221
12004
Radio VietNamNet
radiovnn
/radiovnn/
1306275
Các dịch vụ "lạ" cho tân sinh viên
1
Article
null
Các dịch vụ 'lạ' cho tân sinh viên
,

- Không ít phụ huynh học sinh gặp phải “cò nhà trọ”, để được “cò nhà trọ” dẫn di xem nhà, khách hàng sẽ phải mất một mức phí ban đầu từ 50.000d- 100.000 đồng.

TIN BÀI KHÁC

[video(20569)]

Thời gian này là thời điểm rất nhiều trường đại học, học viện, cao đẳng trên cả nước đang bắt đầu rục rịch đón các tân sinh viên của năm học mới 2010. Niềm vui sướng đỗ đại học chắc chắn còn chưa nguôi trong lòng các sĩ tử và gia đình. Đối với những tân sinh viên phải đi học xa nhà thì ngoài niềm vui đỗ đại học là rất nhiều sự lo lắng khi phải một mình sống và học ở một vùng đất mới. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu năm học mới, rất nhiều dịch vụ nở rộ để phục vụ cho các tân sinh viên. Những dịch vụ đó là gì và mặt trái của những dịch vụ này.

1. Dịch vụ giới thiệu nhà trọ

Lên thành phố học, chuyện nhà cửa luôn là nỗi lo đầu tiên của các tân sinh viên và các bậc phụ huynh. Mặc dù phải gần nửa tháng nữa mới đến ngày nhập học, nhưng bác Thanh – đến từ Tuyên Quang đã phải xuống thành phố trước để tìm nhà trọ cho con, vì bác sợ đến sát ngày nhập học sẽ không tìm được chỗ ở ưng ý. Thành phố đất chật người đông, cái gì cũng đắt đỏ. Nhiều bậc phụ huynh đưa con lên thành phố học, tìm mấy ngày trời mới được một nhà trọ tử tế để ở.

Bạn Hòa – tân sinh viên của trường ngoại thương chia sẻ:  Mình với bố phải tìm mất mấy ngày, nhờ người quen hỏi cho mà cũng chỉ thuê được nhà gần 9m2 mà giá hơn 1 triệu đồng, bố bảo cứ ở tạm, rồi lúc nào có nhà rộng hơn thì thuê.

Trước nhu cầu cần tìm nhà ở ưng ý, với giá hợp lý. Sinh viên của các trường thường lập ra các nhóm tư vấn đến các tân sinh viên và phụ huynh. Các bạn sinh viên này thường có một danh sách các nhà trọ ở gần khu vực trường cũng có, xa cũng có. Mỗi nơi đều có ghi rõ địa chỉ, giá thành, diện tích, công trình vệ sinh, yêu cầu của chủ nhà như thế nào … để giới thiệu cùng phụ huynh cũng như các tân sinh viên.

Sau đó, ưng ý địa điểm nào, nhóm tư vấn này sẽ dẫn phụ huynh cùng bạn sinh viên đi xem nhà. Nếu hợp đồng thuê nhà được kí, nhóm hỗ trợ sẽ được một khoản phí là từ 5% - 10% giá trị 1 tháng thuê nhà. Dịch vụ này được khá nhiều các bậc phụ huynh và các bạn tân sinh viên sử dụng vì giá thành khá hợp lý lại tiết kiệm được thời gian cũng như công sức của phụ huynh, sinh viên.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên cũng có không ít phụ huynh học sinh gặp phải “cò nhà trọ”, để được “cò nhà trọ” dẫn di xem nhà, khách hàng sẽ phải mất một mức phí ban đầu từ 50.000d- 100.000 đồng. Sau đó nếu như kí được hợp đồng sẽ lại ăn thêm 10%-15% tiền thuê nhà 1 tháng. Nhiều khách hàng đi cả ngày không tìm được nhà còn tin tưởng đặt trước từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng gọi là tiền đặt cọc với lời hứa chắc chắn tìm được nhà từ “cò nhà trọ”. Nhưng sau đó, “cò” sẽ mất hút hoặc viện đủ mọi lý do với phí nọ, dịch vụ kia để ăn chặn thêm một phần hoặc toàn bộ số tiền đặt cọc. Chính vì thế phụ huynh cũng như các bạn tân sinh viên hãy cẩn thận với những dịch vụ giới thiệu nhà cho thuê như thế này.

