221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1313465
Toàn bộ diễn biến vụ giải cứu 33 thợ mỏ Chile
1
Article
null
Toàn bộ diễn biến vụ giải cứu 33 thợ mỏ Chile
,
Đến 7h53’ sáng nay (14/10), người cuối cùng trong số 33 thợ mỏ bị mắc kẹt 69 ngày dưới lòng đất ở mỏ San Jose, Chile, đã được đưa lên mặt đất an toàn. 
07h59’ - Urzua cảm ơn Tổng thống Pinera không từ bỏ nhóm thợ mỏ. Tổng thống nói Urzua là một "chỉ huy giỏi" và đất nước rất tự hào về anh và các đồng nghiệp. Tất cả cùng hát vang quốc ca Chile.

07h53’ - Luiz Urzua đã ra ngoài. Anh là người cuối cùng được đưa lên mặt đất trong bầu không khí đêm tươi mát. Tiếng reo hò vang khắp Trại Hy vọng và cả đất nước Chile vỡ òa trong niềm vui khôn tả khi khoang cứu hộ Phoenix 2 nổi lên miệng hố. Một nghìn quả bóng bay được thả lên bầu trời khi quốc kỳ Chile tung bay trong gió.

07h44’ -  Luiz Urzua vào khoang cứu hộ để lên mặt đất.

07h33’ - Chỉ còn một người nữa: Luiz Urzua.

Theo dòng sự kiện:
Mario Sepulveda được Đệ nhất phu nhân Chile Cecilia Morel đón sau khi được đưa lên mặt đất. (Ảnh: UPI)
Mario Sepulveda được Đệ nhất phu nhân Chile Cecilia Morel đón sau khi được đưa lên mặt đất. (Ảnh: UPI)

07h30 -
Ariel Ticona, người thứ 32, đã lên mặt đất an toàn. Anh ôm chặt vợ mình, cả hai cùng cười rạng rỡ. Ticona dường như rất thoải mái. Anh mang một chiếc điện thoại từ dưới hầm lên, chiếc điện thoại mà nhóm thợ mỏ dùng để trò chuyện với người trên mặt đất lần đầu tiên trong vụ tai nạn.


07h05
’ - Cortez đã lên mặt đất. Anh mỉm cười với những người giúp mình ra khỏi khoang cứu hộ. Anh ôm chầm lấy cô gái nhỏ có lẽ là em gái anh.


06h55’ - Người thứ 31 là Pedro Cortez, 24 tuổi. Khoang cứu hộ đã trở xuống để đón thợ mỏ này.
 
Trong một tin nhắn viết cho gia đình khi kẹt dưới hầm, Cortez viết: "Ở dưới này chúng con đã sống sót qua những gì tồi tệ nhất. Vì vậy, hãy bình tĩnh. Chúng con sẽ không phải chịu đựng lâu hơn nữa". Một cô gái nhỏ mang rất nhiều bóng bay đứng bên trên đợi gặp anh.


06h40’ - Bustos đã trở về với vòng tay gia đình. Sau khi ôm hôn vợ, anh chào Tổng thống Pinera và lực lượng cứu hộ trong tiếng vỗ tay hoan hỉ của những người xung quanh.
Franklin Lobos được Tổng thống Chile Sebastian Pinera tặng một quả bóng sau khi anh lên được mặt đất. (Ảnh: Reuters)
Franklin Lobos được Tổng thống Chile Sebastian Pinera tặng một quả bóng sau khi anh lên được mặt đất. (Ảnh: Reuters)

06h25’
- Người thứ 30 sẽ là Raul Busto, một kỹ sư thủy lực học 40 tuổi. Đêm đã buông xuống ở Trại Hy vọng. Tính đến lúc này, chiến dịch cứu hộ đã được 24 giờ, với 30 người đã lên mặt đất an toàn. 

05h47’ - Richard Willarroel xuất hiện. Em gái anh nước mắt lưng tròng nhưng mỉm cười khi nhìn thấy anh trai an toàn. Những người xung quanh hô lớn "Chi Chi Chi, Le Le Le" khi anh ôm chặt vợ mình.

