221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1319392
Vàng tuột dốc!
0
Article
null
Vàng tuột dốc!
,
Bất chấp USD giảm trở lại, giá vàng thế giới trên sàn New York trong phiên cuối tuần bất ngờ lao dốc ở mức mạnh nhất trong hơn bốn tháng qua.
1
Vàng tuột dốc do giới đầu tư lo ngại Trung Quốc tăng lãi suất cơ bản.

Những tín hiệu Trung Quốc sẽ tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát và vấn đề nợ tại châu Âu sáng sủa lên đã khiến giới đầu tư ồ ạt tung vàng ra bán.


Giá vàng giao tháng 12 giảm 37,8 USD/ounce (-2,7%) xuống 1.365,5 USD/ounce.

Vàng giao ngay giảm hơn 40 USD xuống 1.368,8 USD/ounce.

Trước đó, vàng đã lập kỷ lục 1.425 USD/ounce vào ngày 9/11.

Vàng bắt đầu giảm giá ngay sau khi giới đầu tư nhận thấy tín hiệu Trung Quốc sắp tăng các lãi suất chủ chốt.

Cổ phiếu Trung Quốc hôm 12 đã giảm ở mức mạnh nhất trong hơn 1 năm qua (giảm 5%). Điều này đã làm dấy lên lo ngại về khả năng tăng lãi suất. Giá hàng hóa theo đó sẽ đồng loạt giảm và vàng có thể sẽ không là ngoại lệ.

Trước đó vài ngày, Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng tăng dự trữ bắt buộc và thắt chặt các quy định để hạn chế dòng tiền. Đây là bước đi đầu tiên nhằm kiểm soát lạm phát đang đứng ở mức cao nhất 25 tháng qua.

Trong khi đó, tại châu Âu, vấn đề nợ quốc gia đã dịu đi sau khi nhà lãnh đạo châu Âu lên tiếng trấn an nhà đầu tư về giá trị cố phần nắm giữ của họ và Ireland công bố không cần sự cứu trợ khẩn cấp của Liên minh châu Âu. Vàng mất sức hấp dẫn khi kinh tế có cái nhìn khả quan hơn.

Tính từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng khoảng 25% và hướng tới năm tăng thứ 10 liên tiếp. Đây là chuỗi năm tăng dài nhất kể từ 1920. Chính phủ các nước đã chi hàng nghìn tỷ USD để vực dậy nền kinh tế. Đây là một nguyên nhân quan trọng đang kéo vàng tiếp tục đi lên. Trong tuần trước, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ mua thêm 600 tỷ USD trái phiếu kho bạc trong khoảng thời gian từ giờ cho tới tháng 6/2011.
  • Hà Linh (Theo Kitco, BLB, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,