221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
944590
TT Venezuela bất ngờ thăm Cuba, hội kiến Chủ tịch Fidel Castro
1
Article
null
TT Venezuela bất ngờ thăm Cuba, hội kiến Chủ tịch Fidel Castro
,
Giới truyền thông Cuba đưa tin Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã bất ngờ viếng thăm nước này, hôm nay (13/6), và dành 6 tiếng đồng hồ đàm đạo với Chủ tịch Fidel Castro.

Đây là chuyến công du Cuba lần thứ 6 của ông Chavez kể từ khi Chủ tịch Fidel ngã bệnh năm ngoái.

Chủ tịch Cuba Fidel Castro (trái) và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez
Chủ tịch Cuba Fidel Castro (trái) và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez

Theo tuyên bố của Chính phủ La Havana được phát trên đài truyền hình quốc gia, cuộc hội kiến giữa hai lãnh đạo diễn ra trong bầu không khí "đoàn kết và thắm tình anh em". Ông Chavez và người đồng minh Fidel đã thảo luận về các đề án phát triển chung, kế hoạch năng lượng trong khu vực, thách thức từ sự thay đổi khí hậu và nhiều vấn đề khác.

Một thông báo trước đó cho biết, Tổng  thống Venezuela cũng sẽ gặp ông Raul Castro, em trai của Chủ tịch Fidel. Ông Raul Castro đã thay Chủ tịch Fidel quản lý đất nước từ sau ca phẫu thuật ruột của anh trai hồi tháng 7/2006. Các quan chức Cuba cho biết, Chủ tịch Fidel, người đã không xuất hiện trước công chúng hơn 10 tháng qua, đang phục hồi sức khỏe và trở lại đảm nhiệm hầu hết các chức vụ lãnh đạo đất nước.

Thứ năm tuần trước (7/6), Tổng thống cánh tả của Bolivia Evo Morales đã có chuyến công du chớp nhoáng Cuba. Phát biểu trước các phóng viên sau lễ tiễn của Phó Chủ tịch Cuba Carlos Lage tại sân bay quốc tế Jose Marti, ông Morales khẳng định vị lãnh đạo 80 tuổi của Cuba "đang trong tiến trình hồi phục tốt".

Trước đó, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh cũng đã có cuộc hội đàm không báo trước với Chủ tịch Fidel trước khi kết thúc chuyến thăm Cuba. Trong những đoạn video ngắn về cuộc gặp này và buổi trả lời phỏng vấn truyền hình đầu tiên suốt nhiều tháng qua, Chủ tịch Fidel trông khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn so với những gì công chúng được chứng kiến trong đoạn ghi hình ông đón tiếp Tổng thống Chavez, vào ngày 30/01.

  • Thanh Bình (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,