221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
1319645
Cầu Cần Thơ:Dịch vụ thu phí không dừng chính thức hoạt động
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Cầu Cần Thơ:Dịch vụ thu phí không dừng chính thức hoạt động
,

Sáng 14/11/2010, Tổng cục đường Việt Nam phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Vietinbank đã chính thức khai trương dịch vụ thu phí cầu đường không dừng liên trạm tại trạm thu phí cầu Cần Thơ.

Theo đó, để sử dụng dịch vụ trên, các phương tiện chỉ cần đăng ký qua tài khoản tại ngân hàng gắn liền với thiết bị thu phí lắp trên xe (gọi là thẻ OBU) và hệ thống sẽ tự động thanh toán qua tài khoản của khách hàng.

Hơn nữa, loại hình này có nhiều hình thức thanh toán như: Nạp tiền trực tiếp, nạp tiền tự động từ tài khoản thẻ E-Partner, chuyển khoản, bằng tin nhắn SMS, quan Internet… Đồng thời, thiết bị OBU cũng được sử dụng trên các trạm thu phí có liên kết ngân hàng và sẽ được triển khai đồng loạt trên toàn quốc trong tương lai gần.

Ngoài ra, theo Vietinbank, phương tiện vẫn có thể sử dụng tiền mặt để mua vé tại trạm như các trạm thu phí khác trên toàn quốc.

drt6
Hình thức thu phí không dừng sẽ giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm.

Đơn vị cung cấp trọn gói hệ thống thiết bị và công nghệ cho toàn trạm thu phí cầu Cần Thơ là Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong - ITD Corporatinon. Và theo ITD Corporatinon, thiết bị và công nghệ sử dụng trong dịch vụ thu phí không dừng được triển khai lần này là lần đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Mai Văn Đức, ông Mai Văn Đức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định, hiện nay nước ta có khoảng 70 trạm thu phí giao thông đường bộ. Các trạm thu phí này hoạt động chủ yếu theo hình thức thu phí một dừng mã vạch.

Do đó, với hình thức thu phí trên đây sẽ giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm, đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế khí thải gây ô nhiểm môi trường từ các phương tiện.

Dự kiến, trạm thu phí Lường Mẹt (Lạng Sơn) và Ninh An (Khánh Hòa) trên Quốc lộ 1 nằm trong khuôn khổ dự án sẽ được lắp đặt thiết bị thu phí "không dừng liên trạm" từ tháng 4/2011. Sau đó tại 21 trạm thu phí trên toàn quốc do Tổng cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp quản lý.

Theo ông Đức, cùng với các trạm thu phí khác của các nhà đầu tư, BOT sẽ nối tiếp nhau tham gia vào hệ thống này.

Được biết, ngày 5/9, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và khai thác cầu Cần Thơ đã thực hiện việc thu phí các phương tiện qua lại cầu Cần Thơ theo văn bản của Bộ Giao thông - Vận tải.

Theo đó, trạm thu phí cầu Cần Thơ gồm có 12 làn xe, trong đó có 10 làn thu phí 1 dừng và 2 làn thu phí tự động không dừng. Toàn bộ hệ thống thu phí được thiết kế với quy trình khép kín, gồm: Nhà điều hành trung tâm, hệ thống kế toán, camera giám sát và nhận dạng biển số xe…

  • Hà Tuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Kinh doanh'

,
,