Vĩnh Long: hỗ trợ 50% quảng cáo cho nhà đầu tư
05:22' 19/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Vĩnh Long, một trong 13 tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, phấn đấu chuyển thị xã Vĩnh Long thành thành phố vào năm 2010. Để đạt được mục tiêu này cũng như phát triển kinh tế, tỉnh Vĩnh Long đang cố gắng kêu gọi đầu tư trong nước và nước ngoài cùng với chính sách "trải thảm" thu hút các nguồn đầu tư vào tỉnh này.

Chính quyền tỉnh Vĩnh Long xúc tiến thương mại và đầu tư tại TP.HCM. Ảnh: Minh Quang

UBND tỉnh Vĩnh Long cùng với các cơ quan tham mưu của tỉnh đã có mặt tại TP.HCM hôm 18/8 cho sứ mệnh này. Ông Phan Anh Vũ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long, cho biết hỗ trợ nhà đầu tư chi phí quảng cáo là một trong những chính sách mới mà tỉnh sẽ áp dụng để thu hút nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

- Chính sách hỗ trợ quảng cáo như ông nói đối với các nhà đầu tư nên hiểu như thế nào? Họ sẽ được tỉnh cung cấp 50% chi phí cho bất kỳ hoạt động quảng cáo nào trên địa bàn?

- Ông Phan Anh Vũ: Không phải tất cả các loại hoạt động quảng cáo mà chỉ quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng như tivi và báo đài của tỉnh. Đây là một trong những chính sách hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho họ trong thời gian mới đầu tư. Quảng cáo là hoạt động cần thiết để đẩy nhanh tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ. Nhà đầu tư sẽ được giảm 50% chi phí khi họ quảng cáo trên truyền hình, báo đài (không kể quảng cáo ngoài trời - PV) và thời gian hỗ trợ này chỉ trong vòng 3 năm đầu để đầu tư. Tỉnh chúng tôi có quỹ hỗ trợ đầu tư và xúc tiến thương mại vì vậy nguồn quỹ này sẽ được sử dụng để hỗ trợ các nhà đầu tư mới.

- Phải chăng đây là chính sách thu hút đầu tư đáng chú ý của tỉnh, thưa ông?

- Vĩnh Long là vùng đất mới, xung quanh có nhiều khu vực kêu gọi đầu tư như tỉnh. Cùng với chính sách ưu đãi chung của Chính phủ, tỉnh chúng tôi cũng có những ưu đãi riêng nhằm khuyến khích các nhà đầu tư quan tâm đến mảnh đất này. Điều trước tiên tôi muốn nói đến là chính quyền tỉnh sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí lập dự án và xin giấy phép đầu tư cho các nhà đầu tư.

Kế đến là vấn đề giải tỏa mặt bằng. Các nhà đầu tư quan tâm và muốn thuê đất đầu tư tại Vĩnh Long được thuê dài hạn và nguồn tiền thuê được nhà đầu tư đặt trước sẽ được chúng tôi sử dụng để giải tỏa mặt bằng. Điều này có nghĩa nhà đầu tư không tốn chi phí giải tỏa mặt bằng đối với vùng đất mà muốn đầu tư thay vào đó chính quyền tỉnh sẽ làm thay cho họ và họ không bị yêu cầu đóng góp dù rằng việc đền bù và giải tỏa mặt bằng tốn nhiều chi phí hơn đối với chi phí thuê đất.

Ông Phan Anh Vũ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: M.Q

Hỗ trợ thứ ba là thuế. Đây là vấn đề không dễ thay đổi vì phải áp dụng chung cho cả nước. Tuy nhiên, tỉnh chúng tôi chủ trương áp dụng những ưu đãi nhất cho nhà đầu tư. Ví dụ đối với khoản thuế nào đó mà áp dụng khung giá chung của Nhà nước thì chung tôi sẽ áp dụng mức thấp nhất cho nhà đầu tư. Tương tự như vậy khi có chính sách miễn hay giảm, nhà đầu tư cũng được áp dụng mức hấp dẫn nhất trong qui chế miễn hay giảm đó.

- Đó là những ưu đãi liên quan đến chính sách. Đứng ở góc độ về môi trường và thị trường, ông nghĩ Vĩnh Long có gì hấp dẫn nhà đầu tư?

Tỉnh Vĩnh Long

Diện tích: 1.475,2 km2, chiếm 0,44% diện tích của cả nước. Dân số khoảng 1 triệu người chiếm 1,3% dân số cả nước. Đến hết năm 2003, tỉnh Vĩnh Long có trên 6.500 cơ sở sản xuất công nghiệp, trong đó có 8 cơ sở nhà nước, đầu tư nước ngoài 5, còn lại là khu vực tư nhân và dân doanh. Một số ngành công nghiệp chủ yếu: chế biến nông sản, cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng và gốm xuất khẩu, giày da, may mặc, thủ công mỹ nghệ và dược phẩm. Tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất công nghiệp trong 3 năm (2001-2003) là 11,9%.