05h18’ - Franklin Lobos là người thứ 27 thoát nạn. Từng là một cầu thủ bóng đá được nhiều người biết đến, anh nhận được tràng pháo tay đón mừng rầm rộ. Nước mắt rơi trên khuôn mặt mẹ anh. Đám đông hô lớn: Ole Ole Ole.

04h51’ - Người thứ 26 là Claudio Acuna. Thợ mỏ 56 tuổi này đã đón sinh nhật trong hầm ngày 9/9. Bạn gái đã gửi cho anh một chiếc áo bóng đá.
04h24 - Renan Avalos, em trai của Florencio Avalos, được khoang cứu hộ đưa lên. Anh mới chỉ làm việc ở mỏ được 4 tháng sau khi được anh trai xin việc.

04h00 - Thợ mỏ Jose Henriquez, 54 tuổi, thoát lên an toàn, để lại 9 đồng nghiệp bên dưới. Ông đã có hơn 30 năm làm việc tại các mỏ.

Yonni Barrios Rojas hôn tình nhân khi được đưa lên mặt đất.
Yonni Barrios Rojas hôn nhân tình khi được đưa lên mặt đất.
03h33 - Thợ mỏ thứ 23. Carlos Bugueno, lên mặt đất. Người đàn ông 27 tuổi này được mẹ đón trước khi được đưa lên cáng đi kiểm tra sức khỏe. Tại bệnh viện ở Copiapo, các quan chức cho biết các thợ mỏ sẽ cần "có một đợt điều trị răng miệng cực độ". Ở các mặt khác, họ đều được cho là khỏe mạnh.
 

03h10’ - Chiến dịch cứu hộ giờ đã vượt được 2/3 chặng đường, với 22 người được cứu, còn 11 người nữa.

03h03’ - Avalos đã lên mặt đất. Dù trùng họ nhưng anh không có quan hệ thân thích với người thợ mỏ đầu tiên thoát nạn Florencio Avalos. Anh nhận được một cái bắt tay của Tổng thống Pinera. Giờ chỉ còn 11 người trong mỏ.

03h00’ - Chiến dịch cứu hộ đang diễn ra tương đối nhanh. Phoenix 2 đang vận hành để đưa các thợ mỏ lên mặt đất với tỷ lệ 15 phút một người. Lúc mới bắt đầu, con số này là một giờ đồng hồ. Lực lượng cứu hộ phát hiện họ có thể thả khoang cứu hộ xuống mỏ nhanh hơn trước.

02h54’ - Khoang cứu hộ đã trở lại hầm để đón thợ mỏ thứ 22 - Samuel Avalos, 43 tuổi. Anh mới làm việc ở mỏ San Jose 5 tháng và có một bạn gái lâu năm tên Ruth cùng ba đứa con ở tuổi 18, 9 và 2.

02h31’ - Yonni Barrios, 50 tuổi, đã xuất hiện. Một người phụ nữ ôm chầm lấy anh, đó là nhân tình. Người vợ chung sống 25 năm Salinas không lộ diện nhưng thông tin cho biết cô này vẫn ở đâu đó tại Trại Hy vọng.

02h28’ - Yonni Barrios, người thợ mỏ thứ 21, sắp lên mặt đất. Vợ anh, Marta Salinas, đã có mặt ở mỏ chờ chồng, theo truyền hình Chile. Cô cho biết sẽ chỉ lộ mặt nếu như bồ của anh không ở đây. Vẫn chưa thấy bóng dáng cô này đâu.

02h03’ - Thợ mỏ thứ 20 được đưa ra khỏi hầm là Dario Segovia, 48 tuổi. Anh được chị gái Maria đón. Segovia là con trai của một thợ mỏ về hưu từng mắc kẹt dưới lòng đất một tuần. 

Mô tả ảnh.
Những người thoát nạn đều được đưa đi kiểm tra sức khỏe. (Ảnh: AP)

01h28’ -
Pablo Rojas xuất hiện. Anh là người thứ 19 thoát lên mặt đất an toàn. Còn 14 thợ mỏ nữa đang chờ khoang cứu hộ.

