221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1307219
Tranh cãi về Hồi giáo phủ bóng các lễ tưởng niệm 11/9
0
Article
null
Tranh cãi về Hồi giáo phủ bóng các lễ tưởng niệm 11/9
,

Tranh cãi chính trị đã đe dọa phủ bóng lên các sự kiện tưởng niệm gần 3.000 nạn nhân vụ khủng bố 11/9 trong lúc diễn ra cuộc tranh luận gây chia rẽ Mỹ về kế hoạch xây dựng một trung tâm Hồi giáo tại nơi những phần tử Hồi giáo cực đoan đã tấn công nước này.

TIN BÀI LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

(Ảnh: Gerritsen Beach)
(Ảnh: Gerritsen Beach)
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama dự kiến sẽ tham gia các lễ tưởng niệm riêng rẽ ở Washington và Shanksville, Pennsylvania.

Trong khi đó, hàng ngàn người dự kiến sẽ tham gia biểu tình, cả ủng hộ và phản đối kế hoạch xây dựng trung tâm Hồi giáo ở Vùng Bình địa New York trong và sau một buổi lễ tưởng niệm vốn nổi tiếng với những tiếng chuông cầu nguyện của nhà thờ và nghi thức đọc tên những người đã thiệt mạng trong vụ 11/9 đẫm nước mắt của gia đình các nạn nhân.

Thành viên của một số gia đình nạn nhân vụ 11/9 đã đăng ký tham gia các cuộc tuần hành dự kiến được tổ chức ở New York trong dịp kỉ niệm 9 năm thảm họa khủng bố này.

Nancy Nee, người có anh trai là lính cứu hỏa thiệt mạng tại Trung tâm Thương mại thế giới, cay đắng phản đối việc xây dựng trung tâm Hồi giáo gần Vùng bình địa. Tuy nhiên, cô không có ý định cùng thành viên các gia đình khác tham gia cuộc tuần hành chống dự án vài giờ sau lễ tưởng niệm chính thức.

"Tôi chỉ muốn chung sống hòa bình với mọi thứ đang diễn ra như tôi có thể", Nee bộc bạch. Cô nói, dù đã 9 năm trôi qua nhưng cái chết của người anh trai vẫn còn ám ảnh cô.

Tuy nhiên, Jim Riches - cha một lính cứu hỏa thiệt mạng khác lại dự định đi viếng con trai ở Vùng bình địa và sau đó đi tuần hành. "Con trai tôi không thể nói được nữa. Nó đã bị những kẻ Hồi giáo giết hại. Tôi muốn cất lên tiếng nói phản đối địa điểm xây dựng nhà thờ đó. Nếu ai đó muốn về nhà, đó là quyền của họ. Còn tôi có quyền tới đó", ông Riches cho biết.

Cuộc tranh luận nảy lửa về dự án trung tâm Hồi giáo đã buộc Tổng thống Obama hôm 10/9 phải lên tiếng nhắc nhở người Mỹ: "Chúng ta hiện không trong cuộc chiến chống đạo Hồi".

Kế hoạch đốt một cuốn kinh thánh Hồi giáo nhân dịp tưởng niệm vụ 11/9 đã bị hoãn lại. Và mục sư Terry Jones ở Florida, người đe dọa thực thi kế hoạch đó, đã bay tới New York tối 10/9. Ông từ chối bình luận hay tiết lộ về các dự định của mình trước báo giới.

Tại Afghanistan, nhiều cửa hàng và trạm kiểm soát của cảnh sát đã bị phóng hỏa hôm 11/9 khi hàng ngàn người biểu tình phản đối kế hoạch của mục sư Jones tại tỉnh Logar. Ít nhất 11 người đã bị thương trong các cuộc biểu tình tương tự một ngày trước đó ở tỉnh Badakhshan.

Tại Indonesia, nước đông dân theo đạo Hồi nhất thế giới, giáo sĩ Rusli Hasbi tuyên bố trước 1.000 tín đồ trong các buổi cầu nguyện hôm thứ Sáu rằng, dù mục sư Jones có đốt kinh Quran hay không thì "ông ta cũng đã làm tổn thương trái tim của thế giới Hồi giáo’.

  • Thanh Bình (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Xem phi công Nga hạ cánh thần diệu, cứu 81 người
Xem phi công Nga hạ cánh thần diệu, cứu 81 người

Các phi công Nga đã hạ cánh an toàn từ độ cao 10.600m sau khi máy bay bị mất điện. Không ai trong số 81 hành khách và tổ lái bị thương.

Xem chàng thiếu niên tý hon làm người mẫu ở Mỹ
Xem chàng thiếu niên tý hon làm người mẫu ở Mỹ

Khagendra Thapa Magar, thiếu niên nhỏ nhất thế giới người Nepal, vừa có màn tạo dáng làm người mẫu ảnh tại Quảng trường Thời đại, Mỹ.

Xem hàng trăm thanh niên khỏa thân đạp xe
Xem hàng trăm thanh niên khỏa thân đạp xe

Hàng trăm thanh niên ở Philadelphia (Mỹ) đã khoả thân đạp xe để thúc đẩy du lịch xanh và làm sạch không khí.

Những hình ảnh về
Những hình ảnh về "Vua" lùn mới

Với chiều cao chỉ vẻn vẹn 68,6 cm, anh Edward Nino Hernandez (24 tuổi) người Columbia mới nhận được danh hiệu người lùn nhất thế giới

,
,
,