221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1292917
Phép mầu của cô gái bị 8 kẻ thay nhau làm nhục
0
Article
null
Afghanistan:
Phép mầu của cô gái bị 8 kẻ thay nhau làm nhục
,
Những nạn nhân hiếp dâm thường bị xâm phạm hai lần: bởi những kẻ tấn công và xã hội. Nhưng ở Afganistan,  một cô gái đã được làm lại cuộc đời mình.

TIN BÀI LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif


Samia hạnh phúc trong ngày cưới.
Samia hạnh phúc trong ngày cưới.
Ngày đó bắt đầu ở ngôi nhà bố mẹ của Samia. Cô gái trẻ và người yêu của cô được một giáo sỹ hỏi  họ hiểu những gì họ đang đảm trách. Sau đó bắt đầu hàng loạt trọng trách chuẩn bị làm cô dâu. Như nhiều đám cưới phương Tây, đó là: làm đẹp cho mái tóc, trang điểm và váy áo.

Còn ở Afghanistan, câu chuyện của Samia là một điển hình. Samia là một nạn nhân bị hiếp dâm, nhưng giờ là  buổi sáng đám cưới của cô. Cuối chiều, cô sẽ  kết hôn tại một buổi lễ riêng ở Karte Se, Kabul. Một trong số 150 khách mời tại buổi lễ kết hôn đặc biệt đó có một nghị sỹ đang chịu án treo đồng thời là nhà hoạt động chính trị là bà Malalai Joya. Người chồng điển trai Faramarz, của Samia, từng là một trong những vệ sỹ của Malalai Joya hơn bốn năm.

Nếu không có lời lên tiếng và sự ủng hộ của Nghị sỹ Malalai Joya, đám cưới đã không thể diễn ra và đó là một dịp ngọt ngào-cay đắng vì nhiều lý do. Bà Joya đã đi đến quyết định khó khăn về tương lai cho chính mình. Bà sẽ không có mặt theo kế hoạch bầu cử quốc hội vào tháng Chín. "Mọi việc không mấy tốt đẹp ở đất nước tôi" bà thở dài "nhưng đám cưới mang lại cho tôi niềm vui . Faramarz là một người đàn ông tốt- anh ấy như em trai tôi và giờ là người hùng của tôi"

Ở Afghanistan, những điều cấm kỵ cứ bám riết lấy một cô dâu được cho là "hư hại". Nhưng thời gian Faramarz gần gũi bà Joya đủ lâu để có quan niệm sáng suốt hơn cho cuộc đời. Faramarz - một chàng trai cởi mở thân thiện với mái tóc sáng, trông như diễn viên điện ảnh và nụ cười ấm ấp, anh ngượng ngùng mỗi khi chúng tôi nói về việc mua sắm cho cái ngày trọng đại của anh. Niềm hạnh phúc được lan toả. "Khi tôi nhận được tin Samia sẽ kết hôn với tôi, tôi rất hạnh phúc, tôi không biết tôi ở trên trái đất hay trên bầu trời" anh nói.

Hậu quả hiếp dâm là rất nặng nề bởi nó xoá bỏ tương lai, huỷ diệt những giấc mơ và sinh ra những bi kịch. Nạn nhân hiếp dâm bị xâm phạm hai lần, lần thứ nhất là bởi những kẻ tấn công và sau đó là xã hội. Đôi khi xã hội cũng có nghĩa là những người bạn và gần gũi với gia đình. Các cô gái bị hãm hiếp thường trở nên tự huỷ hoại hoặc tự vẫn. Những người thuộc các gia đình thiếu nhận thức đôi khi bị chính họ hàng họ giết hại bởi họ rằng cô gái nạn nhân đã làm ô danh dòng họ và không thể chấp nhận.

Trong trường hợp đặc biệt này, hai gia đình đã làm lễ kết hôn cho họ với niềm vui hạnh phúc trong khi đám cưới cũng không phản chiếu  sự phóng túng xa hoa như trọng trách mà nhiều gia đình Afghanistan gánh nặng nợ nần, nhưng đám cưới cũng không quá thanh đạm hay vội vã.

