,
221
10662
Quần vợt
quanvot
/thethao/quanvot/
1318057
Djokovic và sứ mệnh nhà vô địch
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Djokovic và sứ mệnh nhà vô địch

Cập nhật lúc 08:51, Thứ Sáu, 05/11/2010 (GMT+7)
,
Mùa giải 2010 đã đi đến những chặng cuối, Novak đang đến với 2 giải đấu trước thềm ATP World Tour Finals 2010 với tư cách của nhà đương kim vô địch, với 1500 điểm cần phải bảo vệ rõ ràng là một số điểm không hề nhỏ và cùng với việc chưa có một danh hiệu lớn, một trận chung kết lớn nào kể từ Mỹ mở rộng năm 2010 thì người ta đang trông đợi và Novak trong sứ mệnh của nhà vô địch tại Paris cũng như Basel.
Nhưng sẽ không dễ cho tay vợt Serbia vì nếu nhìn vào top 4 Novak vẫn chưa có được thành tích ấn tượng bằng Murray, Federer hay Nadal và bên cạnh đó sau thất bại trước Federer tại bán kết Thượng Hải, thất bại trước Nadal tại Mỹ mở rộng, thất bại trước Murray trong những lần đối đầu gần nhất thì không dễ để thực hiện sứ mệnh đó tại thời điểm này.

Basel Open 2010 – Lập lại chiến thắng năm 2009

Vượt qua Gulbis nhanh chóng, thuyết phục và tiến đến vòng 2 Basel Open nhưng phía trước mắt Novak sẽ hứa hẹn là những trận đấu đầy khó khăn khi nhánh đấu của anh xuất hiện những đối thủ đầy khó chịu. John Isner sẽ hứa hẹn là đối thủ đầy tiềm năng cho Novak tại vòng tứ kết và ở bên kia nữa khi người ta nghĩ xa hơn về những đối thủ của vòng bán kết mà Novak sẽ nhiều khả năng đụng độ thì cũng không hề ít. Tomas Berdych là cái tên từng đánh bại Novak tại bán kết Wimbledon 2010, Troicki người đồng hương Serbia thì không dễ một chút nào cả khi năm 2010 những trận đấu nội bộ giữa anh và người đồng hương đều căng thẳng khi Novak cũng từng cần tới 5 set để vượt qua Troicki ngay từ vòng 1 của Mỹ mở rộng 2010. Đó là còn chưa tính đến nhánh đấu còn lại có Federer thi đấu trên quê nhà Basel trước sự cổ vũ của người Thụy Sĩ. Rõ ràng để lập lại chiến thắng 1 năm về trước trong trận chung kết trước Federer quả thật không hề dễ một chút nào nếu nhìn vào những cái tên tiềm năng trên con đường Nole tiến đến lần thứ 2 liên tếp tại Basel.

Mô tả ảnh.
Djokovic cần phải bảo vệ 2 danh hiệu ở Basel Open và BNP Paribas Masters
BNP Paribas Masters 2010 – Thử thách thực sự cho Nole

Tính từ năm 2007 cho đến năm 2009, cũng trong 3 năm kết thúc vị trí số 3 quen thuộc ấy Nole đã có 5 danh hiệu Masters 1000. Năm 2009 Nole được xem là tay vợt thi đấu khá tốt tại các giải Masters 1000 khi anh vào chung kết đến 5 giải đấu nhưng cũng không may thay khi 4 lần trong số đó là thất bại. Cũng phải đợi đến Paris Masters 2009 Nole mới chấm dứt cơn khát Masters 1000 năm 2009 của anh, một tay vợt được xem là “chuyên gia về nhì” của Masters 1000 năm 2009. Nhưng năm 2010 bất chấp việc lọt vào trận chung kết Grand Slam tại Mỹ mở rộng và bán kết Wimbledon nhưng Nole vẫn chưa là chính anh tại các giải Masters 1000.
Anh chưa đặt chân vào một trận chung kết nào cả và gục ngã trước các tay vợt nằm trong top 10 như Federer tại bán kết của Toronto và Thượng Hải, thua Roddick tại tứ kết Cincinnati và 2 lần thất thủ trước Verdasco tại Rome và trước đó là cả Monte Carlo nữa (tại Monte Carlo Verdasco đứng thứ 12 lúc đó nhưng ở Rome thì xếp hạng 9). Và giờ đây chỉ còn 1 cơ hội Paris Masters nơi anh là nhà đương kim vô địch, nơi mà Nadal đang hừng hực khí thế sau quãng thời gian nghỉ ngơi và còn nhiều cái tên đầy thách thức cho Novak, sẽ thật khó cho tay vợt người Serbia tại Paris nhưng người hâm mộ vẫn mong đợi Nole tái lập lại chiến thắng 1 năm về trước để năm 2010 có 1 Masters 1000 cho Djokovic và chức vô địch danh giá tại Paris đó sẽ thật sự ý nghĩa về mặt tinh thần khi ngay sau đó là ATP World Tour Finals 2010, nơi mà Nole đang rất muốn đánh bại những tay vợt top 8 quen thuộc để trả món nợ từ những trận thua trước chính Federer, Nadal, Verdasco hay Roddick.

