221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1275566
Lộ diện đối thủ xứng tầm của Boeing và Airbus
1
Article
null
Lộ diện đối thủ xứng tầm của Boeing và Airbus
,

Từng bị đe doạ nhưng giờ đây hai đại gia Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu mới thực sự lo ngại trước sự lớn mạnh của hãng sản xuất Bombardier sau khi dòng Cseries được ra đời và thu hút sự quan tâm rất lớn của các hàng hàng không trên thế giới.

TIN LIÊN QUAN


Bombardier
Một mẫu máy bay của Bombardier. (Ảnh GBM)

Điểm mấu chốt của của vấn đề nằm ở chỗ hàng Bombardier đưa ra dòng Cseries đánh vào túi tiền của các hãng hàng không. Đó là vấn đề tiết kiệm chi phí trong thời buổi vận tải hàng không ngày càng khó khăn.

Cseries là dòng máy bay phản lực tầm dài (100-150 chỗ) có nhiều điểm giống với hai mẫu nổi tiếng Airbus 320 và Boeing 737 nhưng lại có điểm nổi trội là tiết kiệm xăng tới… 20%.

Đây là điểm nổi bật của dòng máy bay này và được đánh giá có thể đem lại thành công to lớn cho Bombardier của Canada và giúp hãng sản xuất máy bay này có thể thâm nhập vào một thị trường mà dường như sự cạnh tranh chỉ là giữa hai nhà sản xuất là Boeing và Airbus.

Trước đó, có rất nhiều nước với rất nhiều dự án sản xuất dạng máy bay như vậy như Nga, Trung Quốc, Nhật Bản… nhưng hầu hết chưa có nhà sản xuất nào công bố một mẫu máy bay có tính cạnh tranh cao như vậy.

Hãng Embraer của Brazil cũng đang nhắm tới việc đưa ra một loại máy bay phản lực giống như C Series của Bombardier, nhưng tất cả cũng mới đang nằm ở giai đoạn đánh giá tính khả thi.

“Thị trường sản xuất máy bay tầm dài đang trở nên sôi động. Nhưng không xác định được rõ rằng đây có phải là cơ hội lớn cho Embraer hay không”, Kern - phó chủ tịch Embraer cho biết.

Một điểm đáng lưu ý hiện nay, theo Kern, là khả năng Boeing và Airbus có thể sẽ nhanh chóng cải tiến các mẫu hiện tại (737 và A320) để có những chiếc động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Và đây là một điểm cần phải tính toán kỹ.

“Embraer sẽ phát triển một sản phẩm cải tiến thực sự và có tính chất đổi mới cuộc chơi với những công nghệ mới nhất và những chiếc máy mới nhất - để có thể đảm bảo dẫn đầu cuộc chơi trong đó có cả Boeing và Airbus”, Kern cho biết.

“Không quan trọng rằng Boeing và Airbus có lao vào cuộc đua này không, mà nó nằm ở chỗ quan điểm của họ (Boeing và Airbus) về phân khúc này như thế nào và những tay chơi khác sẽ tấn công vào mảng này ra sao”, Kern nói.

Hiện tại, Embraer có một số lựa chọn khác bao gồm xây dựng những khung máy bay mới dựa trên nền tảng các mẫu máy bay trực có sức chứa 70-110 chỗ, hoặc là sẽ đưa ra một mẫu máy bay dùng tua-bin phản lực cánh quạt. Hướng đi nào sẽ được đưa ra vào cuối năm nay.

Còn về Bombardier, cho tới nay hãng đã có 90 đơn đặt hàng cho chiếc máy bay phản lực mẫu C Series.

Phát ngôn viên Bombardier, John Arnone cho biết nhà sản xuất này không tô vẽ nhiều về sự quan tâm tới dòng máy bay trực thăng 100-150 chỗ.

“Cốt lõi trong chiến lược của chúng tôi là đi đầu. Chiếc C Series đầu tiên dự kiến được giao vào khoảng năm 2013”.

Được biết, dòng C Series là một bước đột phá trong lĩnh vực sản xuất máy bay vì nó giúp các hãng hàng không tiết kiệm 15% chi phí quản lý và tiết kiệm 20% chi phí nhiên liệu. Hơn thế nữa, động cơ C Series hoạt động rất êm và thân thiện môi trường.

“Tôi có thể nói rằng chúng tôi sẽ dẫn đầu ở phân phúc này nhờ vào sự đột phá”, John Arnone nói.

Bombardier cho biết đang nhắm tới một thị phần (ở phân khúc này) lên tới 50% nhờ vào C Series.

Trong một nghiên cứu gần đây, nhà phân tích Walter Spracklin của Công ty chứng khoán RBC Dominion Securities Inc. cho biết, ban giám đốc của Bombardier ám chỉ rằng vào tháng 7 tới Airbus có thể sẽ công bố kế hoạch cải tiến A320 để có thể thâm nhập vào phân khúc mà C Series đang chiếm lĩnh.

Spracklin cho biết Bombardier lưu ý rằng cả Boeing và Airbus có thể sẽ mang đến những mẫu nhái teo tóp về một dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu. Bombardier cũng cho biết những mẫu đó sẽ kém tối ưu và sự tiết kiệm của các dòng máy bay này sẽ không rõ rằng như C Series.

  • Mạnh Hà (Theo Theglobeandmail)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,