221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
612090
Quang cảnh Vatican vài giờ trước tang lễ Giáo hoàng
1
Article
null
Quang cảnh Vatican vài giờ trước tang lễ Giáo hoàng
,

Hàng trăm ngàn người nằm la liệt trên các đường phố xung quanh Vatican, sẵn sàng tiến vào quảng trường St. Peter vào thời khắc quan trọng nhất với họ: bắt đầu tang lễ Giáo hoàng John Paul II. Quang cảnh xung quanh Vatican và cả thành Rome giờ đây mang một sắc thái chưa từng có tiền lệ.

Dòng người đổ về Rome, nhìn từ trên cao.

Rome - pháo đài thực sự

Vatican đã chính thức đóng các cửa chính dẫn vào thánh đường Basilica chiều tối ngày 7/3, kết thúc quãng thời gian suốt 4 ngày dành cho tín đồ viếng thi hài Giáo hoàng.

Italia đã đóng cửa các sân bay ở trung tâm thủ đô Rome và huy động các lực lượng đặc nhiệm, hệ thống tên lửa phòng không và các chiến hạm dọc bờ biển để bảo vệ cho lễ tang, sẽ diễn ra đúng 15h chiều nay (giờ VN). Nhưng tới 11h trưa, các barier sẽ bắt đầu được dỡ bỏ và giáo dân có thể bắt đầu tiến vào Quảng trường.

Hệ thống tên lửa đất đối không Spada và Hawk đã được đặt khắp thành phố. Máy bay trực thăng đã bắt đầu bay lượn rợp trời Vatican vào lúc này. Các tàu chiến lầm lũi tuần tra dọc bờ Địa Trung Hải và khoảng 6.500 binh lính cùng các nhân viên an ninh đang căng mắt theo dõi mọi động tĩnh trên thành phố.

Trực thăng đã bắt đầu bay lượn rợp trời Vatican vào lúc này.

NATO cho biết sẽ điều phi đội đặc biệt có tên AWACS tới bảo vệ bầu trời thành Rome trong suốt thời gian nguyên thủ các nước còn ở lại tham dự lễ tang.

Các giáo dân được tạo điều kiện sang Roma dự tang lễ Giáo hoàng

Gặp lại cô bé cứu Giáo hoàng 24 năm trước

Giáo hoàng John Paul đệ nhị qua đời

Tất cả các loại xe đã bị cấm tham gia giao thông trên các đường phố Rome. Hầu hết các văn phòng công sở, trường học và cửa hàng đã đóng cửa. 27 màn hình loại lớn được lắp đặt để truyền hình trực tiếp buổi lễ sẽ kéo dài 3 giờ này.

Các hoạt động rà soát bom mìn được tiến hành khẩn trương, liên tục. Tuy nhiên, công tác quan trọng nhất của tất cả các lực lượng trên vào lúc này là để mắt tới đám đông hàng triệu tín đồ đang háo hức chờ tang lễ cử hành.

"Cuộc xâm lăng" của các tín đồ Ba Lan

Rome đã phải đối mặt với "cuộc xâm lăng" được báo trước của hàng triệu tín đồ đến từ Ba Lan, những người không quản ngại đường xa và công việc thường ngày, đã đến đây bằng đủ các loại phương tiện có thể để vĩnh biệt người được cho là "đứa con vĩ đại của đất nước Ba Lan".

Một tín đồ Ba Lan nằm ngoài đấu trường cổ đại ở Rome.

"Không quan tâm tới việc phải chen lấn giữa biển người chen chúc, không ngại mất ăn mất ngủ. Điều quan trọng là chúng tôi đã có mặt tại nơi này", một tín đồ Ba Lan nói.

Khoảng 2 triệu tín đồ Ba Lan sẽ cùng với tín đồ từ khắp nơi trên thế giới tạo thành một biển người khoảng hơn 4 triệu thực sự đang xâm chiếm mặt đất Rome - nơi tổng dân số chỉ có 3 triệu người.