Novak Djokovic – Tấn công nhưng cần sự ổn định và tâm lý thi đấu

Nếu xét về lối chơi hiện nay thì Novak xứng đáng một vị trí nằm trong top những tay vợt chơi tấn công hay và đẹp mắt. Cú trái hai tay của Novak không thua kém gì so với Murray hay Nadal, những cú thuận tay của anh cũng rất mạnh mẽ nếu không nói là có phần hóc hiểm hơn cả Murray, Nole giao bóng cũng rất tốt và đầy uy lực và cả khả năng đọc giao bóng và trả giao bóng cực tốt khi năm 2010 Novak đang là tay vợt trả giao bóng tốt nhất với 35% khả năng giành điểm ngay từ lần giao bóng đầu tiên của đối phương.
Rõ ràng sức mạnh của Novak là điều không cần phải nghi ngờ, vấn đề của tay vợt Serbia có lẽ nằm ở sự ổn định trong những trậu đấu lớn tầm cỡ trước các tay vợt của top 10. Rõ ràng nếu nhìn lại bán kết Toronto 2010 trước Federer, Nole đã gần đi đến thắng lợi thì lại đánh hỏng để rồi đối mặt với match point, còn Thượng Hải 2010 cũng đối thủ quen thuộc đó anh có nhiều break point hơn trong set 1 trước Roger nhưng lại không giữ được phong độ trong giai đoạn cuối set 1 để rồi đánh mất lợi thế và nhanh chóng thúc thủ trong set 2. Sự ổn định của Nole là điều cần phải cải thiện khi đối thủ bên kia lưới của anh trên con đường bảo vệ danh hiệu vô địch tại Basel hay Paris là những cái tên hàng đầu. Đó chỉ là một phần của vấn đề.
Mô tả ảnh.
Nole phải luôn là chính mình ở mọi thời điểm
Novak là tay vợt vui tính và thân thiện nhưng vẫn còn đó một Nole có cá tính và cảm xúc khi nó được thể hiện trên sân đấu, anh vẫn còn những tình huống nổi nóng, đập vợt khi không hài lòng với chính bản thân mình trên sân đấu. Điều đó không có tác dụng gì cho Nole trong trận đấu vì nó không giúp anh một chút nào tại thời điểm khó khăn, tâm lý là một yếu tố quan trọng trong tennis nếu nhìn vào những thành công đến từ những thời điểm vượt khó của Murray, Nadal hay Federer tại các giải đấu lớn trong năm 2010.
Nole cần có một tâm lý ổn định trong những thời điểm quan trọng của trận đấu, có lẽ cầm bóng lâu một chút trước khi thực hiện giao bóng là một cách tốt cho Nole nhưng sẽ có lúc không thể làm vậy được khi anh đánh hỏng đáng tiếc tại thời điểm nhạy cảm khi cận kề khả năng đối mặt với break point chẳng hạn. Lúc đó chắc chắn Nole phải cần sự lạnh lùng hơn khi thi đấu, anh phải nhanh chóng quên đi để tiếp tục tấn công và hướng đến nhưng cơ hội đến từ game giao bóng của đối thủ. Nếu Nole làm được thì Paris Masters hay Basel Open năm 2010 sẽ là bước đệm quan trọng cho anh hướng đến lần thứ 2 tại ATP World Tour Finals 2010 sau chức vô địch ngọt ngào tại Thượng Hải năm 2008.
(Theo 24h)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Quần vợt'

,
,