Khi chị gái của Faramarz là một tay thợ thẩm mỹ thì sự chuẩn bị được tiến hành ở nhà. Samia sẽ chỉ mặc một bộ trang phục cô dâu, chứ không đòi hỏi những nghi lễ cao quý. "Chúng tôi muốn đám cưới này gửi đi một thông điệp’ Joya nói. ’Đối với nạn nhân, vẫn còn hy vọng; với đàn ông, họ nên yêu thương và bảo vệ những cô gái như Samia chứ không nên tránh xa họ".  Nó khiến tôi băn khoăn khi sự việc đã qua, Samia và chồng mới cưới của cô có thể hối tiếc là để cho thế giới biết về câu chuyện của họ, nhưng họ và bà Joya cho  rằng cuộc hôn nhân này được coi như biểu tượng của niềm hy vọng. Và nhiều người đã biết đến hoàn cảnh bị hãm hiếp của Samia.

Cô bị bắt cóc và bị tám gã đàn ông có vũ trang thay nhau hãm hiếp ở quận  Sancharak - Sar-e-Pul trong tháng Ramadan. Samia chạy thoát nhưng cô vẫn bị làm hại. Cô nói trong khóc lóc : "Chúng đã làm nhục tôi. Tôi không còn danh giá giữa những người họ hàng - không còn thanh danh ở bộ tộc và thị trấn" . Trong nỗi đau đớn, cô yêu cầu những kẻ tấn công cô phải bị treo cổ.

Bố cô, một tá điền,  cố tìm đến công lý nhưng ông bị hăm doạ và sau đó bị bỏ tù. "Chúng ta còn tình người không?" ông nói. "Có phải chúng tôi không là công dân trên mảnh đất này không? Con cái chúng ta đang bị hành hạ".

Đoạn phim ghi lại những giọt nước mắt của vợ ông bà Rozi Gul. Những kẻ phạm tội hiếp dâm chính là những kẻ côn đồ trong vùng và mặc dù Tổng thống Karzai cam kết về sự bảo vệ của cảnh sát . Samia cũng như những cô gái bị làm nhục khác, đều được Malalai Joya che chở. Dần dần, bà bắt đầu xoa dịu và tìm kiếm người yêu cho họ.

Một phát ngôn viên cho Hiệp hội phụ nữ địa phương Afganistan (RAWA) một tổ chức đại diện cho nhân quyền- cho biết không có số liệu thống kê xác thực về số vụ hiếp dâm ở Afghanistan.

"Hầu hết những kẻ phạm tội hiếp dâm lại là tư lệnh hay nhân vật quyền lực mà hệ thống mục nát tham nhũng của Afghanistan không thể đưa chúng ra công lý. Theo phát ngôn viên này. Nói đến đám cưới của người vệ sỹ và nạn nhân hiếp dâm (đám cưới của Faramarz và Samia), bà tỏ ra hoài nghi. "Chúng tôi chưa bao giờ nghe nói nạn nhân bị hiếp dâm được hồi phục và kết hôn. Nhất là những người mà vụ việc của họ đưa ra công chúng: toàn bộ cuộc đời của họ là ảm đạm".

Ngày trọng đại của Samia bắt đầu tại ngôi nhà cô dâu; đám xe rước sặc sỡ được trang hoàng những bông hoa giấy và những giải băng hồng nhỏ. Hơi nóng, bụi và chiếc xe lắc lư loạn xạ khiến chuyến đi gập ghềnh khó chịu, và đường đi dường  như xa gấp đôi. Trống lục lạc và âm thanh nhéo nhéo của phụ nữ báo hiệu chúng tôi đến nơi. Ở trong nhà, chúng tôi chia làm hai phòng cùng với sự có mặt của người mẹ, người bố và mười người con ở độ tuổi từ 4 đến 20. Bố của Samia xuất hiện; một khuôn mặt hạnh phúc hơn khi tôi hồi tưởng qua nguồn tin vụ hiếp dâm.

Trái với âm thanh của bài hát đám cưới truyền thống, hai đứa trẻ tuổi hơn hồn nhiên nhảy múa cho đến khi cô dâu được hoá trang như một con búp bê sứ, bất động trong khi những tấm hình được chụp, bánh kẹo chuyển quanh. Trên đầu cô dâu, đính một bản photo kinh Koran. Chú rể Faramarz đeo vòng hoa đỏ cùng những bông hoa giấy.