2. Dịch vụ bán sách giáo trình

Dịch vụ tiếp theo không chỉ phục vụ cho các tân sinh viên mà cả các sinh viên năm 2, năm 3 đó là bán sách giáo trình. Giáo trình của đại học thường có giá thành cao. Trong những buổi học đầu của năm học mới khi đi ngang qua các lớp học của trường đại học X – trên đường Nguyễn Trãi, hình ảnh một bạn sinh viên nào đó ôm một thùng đầy sách, tựa sách thì các loại sẽ không còn là lạ lẫm. Sách được bán là giáo trình của các môn học trong năm, thường là sách photo hoặc là sách in lậu nên có giá thành rẻ hơn với giá bìa nên được rất nhiều bạn sinh viên mua.

Tuy nhiên, việc kinh doanh này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, thường là một vài ngày vì sau đó các bạn sinh viên đều có đủ giáo trình thì sách sẽ không biết bán cho ai. Thêm nữa, những ngày đầu việc buôn bán này còn có thể lén lút để có thể qua mặt được các bác bảo vệ trong trường. Lâu ngày bị bảo vệ trong trường phát hiện sẽ khiến những cô, câụ “buôn bán tri thức” phải lén lút để có thể tẩu tán được hết số sách đã nhập về. Các thầy, cô đôi khi cũng không hài lòng với hình thức kinh doanh này lắm vì nhiều lúc chuông đã báo vào tiết nhưng các bạn sinh viên vẫn còn tất bật với việc mua, bán, mặc cả khiến lớp học bỗng biến thành một cái chợ thu nhỏ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

3. Dịch vụ thi bằng lái xe

Một dịch vụ cũng trở nên phổ biến ở các trường đại học, học viện, cao đẳng hiện nay đó là dịch vụ làm bằng lái xe máy. Các tân sinh viên bước vào ngưỡng cửa đại học, cao đẳng cũng là khi tròn 18 tuổi. Lên thành phố học, gia đình nào khá giả, có điều kiện sẽ sắm cho con em mình một chiếc xe máy để đi lại cho tiện. Nhiều bạn khi còn ở nhà thường lười không làm bằng lái.

Dịch vụ này bỗng nhiên đánh trúng vào nhu cầu của các tân sinh viên bởi khi hồ sơ làm rất đơn giản: không phải cách rách đi khám sức khỏe, giấy tờ nọ kia , không phải tham gia học lý thuyết mà chỉ cần 1 photo chứng minh thư nhân dân, không cần công chứng, 6 ảnh 4x6 và một lệ phí nho nhỏ. Trước ngày thi sẽ có người gọi điện thông báo địa điểm và giờ thi. Khi vào thi lý thuyết sẽ có người nhắc cho bạn từ A đến Z nên chắc chắn bạn sẽ qua phần thi này một cách dễ dàng với điểm tuyệt đối, nhưng phần thi thực hành bạn phải thi với khả năng của mình. Rất nhiều thí sinh khi thi phần thi thực hành vì tâm lý hoặc không biết đi xe máy mà không lấy được bằng. Nên ngoài có dịch vụ làm bằng thông thường ra còn có dịch vụ nhận hồ sơ VIP để đảm bảo thi chắc chắn đỗ, bạn chỉ cần có mặt trong ngày thi mà thôi. Hầu như các bạn sinh viên nào chưa có bằng lái đều sử dụng dịch vụ này.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Có lẽ không ít bạn sinh viên cũng phải choáng ngợp vì quá nhiều dịch vụ được đưa ra và sẵn sàng phục vụ bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, không phải dịch vụ nào được đưa ra cũng thực sự tốt, sẽ có rất nhiều người lợi dụng vào sự cả tin, sự ngây ngô của những tân sinh viên trong những ngày đầu lên thành phố nhập học để chuộc lợi cho bản thân qua những hình thức kinh doanh. Các tân sinh viên hãy trở thành những khách hàng thông thái để lựa chọn cho mình những dịch vụ tiện ích và hiệu quả nhất.

Trong những ngày đầu lên thành phố nhập học, các tân sinh viên còn gặp phải những khó khăn gì, quý thính giả hãy thường xuyên lắng nghe Radio Vietnamnet để tìm hiểu thêm thông tin.

Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin mời quý thính giả comment ở hộp phản hồi bên dưới hoặc gửi email cho chúng tôi theo địa chỉ: radio.vietnamnet@gmail.com.

  • Tuấn Hải ( thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,