221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1271951
Nguy cơ ngập rác thải từ các chung cư "chết yểu"
0
Article
null
Trung Quốc:
Nguy cơ ngập rác thải từ các chung cư 'chết yểu'
,

Các tòa chung cư ở Trung Quốc, nước tiêu thụ xi-măng lớn nhất thế giới, đang phải chịu đựng tình trạng tuổi thọ ngắn ngủi, dẫn tới một lượng rác thải khổng lồ.

TIN BÀI MỚI

Các công nhân đang phá một tòa nhà 20 tầng xây trái phép ở Wuhan, tỉnh Hubei, hồi tháng 11/2009. (Ảnh: China Daily)
Các công nhân đang phá một tòa nhà 20 tầng xây trái phép ở Wuhan, tỉnh Hubei, hồi tháng 11/2009. (Ảnh: China Daily)

"Hàng năm, các tòa nhà mới ở Trung Quốc tạo ra 2 tỷ m2, sử dụng tới 40% tổng lượng thép và xi-măng của thế giới. Tuy nhiên, chúng chỉ có tuổi thọ trung bình khoảng 25-30 năm", ông Qiu Baoxing, Thứ trưởng phụ trách phát triển Nhà ở và Thành thị-nông thôn, lên tiếng tại một diễn đàn quốc tế gần đây về xây dựng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

Điều đó có nghĩa là, tuổi thọ trung bình của các tòa nhà chung cư ở Trung Quốc ngắn hơn so với mức 50 năm dự tính trong thiết kế. Trong khi đó, một tòa nhà ở Anh có thể đứng vững 132 năm còn ở Mỹ là 74 năm.

Theo tính toán, rác thải xây dựng ở nước này chiếm 30-40% tổng lượng rác thải ở thành thị. Dữ liệu cho thấy, cứ xây một tòa nhà 10.000 m2 sẽ thải ra 500 đến 600 tấn rác, trong khi phá một tòa nhà cũ có diện tích tương đương sẽ thải ra 7.000 tới 12.000 tấn rác.

Mô tả ảnh.
Tòa nhà 13 tầng tại khu chung cư Lotus Riverside ở Thượng Hải đổ sập. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Năm ngoái, chuông báo động đã vang lên vài lần liên quan tới chất lượng kém của các công trình xây dựng ở Trung Quốc.

Vào tháng 10, một tòa nhà chung cư 6 tầng ở Wuhan, tỉnh Hubei, miền trung Trung Quốc, bị sập. Sau đó, các nhà điều tra phát hiện ra rằng, thép dùng để làm cột trụ của tòa nhà "mỏng như dây sắt".

Trước đó, vào tháng 6/2009, một tòa nhà 13 tầng thuộc tổ hợp chung cư Lotus Riverside ở Thượng Hải "bật gốc", khiến một công nhân thiệt mạng. Theo kết luận của cơ quan điều tra, móng của tòa nhà bị suy yếu do một đống đất cao 10m chất ở một bên còn bên kia bị đào sâu tới 4,6m để làm gara ôtô.

Một tháng sau đó, một hầm xây dựng tại điểm dự tính xây một tòa nhà ở Nanjing, tỉnh Jiangsu, bị sập. Vụ việc được cho là đã gây ra nhiều vết nứt lớn ở các chung cư gần đó.

Hiện trường tòa nhà 6 tầng bị sập ở Wuhan, tỉnh Hubei. (Ảnh: China Daily)
Hiện trường tòa nhà 6 tầng bị sập ở Wuhan, tỉnh Hubei. (Ảnh: China Daily)

Hàng loạt thảm kịch đã dấy lên lo ngại về chất lượng của nhà chung cư ở Trung Quốc. Vào tháng 7/2009, Bộ Nhà ở và Phát triển Thành thị - Nông thôn buộc phải vào cuộc với yêu cầu thanh tra chất lượng tất cả các hoạt động xây dựng nhà ở trên toàn quốc.

Khắp cả nước, người ta bày tỏ nỗi bất an về chất lượng xây dựng nhà ở. Wang Tingting, một giáo viên 27 tuổi ở Shenyang, tỉnh Liaoning, đã mua một căn hộ 90 m2 hồi đầu năm nay. Cô cho biết, lần đầu tiên nhìn thấy nhà mới của mình, cô đã phát hiện một khe hở 10mm giữa khung cửa và tường cùng một vết nứt bên dưới cửa sổ phòng tắm.

"Mặc dầu họ đã sửa sang lại nhưng tôi vẫn lo lắm. Ai mà biết được điều gì sẽ xảy ra sau khi tôi chuyển tới nhà mới sống", Wang Tingting nói.

  • Thanh Hảo (Theo China Daily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,