Trở lại Karte Se, khách mời  đã tụ tập, họ là những người họ hàng, bạn bè, một nghị sỹ, những người ủng hộ và những người vệ sỹ trung thành của bà Joya.

Từ cuộc bầu cử của bà vào Quốc hội năm 2005. Bà Joya đã thừa nhận có nhiều  sự thật khắc nghiệt. Người phụ nữ cho phép Samia kết hôn để bắt đầu cuộc sống mới đã nhận thấy rằng đôi khi ; niềm đam mê và tính trung thực không phải bao giờ cũng được đánh giá hay khen thưởng, và ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng tham nhũng có thể thâm nhập ngay cả ở những cấp cao nhất của chính phủ.

Bà không từ bỏ đấu tranh, nhưng bà không còn tin rằng quốc hội Afghanistan được tín nhiệm. Mặc dù vậy bà tin  những bước đi nhỏ dẫn đến những chuyến hành trình dài hơn. Đó là điều mà tại sao đám cưới như của Samia lại rất quan trọng.

Khi ngày dài  gần khép lại, đàn ông và phụ nữ thu hẹp khoảng cách, và đường ranh giới trở nên mong manh. Phụ nữ nhảy múa trước đàn ông, tất cả chứng kiến Faramarz hân hoan cùng cô dâu, trước khi dìu cô dâu đến chiếc bàn cưới được trang trí hoa, ở đó cô dâu sẽ nhận quà tặng và trước khi cùng chung một bữa tiệc giản đơn với khách mời.  Faramarz nhảy cùng với chị gái của mình.

Trời đã tối khi đôi vợ chồng son nghỉ ngơi; cô dâu một lần nữa đội mạng che mặt và bất ngờ bật khóc. Tôi không gặp lại họ cho đến hai ngày sau khi những lời chúc mừng thăm hỏi truyền thống và nhiều quà tặng được gửi đến. Người vợ trẻ Samia xinh đẹp và lộng lẫy. Thời gian này cô không  giữ  vai trò thụ động, cô tiếp đón chúng tôi và những người khách mời nồng ấm. Căn phòng được chia làm phòng khách và phòng ngủ vẫn còn được trang trí bằng hoa giấy và đôi uyên ương được trao những cánh hoa hồng thật đẹp.

Sau đó, trong khi khách mời khiêu vũ, Samia và  Faramarz cười và thì thầm với một người khác - như tạo ra một thế giới riêng. Bà Joya trêu đùa Samia về người mà cô yêu nhất: người mẹ mà cô nghĩ rằng cô sẽ rất nhớ, hay người chồng mới cưới của cô? "Faramarz!" cô nhanh nhảu trả lời: "Dĩ nhiên tôi thương mẹ và bố tôi nhất".

Dường như lúc đó không phù hợp để nói  Faramarz nhớ lại anh đã yêu thương Samia  như thế nào khi anh biết rõ về hoàn cảnh của cô. "Tôi lên án những gã đàn ông đó, những kẻ cố tình gây nên hành động tội phạm ghê sợ với cô gái vô tội này. Cô ấy chỉ là một trong số nhiều cô gái vô tội. Tôi hy vọng trong tương lai Samia được học hỏi và đó là cách trả thù tốt nhất đối với kẻ thù của cô.   

Nghị sỹ Belquis Roshan, là một người bạn và là người ủng hộ trung thành của bà Joya. " Faramarz, anh ấy thực sự là một người hùng" bà nói, "bởi ở Afghanistan không ai kết hôn với một cô gái bị hãm hiếp. Điều này không liên quan đến kinh Koran, đó chỉ là truyền thống".

Bà Joya nói thêm: "Tôi hy vọng đám cưới gửi đến hai thông điệp: mọi người có thể cùng nhau cử hành hôn lễ, đàn ông và đàn bà không còn chia cách. Lễ cưới này cho thấy người dân đã thực hiện từng bước đi đúng đắn, cải thiện nhiều vấn đề- thúc đẩy dân chủ, quyền con người, quyền bình đẳng và quyền phụ nữ.
  • Quốc Toản (Theo Independent)
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,