Dịp hội ngộ hiếm hoi của những kình địch

Một số nhân vật quan trọng tham dự lễ tang

-TTK LHQ Kofi Annan
-Ttg Mỹ George W Bush
-TT Anh Tony Blair
-Ttg Iran Mohammad Khatami
-Ttg Brazil Lula da Silva
-TT Palestine Ahmed Qurei
-Ttg Pháp Jacques Chirac
-Người đứng đầu Đài Loan Trần Thuỷ Biển 
-Ttg CH Congo Joseph Kabila
-Chủ tịch EU Jose Manuel Barroso

Quả vậy. Lễ tang vô hình chung đã mang những người chưa từng có ý định gặp mặt lại với nhau.

Lần này, dù muốn dù không, Tổng thống Mỹ Bush vẫn có cơ hội đứng gần ông Mohammad Khatami, Tổng thống Iran - một trong 6 nước bị liệt vào "trục ma quỷ" mới của chính quyền Mỹ. Ngoài ra, một loạt nguyên thủ các nước "đứng về phía bên kia so với Mỹ" cũng sẽ giáp mặt gia đình Bush và cựu Tổng thống Clinton.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe sẽ đối mặt với lãnh đạo các nước EU, những nước đã áp dụng lệnh cấm vận đi lại đối với chính phủ nước này với lý do gian lận bầu cử từ năm 2000.

Trong khi đó, người đứng đầu Đài Loan Trần Thuỷ Biển cũng bất ngờ tới với thánh địa của Thiên Chúa Giáo, bất chấp trước đó Vatican đã hé lộ ý định cắt quan hệ với Đài Loan để lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Cả biển người đang tụ tập quanh quảng trường St. Peter.

Công bố di chúc của Giáo hoàng

Di chúc của Giáo hoàng John Paul II lần đầu tiên được công bố lúc chiều tối qua. Trong đó, Giáo hoàng cho biết đã có ý định thôi giữ trọng trách đứng đầu thế giới Thiên Chúa Giáo từ năm 2000, khi sức khoẻ ông yếu dần cùng căn bệnh Parkinson. Ông cũng thừa nhận rằng, tính mạng của mình đã "nằm trong tay Chúa" kể từ đó.

Trong bản di chúc viết trong vòng hơn 2 thập kỷ qua, Giáo hoàng cũng có đề cập tới nguyện vọng được an nghỉ nơi quê nhà, điều mà các tín đồ Ba Lan cũng luôn mong muốn.

Cuối cùng, ông yêu cầu Vatican cho đốt bức di chúc này và tuyên bố ông không có tài sản gì để lại cho những người thừa kế.

(NHQ - Theo Reuters, BBC)

 
 

Giới truyền thông Mỹ sẵn sàng cho tang lễ Giáo hoàng
 

Ngày mai những người Mỹ thích dậy sớm hoặc ngủ muộn sẽ được theo dõi trực tiếp tang lễ Giáo hoàng trên toàn bộ các kênh truyền hình lớn nhất nước này.

 

 

Mọi con đường dẫn tới Vatican sẽ bị đóng
Khoảng 4 triệu tín đồ Thiên Chúa Giáo đã đổ về Rome - một thành phố chỉ có 3 triệu dân. Riêng Ba Lan đã đóng góp tới 2 triệu người

 

 

 

Giáo hoàng để lại một tài liệu mật
 

Giáo hoàng John Paul II đã để lại cho Hội đồng Hồng y Giáo chủ một tài liệu quan trọng song tài liệu này vẫn chưa được mở ra.

 

 

 

Vẫn chưa ấn định ngày bầu Giáo hoàng kế nhiệm
 

Ngày 5/4, Hội đồng Hồng y Giáo chủ đã có cuộc họp thứ hai chuẩn bị các bước để bầu ra người kế nhiệm Đức Giáo hoàng John Paul II.

  

 

 

Nguyên thủ 42 nước về Rome dự tang lễ Giáo hoàng
 

Tang lễ đức Giáo hoàng John Paul II sẽ có sự tham gia của lãnh đạo 42 quốc gia trên thế giới và Tổng thư ký LHQ Kofi Annan.