Năm 2003 tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 81,73 triệu USD, tăng 45,25% so với 2001. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: gạo, thủy sản đông lạnh, trứng vịt muối, hàng thủ công mỹ nghệ, và nấm rơm muối. Số đơn vị tham gia vào hoạt động thương mại và dịch vụ (dịch vụ du lịch và xây dựng) là trên 30.000 cơ sở, tăng 38% so với 2001. Khách du lịch đến địa bàn này là gần 160.000 lượt, trong đó gần 50.000 khách nước ngoài.

Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long

- Vĩnh Long là tỉnh nhỏ nhưng có vị trí hấp dẫn. Vĩnh Long là "cái rốn" của vùng Đồng bằng sông Cửu Long vì từ Vĩnh Long hàng hóa có thể chuyển đến bất kỳ khu vực nào trong khu đồng bằng này. Giao thông đường bộ và đường thủy đều thuận lợi. Từ TP.HCM, vùng kinh tế lớn của Việt Nam, vào khu vực ĐBSCL đều phải qua Vĩnh Long khi đi nganh qua cầu Mỹ Thuận. Kế đến Vĩnh Long rất gần Cần Thơ, thành phố vừa mới được nâng lên thành phố loại 1 trực thuộc Trung ương, vì vậy có thể xem Vĩnh Long là cửa ngõ của một thành phố lớn nhất ĐBSCL.

Ngoài ra Vĩnh Long có đặc thù về địa hình mà không dễ gì có được đối với các tỉnh, đó là ít lũ lụt. Vĩnh Long không phải là vùng thường xuyên có lũ hoặc lũ lớn vì vậy ít bị lũ hoành hành quanh năm như những vùng đất khác lân cận. Thủy triều lên xuống thuận tiện và hài hòa và đặc điểm này có tác động rất tốt cho phát triển dự án nông nghiệp, thủy sản và chăn nuôi.

- Xét dưới gốc độ tự nhiên, theo ông Vĩnh Long có thế mạnh gì và sẽ được tỉnh tập trung phát triển?

- Vĩnh Long thuộc đồng bằng sông nước nên có những đặc điểm của loại địa hình này tương tự như những khu vực khác. Tỉnh có lĩnh vực phát triển mạnh là rau quả, thủy sản và du lịch sinh thái. Chúng tôi cũng đang kêu gọi đầu tư cũng như tìm đầu tư cho những sản phẩm chủ lực của tỉnh. Một trong những ngành và sản phẩm đó là gốm nung, bưởi 5 roi, cam sành, hàng thủ công mỹ nghệ.

Tỉnh xuất khẩu nhiều sản phẩm gốm nung, và hai loại trái cây đặc thù và rất nổi tiếng nói trên nhưng giá trị chưa nhiều. Chúng tôi muốn nhà đầu tư cùng tham gia vào những lĩnh vực này để khai thác những tiềm năng của tỉnh.

- Trong kế hoạch xúc tiến thương mại và đầu tư, tỉnh Vĩnh Long chú trọng đến các nhà đầu tư Việt kiều. Phải chăng đây là đối tượng thu hút chính của tỉnh?

- Chúng tôi nhận thấy rằng lực lượng Việt kiều có tiềm năng rất lớn trong hoạt động đầu tư. Họ có ở khắp nơi trên thế giới và góp nhặt được nhiều tiềm năng về công nghệ. Chúng tôi rất cần những công nghệ và đầu tư này của họ, một lực lượng mà không chỉ tỉnh chúng tôi mà Chính phủ cũng đánh giá cao. Vừa qua, Nhà nước đã có một chủ trương thu hút lực lượng này và dự kiến sẽ có những chính sách cụ thể đối với Việt kiều. Chúng tôi cũng sẽ đưa ra những ưu đãi riêng để thu hút họ đến với tỉnh đầu tư.

  • Minh Quang 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hà Nội cần 9 tỷ USD phát triển công nghiệp chủ lực (18/08/2004)
Lộ trình xây dựng Luật Giao dịch điện tử sẽ "siêu ngắn"? (17/08/2004)
VCCI cùng Hội Luật gia hỗ trợ DN (12/08/2004)
Hợp nhất Luật DN: Không dễ! (12/08/2004)
TCT phải bồi thường nếu gây thiệt hại cho thành viên (11/08/2004)
TP.HCM: Giải quyết hơn 500.000 hồ sơ nhà đất (07/08/2004)
Lao Bảo sẽ trở thành "Thâm Quyến" của Việt Nam? (05/08/2004)
171 thương hiệu vào chung kết giải Sao Vàng đất Việt (04/08/2004)
J.W Thompson VN không được trực tiếp làm dịch vụ quảng cáo (31/07/2004)
Không được đấu thầu TPCP nếu bị kiểm soát đặc biệt (30/07/2004)
Tham gia hội nhập, năng lực DN mới mạnh lên (29/07/2004)
Military Bank mở chi nhánh đầu tiên tại miền Trung (28/07/2004)
Hà Nội thí điểm triển khai Văn phòng đăng ký đất đai (20/07/2004)
Hà Nội đẩy nhanh xây dựng 65 khu đô thị mới (17/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang