221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1282217
Mỹ đòi thế giới gây sức ép với Triều Tiên
1
Article
null
Mỹ đòi thế giới gây sức ép với Triều Tiên
,

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 26/5 yêu cầu cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc CHDCND Triều Tiên phải thay đổi cách ứng xử sau sự cố chìm tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc hồi cuối tháng 3.

TIN BÀI MỚI:

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Yu Myung-hwan tại cuộc họp báo chung ở Seoul hôm 26/5 (Ảnh: AP)
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Yu Myung-hwan tại cuộc họp báo chung ở Seoul hôm 26/5 (Ảnh: AP)
Phát biểu trước báo giới trong chuyến công du chớp nhoáng tới Seoul, bà Hillary tuyên bố, cuộc khủng hoảng xuất phát từ việc CHDCND Triều Tiên phóng ngư lôi làm đắm tàu Cheonan đòi hỏi một phản ứng mạnh mẽ và thận trọng.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington đang cân nhắc các lựa chọn bổ sung nhằm buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm về "hành động khiêu khích không thể chấp nhận được" đó. Bà Hillary tiết lộ thêm rằng, Mỹ sẽ tham vấn Hàn Quốc và các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về giải pháp thích hợp cho vụ việc.

Tuy nhiên, bà Hillary từ chối đưa ra thời gian biểu cụ thể cho hành động. "Chúng tôi rất tin tưởng giới lãnh đạo Hàn Quốc cũng như tôn trọng và sẽ ủng hộ quyết định của họ về việc khi nào và hành động bằng cách nào", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Bà Hillary chỉ dành vài giờ đồng hồ ở Seoul để thảo luận với các lãnh đạo Hàn Quốc về những phản ứng khả thi của cộng đồng quốc tế đối với CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên nhất quyết phủ nhận có dính líu đến sự cố Cheonan và đe doạ sẽ trả đũa nếu bị trừng phạt.

Bà Hillary tới thủ đô Hàn Quốc sau các cuộc thảo luận với giới lãnh đạo Trung Quốc ở Bắc Kinh về tình hình đang xấu đi nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ miêu tả cuộc điều tra quốc tế về vụ chìm tàu Cheonan là "vô cùng kỹ lưỡng, có tính chuyên nghiệp cao và rất thuyết phục". Theo bà, cả Washington và Seoul đã đề nghị cung cấp cho Bắc Kinh thêm thông tin và các bằng chứng cơ bản về sự cố đó.

"Chúng tôi hy vọng người Trung Quốc sẽ chấp nhận đề nghị của chúng tôi để thực sự hiểu chi tiết những gì đã xảy ra cũng như tính khách quan của cuộc điều tra", bà Hillary nói.

Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ, trước câu hỏi về khả năng Trung Quốc hoặc Nga sẽ phủ quyết việc trừng phạt CHDCND Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an LHQ, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan nhận định: "Họ có thể kéo dài thời gian, tôi chắc chắn vậy, nhưng họ sẽ không thể chối bỏ sự thật".

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,