Luis Urzua, 54 tuổi, sẽ là người cuối cùng được giải cứu. "Anh ấy luôn ở bên đồng nghiệp của mình và giúp đỡ họ. Anh ấy sẽ đồng hành cùng họ tới cùng và điều đó khiến cho chúng tôi rất tự hào", người em trai tên là Jaime Urzua bày tỏ. 
 

01h10’ - Thợ mỏ thứ 18, Esteban Rojas, 44 tuổi,  đã lên mặt đất, để lại 15 đồng nghiệp và 5 nhân viên cứu hộ dưới hầm.

Ở Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng ca ngợi những đóng góp của NASA và các thợ khoan Mỹ đã khoan lỗ Kế hoạch B dùng cho các chuyến giải cứu ngoạn mục này.

00h00’ ngày hôm nay (14/10), các hoạt động cứu hộ vẫn diễn ra suôn sẻ với tốc độ nhanh dần lên.

Edison Pena, 34 tuổi, là người thứ 13 thoát nạn.
Edison Pena, 34 tuổi, là người thứ 13 thoát nạn.

 


23h40
’ - Thợ mỏ thứ 17, Omar Reygadas, đã được khoang cứu hộ đưa lên mặt đất. 16 đồng nghiệp của ông vẫn đang chờ tới lượt mình trong hầm tối.

Reygades, 56 tuổi, là một thợ mỏ kỳ cựu và là cha của 6 con, ông của 14 cháu và là cụ của 3 chắt. Bước lên mặt đất, ông mỉm cười, trò chuyện với các nhân viên cứu hộ. Ông đã quỳ xuống cầu nguyện với một quyển sách nhỏ màu đen trên tay. 

Trước đó, Daniel Hurrea, 27 tuổi, là người thứ 16 thoát nạn. Anh ôm hôn mẹ mình trong tiếng reo hò của mọi người xugn quanh.


22h18’ -
Tổng thống Chile Sebastian Pinera và Tổng thống Bolivia Evo Morales đã ca ngợi cả nhóm thợ mỏ lẫn lực lượng cứu hộ trước khi nạn nhân thứ 15 được khoang cứu hộ có tên Phoenix2 đưa lên an toàn.

21h40’ - Victor Zamora, một thợ máy 33 tuổi, là người thứ 14 được tự do. Ngay khi lên mặt đất, anh đã ôm ghì lấy người vợ đang mang bầu của mình.


Trước anh là
Carlos Barrios, 27 tuổi, mới làm việc ở mỏ được 8 tháng thì xảy ra tai nạn.  Trước đó lần lượt là Edison Pena, 34 tuổi và Jorge Galleguillos, một người bị chứng huyết áp cao.
Nỗ lực cứu hộ tính đến thời điểm này đã được 12 giờ và diễn ra suôn sẻ. Theo kế hoạch, nạn nhân cuối cùng sẽ được giải cứu trước sáng ngày mai (14/10). 

Alex Vega Salazar là người thứ 10 được đưa lên mặt đất an toàn.
Alex Vega Salazar là người thứ 10 được đưa lên mặt đất an toàn.

 

 18h13’ - Alex Vega Salazar là người thứ 10 được tự do. Anh năm nay 31 tuổi, là một thợ cơ khí.

17h59’ - Người thứ 9 vừa thoát khỏi lòng đất sau 69 ngày mắc kẹt ở mỏ San Jose là Mario Gomez, 63 tuổi. Ông cao tuổi nhất trong nhóm và bị bệnh phổi. Gomez là người có nhiều kinh nghiệm nhất. trong nhóm vì đã làm việc ở mỏ lần đầu tiên khi mới 12 tuổi.
17h02’ - Claudio Yanez,  34 tuổi, đã ào tới ôm vợ, Cristina Nunez, khi anh lên được mặt đất. Vài phút sau, anh được đưa tới trung tâm y tế để kiểm tra sức khỏe.

Carlos Mamani Saliz, 23 tuổi, được tự do.
Carlos Mamani Saliz, 23 tuổi, được tự do.

16h20’ - José Ojeda vừa lên mặt đất an toàn. Khoang cứu hộ đang trở xuống để đón thợ mỏ thứ 8, Claudio Yanez.

