221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
924836
Chủ tịch Fidel Castro trở lại làm việc
1
Article
null
Chủ tịch Fidel Castro trở lại làm việc
,
Giới truyền thông quốc gia Cuba đưa tin Chủ tịch Fidel Castro hôm 20/4 đã có cuộc hội đàm khoảng một giờ đồng hồ với một quan chức cấp cao thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây được coi là dấu hiệu chứng tỏ Chủ tịch Fidel chính thức bắt đầu trở lại làm việc khi sức khỏe đã “hồi phục gần như hoàn toàn” sau ca phẫu thuật hồi năm ngoái.

Chủ tịch Fidel Castro (phải) trong cuộc gặp với ông Wu Guanzheng - ủy viên ủy viên thường trực Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (trái) tại Havana hôm 20/4.
Chủ tịch Fidel Castro (phải) trong cuộc gặp với ông Wu Guanzheng - ủy viên ủy viên thường trực Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (trái) tại Havana hôm 20/4.
Một bức ảnh đăng tải trên tờ Granma cho thấy vị Chủ tịch Fidel đang trò chuyện với ông Wu Guanzheng, một ủy viên thường trực Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc trong khi một người phiên dịch Trung Quốc đang ghi chép. Trong một bức khác, vị lãnh đạo Cuba 80 tuổi đang bắt tay ông Wu.

Chính phủ Cuba ra tuyên bố xác nhận: "Trong một giờ đồng, Chủ tịch Fidel đã gặp gỡ một quan chức của thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc. Cuộc gặp diễn ra thành công và đề cập tới nhiều chủ đề".

Chủ tịch Fidel đã không xuất hiện trước công chúng trong suốt 9 tháng qua, kể từ sau ca phẫu thuật ruột hồi tháng 7/2006. Trong các đoạn băng video được phát trên truyền hình vào năm ngoái, trông ông có vẻ ốm yếu. Điều này từng làm dấy lên những tin đồn rằng ông bị ung thư hoặc đang ốm thập tử nhất sinh.

Tuy nhiên, các quan chức Cuba khẳng định Chủ tịch Fidel đang hồi phục tốt và trở lại đảm nhiệm hầu hết các chức vụ lãnh đạo đất nước. Điều này được chứng minh khá rõ trong vài tháng gần đây.

Hồi tháng 1, một đoạn băng ghi hình cho thấy Chủ tịch Fidel đang nhấm nháp nước cam và tán gẫu với người đồng minh chính trị, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. Tháng trước tờ El Tiempo của Colombia cũng đăng tải một bức ảnh về lần đầu tiên vị lãnh đạo Cuba bước khỏi phòng dưỡng bệnh, đi tản bộ trong một khu vườn cùng người bạn thân, tác giả Colombia đoạt giải Nobel Gabriel Garcia Marquez.

Tăng cường quan hệ Trung Quốc - Cuba

Quyền Chủ tịch Cuba Raul Castro (phải) và ông Wu Guanzheng sau lễ kí kết các thỏa thuận hợp tác song phương.
Quyền Chủ tịch Cuba Raul Castro (phải) và ông Wu Guanzheng sau lễ kí kết các thỏa thuận hợp tác song phương.
Ông Wu Guanzheng đã đến Cuba hôm 19/4 để bắt đầu chuyến công du 4 ngày, nhằm tăng cường quan hệ chính trị và kinh tế giữa Trung Quốc - Cuba. Ông Wu là quan chức cao cấp nhất Trung Quốc đến thăm Cuba trong hơn một năm nay.

Khi gặp Chủ tịch Fidel, ông Wu đã trao tận tay lãnh đạo Cuba một bức thư của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào với nội dung ca ngợi các hoạt động hợp tác giữa hai quốc gia. Năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành bạn hàng lớn thứ hai của Cuba, sau Venezuela với thương mại hai chiều đã tăng gấp đôi, đạt gần 1,8 tỉ USD.

Đài truyền hình quốc gia Cuba đưa tin, ông Wu cũng đã hội đàm với Quyền chủ tịch nước này Raul Castro, em trai và là người thay ông Fidel lãnh đạo đất nước từ tháng 7/2006. Hai quan chức đã thảo luận "các vấn đề quốc gia và quốc tế, có liên quan tới lợi ích cả hai nước, đánh dấu mối giao hảo bền chặt giữa hai đảng, hai chính phủ và hai dân tộc".

  • Thanh Bình (Theo AFP, Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,