221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1319246
Hết cảnh mua sắm “mệt nhoài” ngày vàng khuyến mãi?
1
Article
null
Hết cảnh mua sắm “mệt nhoài” ngày vàng khuyến mãi?
,

- Bằng hàng loạt biện pháp, chiêu thức mới, giới kinh doanh hàng điện máy, công nghệ tại Hà Nội khẳng định, ngày vàng của Tháng Khuyến mãi diễn ra từ 13 - 14/11 tới đây sẽ khó có cảnh khách hàng mua sắm “mệt nhoài” và “hãi hùng” như ngày này năm ngoái.

Giãn ngày vàng, dàn mức giá

Mô tả ảnh.
Cảnh dòng người ùn ùn kéo về các trung tâm điện máy như thế này sẽ không còn diễn ra? - Ảnh: N.N

Dường như các trung tâm điện máy lớn tại Hà Nội hiện đã chán kiểu khuyến mại, giảm giá “sốc” đến 50% một số mặt hàng như chương trình ngày vàng năm 2009.

Có thể thấy rõ năm nay, dù không ai bảo ai nhưng các “đại gia” trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ hàng điện máy lại đồng loạt chuyển sang một cách làm thị trường mới, được cho là ưu việt hơn đó là “giãn ngày vàng, dàn mức giá”.

Thay vì chỉ tập trung vào một, hai ngày vàng duy nhất của Tháng Khuyến mại với chương trình giảm giá hàng “khủng”, dẫn đến “vỡ chợ” do lượng khách hàng kéo đến quá lớn thì hiện tại, nhiều trung tâm đã tự kéo dài ngày vàng lên đến 5-10 ngày.

Những mặt hàng giá “sốc” mà số lượng hạn chế có tác dụng “gây sự chú ý” của khách hàng cũng không còn được ưa chuộng, mà chuyển thành việc bán không giới hạn nhiều mặt hàng với giá tốt.

Đi đầu trong chiến lược này phải kể đến Trần Anh – một tên tuổi hàng điện máy mới định vị, chưa được xếp vào TOP3 đơn vị có doanh số lớn trên thị trường điện máy Hà Nội nhưng đã có tên trong TOP3 đơn vị “phá giá” nhiều nhất.

Theo đó, ngày vàng giảm giá của đơn vị này sẽ diễn ra liên tục từ ngày 13-23/11 với việc bán hàng bằng giá nét (giá bán buôn) không giới hạn số lượng ở hầu hết sản phẩm, model. Riêng hai ngày 13 và 14/11, còn có 100 chiếc tivi LCD 32’ được bán với giá bằng 1 chỉ vàng ở thời điểm quy đổi.

Tương tự, trung tâm Nguyễn Kim – Tràng Thi cũng không chịu kém khi đưa ra 10 ngày vàng vừa tặng quà, vừa giảm giá phổ biến từ 25-40% nhiều mặt hàng, song song với việc chạy chương trình tâm điểm kỹ thuật số.

Các trung tâm như Pico và Việt Long lần lượt xếp vị trí kế tiếp khi áp dụng số lượng ngày vàng lần lượt là 5 và 2 ngày. Ngoài một số mặt hàng giảm giá cao nhất lên đến 50% thì những sản phẩm nằm ở mức giảm giá phổ biến từ 15-20% cũng được giới thiệu là không giới hạn về số lượng.

Không lo ùn tắc

Với cách làm này, các trung tâm vẫn vừa thể hiện được sự tham gia góp phần của mình vào Tháng khuyến mại của thành phố, vừa tận dụng và phát huy được hiệu ứng xã hội từ chương trình này; mặt khác, lại khiến khách hàng thoải mái và yên tâm hơn khi gần như họ không còn phải chịu cảnh bon chen, mua sắm như tranh cướp hồi năm ngoái.

Về phần mình, các trung tâm vừa chủ động, không quá vất vả trong việc chuẩn bị một lực lượng đông đảo về nhân lực, hạ tầng và hàng hoá để “tác chiến”; thậm chí còn được tiếng là tổ chức, phục vụ tốt mà mục tiêu cuối cùng là hiệu quả kinh doanh, doanh số chắc chắn không hề thấp.

Mô tả ảnh.
Doanh số bán ra dịp ngày vàng vẫn sẽ không hề thấp so với chương trình năm ngoái - Ảnh: T.A

“Năm ngoái nhiều trung tâm điện máy lớn để mức khuyến mãi lớn dẫn tới bị quá tải về lượng khách. Tình trạng những sản phẩm giảm sốc bán một lúc đã hết hàng khiến người tiêu dùng mất lòng tin và quá vất vả trong mua sắm.

Vì thế quan điểm chung của năm nay là tránh kiểu quá sốc để không phải nhận lại sự thất vọng tràn trề của cả người bán và người mua” – Ông Nghiêm Xuân Thắng – Giám đốc Điều hành Trần Anh chia sẻ.

Lãnh đạo một trung tâm lớn tại quận Hoàn Kiếm thì nhìn nhận, khoảng 1-2 năm trở lại đây, người tiêu dùng đã quá quen với các chương trình xả hàng, giảm giá từ 50-60% hàng tháng của các trung tâm điện máy. Do đó trong ngày vàng hiện nay, cái mà người tiêu dùng mong muốn và bị thu hút nằm ở việc sản phẩm được giảm giá có giá trị thực (thương hiệu và công năng sử dụng) như thế nào?

“Người tiêu dùng ngày càng thông thái. Trước khi mua sắm, họ tìm hiểu, so sánh thông tin về sản phẩm giá cả rất nhiều. Khi mua thì cân nhắc rất kỹ mua gì cho hợp lý và càng thận trọng hơn trong tháng khuyến mãi. Không phải cứ giảm giá lớn là thành công” – vị này nói.

Ghi nhận cho thấy, mặc dù tỷ giá đôla đã ở mức cao một vài tuần nay nhưng đa số sản phẩm tại các trung tâm lớn hiện vẫn chưa có sự điều chỉnh tăng giá đáng kể. Bởi lẽ đây đều là những model nhập từ thời điểm tháng 9, 10/2010 trở về trước.

Theo giới kinh doanh, mức giá tốt kể trên sẽ được duy trì đến khi số hàng hoá dự trữ được bán hết và trước khi các model mới được nhập khẩu về Việt Nam vào khoảng cuối quý 4/2010, đầu quý 1/2011 tới đây.

Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam chỉ ra rằng, tiêu dùng hàng công nghệ và điện máy tại thị trường Hà Nội hiện vẫn tập trung chủ yếu vào các phân khúc sản phẩm giá cả phải chăng, như tivi LCD 32” giá từ 5-7 triệu đồng; máy giặt 7kg lồng đứng giá từ 2,5-3 triệu đồng; laptop giá khoảng 10 triệu đồng; máy ảnh độ phân giải trên 10 chấm, giá từ 2-3 triệu đồng; điện thoại khoảng 1,5 triệu đồng; đồ gia dụng từ 500.000-1 triệu đồng...

Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng đề cao tính thực dụng của sản phẩm gia dụng, thiên về sự tiện lợi, giá cả phải chăng chứ không còn coi đây là tài sản quý giá trong nhà như quan niệm của nhiều năm về trước.

  • Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,