16h02’ - Thợ mỏ thứ 7 sẽ được cứu lên mặt đất là José Ojeda. Anh vừa mới bước vào khoang cứu hộ. 15h35’ -  Osmán Araya đã lên được mặt đất an toàn. Còn 27 thợ mỏ nữa đang chờ đến lượt mình được lên khoang cứu hộ.

14h57’ -
Sau vài lần điều chỉnh, khoang cứu hộ tiếp tục được thả xuống để đón người.

14h20’ - Người tiếp theo sẽ được khoang cứu hộ đưa lên là Osmán Araya. Trong khi đó, bốn người đầu tiên thoát nạn đã được một trực thăng đưa tới bệnh viện.

Osmán Araya đoàn tụ với vợ.
Osmán Araya đoàn tụ với vợ.

Osmán Araya
, 30 tuổi, đã gửi nhiều tin nhắn cho gia đình trong hơn 2 tháng mắc kẹt. Trong một tin nhắn gửi cho vợ, anh viết: "Anh yêu em rất nhiều, em yêu. Bảo với mẹ rằng anh yêu tất cả mọi người. Anh sẽ không bao giờ rời xa em. Anh sẽ chiến đấu đến cùng để được về bên em".

14h10’ -
Người thứ 5 được giải cứu thành công là Jimmy Sánchez, 19 tuổi. Anh được cha đón và đã được đưa tới trung tâm phục hồi.
13h30’
- Khoang cứu hộ đã được đưa xuống để đón thợ mỏ thứ 5, Jimmy Sánchez, Trước đó, bức thư mà Sánchez viết cho một người thân đã được đưa lên mặt đất và đọc to cho tất cả cùng nghe:

"Chào Roxana. Anh rất khỏe. Anh không còn lo lắng nữa. Anh tin rằng, khi đến lượt mình (được khoang cứu hộ đón), anh sẽ xúc động ghê lắm. Nhưng giờ anh rất hạnh phúc và bình tĩnh. Anh luôn như vậy mà. Và, đúng, kể từ ngày 4/8 đó anh không được gặp em. Đã hai tháng vài ngày trôi qua rồi.
 
Nhưng đối với anh, chỉ mới như vừa hôm qua khi bọn anh bị kẹt ở đây. Chúa muốn anh ở đây. Anh không biết nữa, có thể vì vậy mà anh đã thay đổi. Anh đã suy nghĩ và sẽ thay đổi nhiều. Anh đã phải chịu đựng nhiều rồi, và không muốn chịu đựng thêm nữa. Trong những giờ khắc khốn khó nhất, anh cảm ơn Chúa vì anh đã có một đứa con. Anh mong chờ khi đến lượt anh, mọi sự sẽ suôn sẻ. Ôm hôn tất cả mọi người". 

13h10’ - Carlos Mamani Saliz đã lên được mặt đất an toàn. Vợ anh, Veronica, đón chồng trong niềm vui khôn tả.
 
 12h45’ -
Carlos Mamani Saliz chuẩn bị hành trình lên mặt đất. Người thợ này mới làm việc tại mỏ được vỏn vẹn 4 ngày thì gặp nạn. 
 
 
Trước đó, khoang cứu hộ được đưa xuống mà không có nhân viên cứu hộ nào đi cùng.
 
 12h10’ - Juan Illanes Palma đã lên mặt đất thành công. 
 
 11h41’
- Nhân viên cứu hộ thứ ba đã xuống hầm. Lần này, một người có tên là Juan Illanes Palma sẽ được đưa lên.

 
Người thân các nạn nhân vui mừng khôn tả. (Ảnh: CNN)
Người thân các nạn nhân vui mừng khôn tả. (Ảnh: CNN)

11h12’ - Mario Sepulveda Espinaze đã lên mặt đất. Trong niềm vui vỡ òa, anh ôm chầm lấy vợ và mang theo vài viên đá từ dưới lòng đất lên để trêu đùa các nhân viên cứu hộ. Anh giơ tay lên chia vui với đám đông và hát một bài thánh ca. Sau đó, Espinaze được đưa lên cáng để đi kiểm tra sức khỏe.

