221
12004
Radio VietNamNet
radiovnn
/radiovnn/
1305940
Mốt "uốn éo" giữa đường của giới trẻ Hà thành
1
Article
null
Mốt 'uốn éo' giữa đường của giới trẻ Hà thành
,

 - Parkour - nghệ thuật của sự chuyển động - đã du nhập vào Việt Nam và phát triển trong thời gian gần đây và có thể nói Parkour đã trở thành trào lưu, niềm đam mê của không ít bạn trẻ muốn rèn luyện và thể hiện cái tôi cá nhân của mình.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

 

[video(20457)]


Hình ảnh của những thanh niên nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, chạy rất nhanh trên đường phố, thể hiện những pha nhào lộn tưởng chừng như chỉ có thể bắt gặp ở các rạp xiếc, nhảy qua ôtô, qua những bức tường rào một cách nhẹ nhàng, hay thậm chí nhảy nhót từ toà nhà này qua toà nhà khác như bay trên không trung… Những chuyển động nhẹ nhàng và uyển chuyển khó tin ấy được tôn vinh như một nghệ thuật mang tên Parkour. 
 

 


Trung Anh, Nhóm Parkour Forget Gravity, Hà Nội cho biết:  “Parkour xuất phát từ thời ông nội của David Belle. Khi ông này ở châu Phi đã thấy cách di chuyển rất linh hoạt của một bộ tộc người châu Phi. Khi trở về, ông đã dạy lại cho con trai và cháu trai. David lớn lên đã ảnh hưởng rất nhiều, muốn làm anh hùng cứu người, David tổng hợp các động tác chạy nhảy lại và đặt tên cho môn này, nêu ra một số nguyên tắc kỹ thuật và gọi là Parkour.

 

Chàng thanh niên vừa rồi chính là người rất có kinh nghiệm chơi Parkour. Hiện đang là một trong những thành viên lâu năm nhất của nhóm Foget Gravity – nhóm Parkour hoạt động khá mạnh và thường xuyên tại Hà Nội. Nhóm tập cố định tại trường đại học Y, Hà Nội. 

 

 

Các thành viên trong nhóm chia sẻ về việc luyện tập Parkour.

Trung Anh: “Tập môn thể thao này cũng không phức tạp lắm, chỉ cần 1 tinh thần vững vàng. Rào, các vật cản, yếu tố về địa hình ko phải yếu tố bắt buộc, có thể tập ở bất cứ địa điểm nào. Mình đam mê, thời gian đầu mới vào tập hơi khó khắn bởi vì thể lực cũng chưa nhiều, sau cố gắng, càng ngày càng yêu thích môn thể thao này”

Tuấn Anh: “Chạy vấp chân ngã, xước chân ngã là chuyện bình thường, nhưng rồi vì đam mê cũng vượt qua hết, Mình chưa bao giờ thấy nản khi tập PK”.

Tuy nhiên, các bạn tập Parkour cũng cho biết, nếu tập đúng cách,  và đừng quá cố, những tai nạn như thế cũng trở thành hy hữu. Các biện pháp bảo vệ: đeo giầy, găng tay, bọc bao tay, đầu gối chân...

 


Khi được hỏi tập Parkour đem lại những gì, các bạn trẻ vui vẻ trả lời: Tập giúp khỏe hơn, mạnh mẽ và điều lớn lao nhất nhận được: sự tự tin vào bản thân.

 
Ngọc Hà, sinh năm 1996: “Em mới tập được gần 1 tháng, em tìm hiểu trên mạng, em cũng xem clip trên mạng thấy hay, giúp mình khỏe, hồi xưa em yếu xìu”(Cười).
 
Minh Đức: “Em là Phan Minh Đức, đang học trường phổ thông Tây Hồ. Em tham gia khoảng 2 tháng. Đầu tiên em được rèn thể lực, sau đó các kỹ năng cơ bản. Có lần em tâm sự với Bố Mẹ, em chỉ rèn luyện thôi chứ không làm gì xấu. Mỗi người có 1 sở thích, em thích mạo hiểm nên em đi đến Parkour.”

Các em cũng chia sẻ rằng, khi tham gia trò chơi này, bên cạnh việc rèn luyện thân thể, có thêm cơ hội giao lưu với nhiều người, thì Parkour còn giúp rất nhiều bạn trẻ từ bỏ những thói quen xấu như: chơi game, gây gổ đánh nhau…

 

Parkour - nghệ thuật di chuyển của thân thể con người - không được xem như một môn thể thao chính thức. Nó không mang tính đối kháng, Parkour cũng không phải là một bộ môn nghệ thuật thuần biểu diễn trên nền nhạc như Breakdance, hay là một môn võ thuật mới xuất hiện… Parkour đơn giản là sự rèn luyện của mỗi cá nhân về sự chuyển động, kiểm soát chuyển động của thân thể. Giúp những người chơi dám vượt qua những thử thách tưởng chừng là không thể, thông qua đó, ý chí của con người được tôi luyện. 

 

 

Đã là thể thao mạo hiểm chắc hẳn sẽ có những tai nạn rình rập, tuy nhiên, với sự nghiêm túc trong luyện tập, cũng như sự giúp đỡ lẫn nhau như những thành viên trong nhóm Forget gravity mà Radio VietNamNet vừa làm quen vừa rồi, chắc chắn Parkour sẽ đem đến nhiều điều bổ ích và lý thú.

Chúc các bạn theo đuổi niềm đam mê thật an toàn và bổ ích.

Qúy thính giả nghĩ gì về Parkour, hãy cho radio VietNamNet và các độc giả biết suy nghĩ của mình thông qua ô phản hồi phía dưới.

  • Công Tố (Thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,