,
221
12019
Tôi & World Cup
toivaworldcup
/thethao/toivaworldcup/
1286985
Xin cảm ơn, Diego Maradona!
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Xin cảm ơn, Diego Maradona!

Cập nhật lúc 01:12, Thứ Sáu, 18/06/2010 (GMT+7)
,

- Maradona vẫn thế, là một người khác biệt, dù trên cương vị cầu thủ hay HLV. Người ta có thể chê bai, chỉ trích Diego đủ thứ, nhưng với những gì ông thể hiện trên sân cỏ, cả thế giới đều phải cúi đầu... Bài viết của bạn Thanh Xuân (Hà Nội).

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif


Trước World Cup, Maradona đã phải hứng chịu không biết bao nhiêu điều tiếng từ màn trình diễn nghèo nàn của Argentina ở vòng đấu loại. Ngay cả khi đã giành quyền đến Nam Phi, huyền thoại Maradona vẫn còn là một dấu hỏi to đùng trên băng ghế HLV.

Diego_Maradona_Getty
Diego Maradona chính là nhân vật nổi bật nhất World Cup 2010 cho đến thời điểm này. Ảnh: Getty

Nhưng Maradona là con của Chúa. Bàn tay Maradona là bàn tay Chúa. Khi ông đặt bàn tay lên trái tim và hát quốc ca Argentina, cả một nền bóng đá hùng mạnh của Nam Mỹ đứng sau ông. Không còn nghi ngờ và cũng không còn mâu thuẫn.

Maradona như được sinh ra để dành riêng cho Argentina, những người mà hiện tại đối với họ chỉ là những nét vẽ rất mờ. Nhưng quá khứ là một Maradona thiên tài, và tương lai - như hy vọng của họ - sẽ là ngai vàng vô địch.

Pele nói Maradona chỉ là kẻ hám tiền. Platini cũng hùa theo, ám chỉ Maradona là kẻ bất tài. Với phần còn lại của thế giới, có thể Pele và Platini có lý.

Diego_Maradona_Getty
Trái tim Diego Maradona nhảy múa theo từng đường đi bóng của các học trò. Ảnh: Getty

Nhưng với gần 45 triệu tín đồ túc cầu giáo Argentina thì đó là điều báng bổ. Khi Maradona phản pháo, anh nhận được sự hậu thuẫn tuyệt đối từ quê nhà.

Cũng đúng thôi, người ta từng nói, nếu không phải là Argentina thì không đội bóng nào dám chọn Maradona làm HLV. Một ông thầy tính khí thất thường, toan tính trái cựa và mọi hành vi không ai có thể lường trước.

Maradona cũng là một con người, thậm chí phần "con" của ông đôi khi trội lên quá mức. Maradona xài ma tuý, bắn người, quan hệ ngoài luồng... Maradona thoạt đầu ghen tỵ với cả học trò của chính mình. Ông thách thức: "Messi muốn trở nên vĩ đại, hãy làm những điều như tôi đã làm đi!".

Diego_Maradona_Getty
Khoảnh khắc ăn mừng chiến thắng. Ảnh: Getty

Tuy vậy, Maradona lại có một khối óc mẫn tiệp khác thường. Ông nhanh chóng nhận ra rằng nếu không "đầu tư" vào Messi, ông sẽ chẳng có gì. Messi lúc này đang gánh trên vai sứ mệnh y như Maradona của Mexico 1986.

Vậy là sát ngày khai mạc World Cup, ông lớn tiếng: "Pele là Vua, Beckenbauer là Hoàng đế, vậy thì phải tìm cho Messi một biệt danh nào đó!". Và chính ông là người đầu tiên gọi Messi bằng cái tên rất khủng: Big Bang.

Sự hoà hợp của 2 ngôi sao được coi là "truyền nhân" của nhau đã mang lại sức mạnh và nét quyến rũ cho Argentina. Messi chưa có bàn thắng nào cho riêng mình, nhưng lối đá không thể kiểm soát của anh đã góp phần tôn vinh Argentina, và đặc biệt, tôn vinh Diego đại đế.

Diego_Maradona_Getty
Chia sẻ niềm vui cùng cậu học trò cưng. Ảnh: Getty

Công bằng mà nói, Argentina của Maradona là một trong những đội bóng xuất sắc nhất, tính đến thời điểm này của World Cup 2010. Không chỉ về số bàn thắng. Không chỉ về số cơ hội. Cũng không chỉ về thế trận. Điều quan trọng nhất: sự hứng khởi - thứ đang bị các đối thủ khác tiêu diệt bởi tâm lý thận trọng chung.

Argentina là ứng viên đầu tiên cầm vé vào vòng loại trực tiếp. Maradona là HLV đầu tiên được ăn mừng đến 4 bàn thắng trong một trận. Và thứ bóng đá chẳng giống ai của Maradona sẽ không dừng lại...

Dường như bộ vest lịch duyệt không hẳn đã phù hợp với một tính cách bùng nổ như Maradona, nhưng Maradona thì hoàn toàn phù hợp cho giấc mơ chinh phục cúp vàng của người Argentina sau 24 năm ròng rã.

Bạn đọc viết bài cho chuyên mục Tôi & World Cup trên Thể Thao VietNamNet xin gửi theo email: banthethao@vietnamnet.vn. Trong mail, các bạn vui lòng ghi địa chỉ chính xác, số điện thoại hoặc tài khoản ngân hàng (tại chi nhánh nào) để chúng tôi thuận lợi trong việc liên lạc cũng như gửi nhuận bút khi bài được sử dụng.

  • Thanh Xuân (Hà Nội)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,