.

Tôi đã mua một cuốn sách loại này cho đứa con gái 11 tuổi của tôi, và tôi muốn mua thêm nữa vì nó khá thích. Đây chính là cách tốt nhất để hai mẹ con cùng thảo luận về những đề tài khó nói như tình dục an toàn. Còn những đoạn gây sốc trong sách, tôi cũng đọc cho con một cách thoải mái, vì bằng cách này nó có thể tự bảo vệ được bản thân. Thời của tôi, trước đêm tân hôn các bà dì mới đến để dạy về tình dục” - Juliet, một bà mẹ 33 tuổi cho biết.

  • Phương Linh (theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,