 

Hai triệu người sẽ dự lễ tang Giáo hoàng
Rome đang gấp rút tiến hành những công việc cần thiết để sẵn sàng tiếp đón 2 triệu người hành hươngtới nói lời vĩnh biệt

 

 

 

Thi hài Giáo hoàng đang được quàn tại phòng bích hoạ
Trong bộ lễ phục màu đỏ thẫm, trên đầu là chiếc mũ tế giám mục màu trắng, Giáo hoàng John Paul II đang bình thản nằm trong phòng Sala Clementine, Vatican. 
 

 

Chùm ảnh: Thế giới tưởng niệm Giáo hoàng John Paul II
Thi hài của Giáo hoàng đang được quàn tại Toà thánh Vatican trong niềm tiếc thương vô hạn của hơn 1 tỉ tín đồ Thiên chúa giáo trên thế giới.
 

 

Thế giới bày tỏ tình cảm trước tin Giáo hoàng qua đời
Hôm nay, Thủ tướng Phan Văn Khải đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Tòa Thánh Vatican sau khi được tin Đức Giáo Hoàng John Paul II qua đời.
 

 

Chùm ảnh mọi người tiếc thương Đức Giáo hoàng
Trước tin Giáo Hoàng John Paul II qua đời thọ 84 tuổi, người dân trên khắp thế giới đau buồn, tiếc thương trước sự ra đi của người.

 

Đức Giáo hoàng qua đời tại Toà thánh Vatican
Giáo Hoàng John Paul II, vị giáo hoàng trị vì lâu nhất lịch sử, đã từ trần tại Toà thánh

 

 

Italia hoãn mọi hoạt động thể thao cuối tuần
 

Ủy ban Olympic Italia quyết định ngừng mọi sự kiện thể thao cuối tuần để tỏ sự kính trọng đối với Giáo hoàng John Paul II, người đang sắp về bên Chúa.

 

 

Chuyển giao quyền lực tại Vatican thời hậu John Paul II
Theo John Paul II, vị Giáo hoàng kế tiếp sẽ là một Hồng y giáo chủ tuổi từ 62-72, nói được tiếng Italia và tiếng Anh. Người này sẽ phản ánh quan niệm của ông...
 

 

Vatican âm thầm chuẩn bị hậu sự cho Giáo hoàng
Trong lúc hàng triệu tín đồ Thiên chúa giáo đang đợi giờ phút vĩnh biệt Giáo hoàng, tại Rome, công việc chuẩn bị hậu sự cho Ngài đang được âm thầm tiến hành.
 

 

Lo âu đợi tin về Giáo hoàng
Mặt trời lặn dần, màn đêm buông xuống Quảng trường Thánh Peter, nhưng rất nhiều người vẫn đứng đó nguyện cầu và đợi tin về tình hình sức khoẻ của Giáo hoàng.
 

 

Cuộc đời Giáo hoàng John Paul II
Sự kiện Karol Wojtyla được phong làm Giáo hoàng năm 1978 là một bước ngoặt đối với Nhà thờ Thiên chúa giáo.
 

 

Chùm ảnh thế giới nguyện cầu cho Giáo hoàng
Tín đồ Thiên chúa giáo trên khắp thế giới đang nguyện cầu cho Giáo hoàng John Paul II, sau khi Vatican tuyên bố Giáo hoàng đang cận kề giây phút về bên Chúa.

 

Thương tiếc Đức Giáo hoàng John Paul II
 

GH John Paul II qua đời để lại niềm tiếc thương không chỉ với những người Công giáo mà cả những người thuộc tôn giáo khác. Lời chia sẻ của độc giả VietNamNet... 


 

Bạn đọc VietNamNet cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng
Sức khỏe của Đức Giáo Hoàng đang ngày một xấu đi nghiêm trọng. Giờ phút Ngài đang lâm chung. Bạn đọc VietNamNet xin chia sẻ những lời cầu nguyện

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,