221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1287858
Mỹ - Nga đang xích lại gần nhau?
0
Article
null
Mỹ - Nga đang xích lại gần nhau?
,

Cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Kyrgyzstan đã mở ra một cơ hội mới cho hợp tác giữa Mỹ và Nga khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev có chuyến thăm Nhà Trắng trong hai ngày 22-24/6.

Tin bài mới

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif



Nguyên thủ hai nước Mỹ - Nga
Nguyên thủ hai nước Mỹ - Nga
Từ ngày 22/6, Nga và Mỹ sẽ ký kết hàng loạt thỏa thuận và thông qua những tuyên bố chung trong suốt chuyến thăm Washington của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev .

Trong thông cáo của cuộc họp giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Medvedev, phát ngôn viên của Nhà Trắng ông Robert Gibbs cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ đàm phán về vấn đề hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và đổi mới. Chính quyền của Tổng thống Medvedev đang cố gắng phát triển phiên bản của thung lũng công nghệ cao Silicon Valley của riêng ước Nga.

Nga và Mỹ đang xích lại gần nhau hơn với động thái đầu tiên là đạt được thỏa thuận khung về cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược tại hai nước và sự ủng hộ của Nga để Mỹ được Liên hiệp quốc thông qua lệnh trừng phạt mới chống lại chương trình hạt nhân của Tehran.

Bên cạnh đó, hai nước đang xúc tiến việc mở lại những cuộc đàm phán mới khi cuộc đàm phán 6 bên ở Triều Tiên bị đình chỉ vô thời hạn và quyết tâm theo đuổi đến cùng để buộc Triều Tiên phải chấm dứt chương trình hạt nhân của đất nước này.

Tuy nhiên điều vấn đề đặc biệt được quan tâm hơn cả là nguy cơ lan rộng của cuộc xung đột tại Kyrgyzstan.  Hàng trăn người dân đã thiệt mạng cùng chục hàng ngàn người phải di tản trong cuộc bạo loạn sắc tộc thảm khốc và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt ở Kyrgyzstan.   Mâu thuẫn giữa người Kyrgyzstan ở miền nam đang được Bakiyev hậu thuẫn  và người Uzbekistan ủng hộ chính phủ lâm thời đang ngày càng phức tạp và căng thẳng.  Các nhà phân tích đang lo ngại về khả năng Kyrgyzstan sẽ rơi vào nội chiến nếu mâu thuẫn không sớm được giải quyết.  

Mỹ  có căn cứ quân sự tại Manas, gần thủ đô Bishkek, hiện được sử dụng là  trung tâm quá cảnh quan trọng hỗ trợ cho các chiến dịch của Mỹ tại Afghanistan. Nga cũng có căn cứ quân sự tại nước này từ sau khi Washington và Mát-xcơ-va tranh giành ảnh hưởng tại đây .  Tình hình căng thẳng ở Kyrgyzstan khiến Mỹ và Nga phải cùng hợp tác để giải quyết, bởi cả 2 ông lớn đều có những quyền lợi nhất định ở nơi đây.

Tổng thống Medvedev và người đồng nhiệm Obama mong đợi sẽ thông qua được một tuyên bố chung về tình hình Kyrgyzstan.

Ông Sergei Prikhodko, trợ lý điện Kremlin cho biết  “Hiện tại, hai bên đang thực hiện và xúc tiến thông qua một tuyên bố chung liên quan đến tình hình ở Kyrgyzstan. Chúng tôi  muốn tỏ quan ngại về những sự kiện căng thẳng đang diễn ra ở đó, và chúng tôi sẽ ủng hộ  hành động hợp tác quốc tế của Liên Hợp Quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và các quốc gia láng giềng”.

Cộng đồng thế giới đang hết sức lo ngại về tình hình bạo loạn tại quốc gia Trung Á này, đồng thời hối thúc chính quyền Kyrgyzstan đưa ra mọi các biện pháp có thể để ngăn chặn bạo lực leo thang. Đây vụ bạo lực sắc tộc tồi tệ nhất ở quốc gia này trong hai thập niên qua.

  • Hạnh Lê (theo CBS và RIA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,