11h -
Người thứ 2 có tên
Mario Sepulveda Espinaze đang lên mặt đất. Người thứ nhất mất 16 phút để lên được mặt đất - các nhân viên cứu hộ cho rằng Mario Espinace cũng cần từng đó thời gian.  Vợ của Espinaze đang hồi hộp đợi chờ.

10h10’ sáng nay (giờ VN, 13/10), Florencio Avalos, người đầu tiên trong số 33 thợ mỏ mắc kẹt dưới hầm đã 69 ngày, đã được đưa lên mặt đất. Sự kiện này khiến cho không khí chờ đợi xung quanh như vỡ òa. Người ta hô to "Chile, Chile, Chile" và thả lên trời vô số bong bóng đủ màu sắc.

Đeo kính bảo vệ mắt khỏi sự thay đổi của ánh sáng, Avalos tươi cười bước ra. Anh nhận được một cái ôm lớn từ Tổng thống Chile  Sebastian Pinera. Cha anh, vợ anh cùng hai con trai nghẹn ngào không nói lên lời. Cậu con trai Bairo 7 tuổi khóc òa; Đệ nhất phu nhân Chile Cecilia Morel cũng vậy.

Florencio Avalos sau khi được giải cứu.
Florencio Avalos (đeo kính) sau khi được giải cứu.

Sáng sớm nay, khoang cứu hộ đã chạy thử đợt cuối cùng trước khi bắt đầu chiến dịch cứu hộ. Theo báo chí Chile, Manuel Gonzales, vốn là một chuyên gia về cứu hộ khẩn cấp trong hầm mỏ, là người đầu tiên xuống dưới hầm để chỉ đạo việc đưa các nạn nhân lên mặt đất.

Đón ông Gonzales là những vòng tay ôm chặt.  Sau đó, Gonzales giải thích với các thợ mỏ về cách thức hoạt động c
ủa khoang cứu hộ. Toàn bộ công đoạn kéo người lên dự kiến kéo dài trong 48 giờ.

"Tổng thống Sebastian Pinera nói: "Tôi biết đêm nay mọi nhà sẽ khóc vì sung sướng. Tôi tin rằng các thợ mỏ sẽ không còn như trước, người dân Chile cũng không còn như trước".

Trên mắt đất, không khí hào hứng và hồi hộp bao trùm. Người ta hô vang "Chile muôn năm" trong cảm xúc trào dâng.

Con trai của thợ mỏ Florencio Avalo, người được đưa lên mặt đất đầu tiên, khóc khi chờ đợi cha. (Ảnh: CNN)
Con trai của thợ mỏ Florencio Avalo, người được đưa lên mặt đất đầu tiên, khóc khi chờ đợi cha. (Ảnh: CNN)

Gia đình của các thợ mỏ dựng trại ngay lối vào cổng khu mỏ đã chuẩn bị sẵn quần áo đẹp để đón người thân. Trong khi đó, phóng viên từ khắp mọi nơi trên thế giới đổ dồn về đây để chứng kiến cảnh 33 người được giải thoát sau hai tháng sống dưới lòng đất.


Mũi khoan đã đến được với các nạn nhân từ hôm 9/10. Kỹ sư trưởng Andre Sougarret cho biết hệ thống được thiết kế đặc biệt có tên Phoenix hầu như không bị móp méo trong lúc chạy lên và xuống trong đường hầm. Tuy nhiên, ông cảnh báo "luôn có nguy cơ trong lúc đưa người lên theo chiều thẳng đứng nên không thể hấp tấp trong hoạt động cứu hộ".

Một số hình ảnh tại hiện trường giải cứu:
(Ảnh: CNN)
(Ảnh: CNN)

 

Người thân của các thợ mỏ mắc kẹt vui mừng. (Ảnh: Getty)
Người thân của các thợ mỏ mắc kẹt vui mừng. (Ảnh: Getty)
Bộ trưởng Hầm mỏ Chile nói chuyện với đội cứu hộ. (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Hầm mỏ Chile nói chuyện với đội cứu hộ. (Ảnh: Reuters)
Vui mừng khi mũi khoan chạm hầm. (Ảnh: Getty)
Vui mừng khi mũi khoan chạm tới hầm của các thợ mỏ mắc kẹt. (Ảnh: Getty)

  • Thanh Hảo (T.H)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,