221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1274531
Hàng không châu Âu đòi bồi thường sau vụ núi lửa
1
Article
null
Hàng không châu Âu đòi bồi thường sau vụ núi lửa
,

Hãng hàng không British Airways Plc của Anh cho biết, nhiều hãng hàng không châu Âu đang đòi EU và chính phủ các nước bù đắp thiệt hại do việc đóng cửa không phận ở khắp khu vực này sau thảm hoạ núi lửa phun trào tại Iceland.

TIN LIÊN QUAN

1
Hàng không châu Âu đòi bồi thường sau vụ núi lửa. (Ảnh: BLB)

Thống kê ban đầu cho thấy, các hãng hàng không tại khu vực thất thu khoảng 300 triệu USD doanh thu mỗi ngày.

Hãng hàng không Air France-KLM Group và Deutsche Lufthansa AG cùng lúc đã đưa ra kiến nghị nên nới lỏng hạn chế bay. Trong khi đó, Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA) cũng cho rằng chính phủ các nước nên để các hãng hàng không hoạt động bằng việc sử dụng một số đường bay ít bị ảnh hưởng bởi đám mây tro bụi do núi lửa gây ra.

“Nhiều hãng hàng không châu Âu vừa yêu cầu EU và các chính phủ bồi thường thiệt hại tài chính. Điều này cũng đã có tiền lệ. Một số hãng hàng không đã được bồi thường do không phận của Mỹ bị đóng cửa sau vụ khủng bố 9/11. Và rõ ràng, tác động lần này là đáng xem xét hơn”, giám đốc điều hành của British Airways, Willie Walsh tuyên bố.

Theo Cơ quản quản lý đường bay Eurocontrol, tổng cộng đã có khoảng 81.000 chuyến bay bị huỷ bỏ kể từ vụ núi lửa Eyjafjallajökull phun tro bụi ngập tràn không phận châu Âu. Cho tới hôm nay (19/4), vẫn có tới 70% các chuyến bay không cất cánh được do mây bụi trải dài từ Moscow cho tới Canada.

Các hãng hàng không đang cố gắng tối đa để cung cấp dịch vụ cho hành khách nhưng tình hình vẫn xấu “không có tiền lệ” và nằm ngoài tầm kiểm soát của họ, Walsh cho biết. Trong khi đó, người đại diện giải quyết tranh chấp của EU, ông Joaquin Almunia cho biết những giới hạn về hỗ trợ tài chính có thể được xem xét nới lỏng vì tác động của đợt gián đoạn bay đang được thảo luận.

Theo tính toán của IATA, việc đóng cửa không phận khu vực đã gây ra tổng thiệt hại khoảng 300 triệu USD doanh thu/ngày và khi lệnh cấm được dỡ bỏ cũng phải cần tới 6 ngày để tình hình giao thông hàng không trở lại bình thường.

Hãng hàng không lớn nhất châu Âu Air France-KLM cho biết hãng thất thu khoảng 35 triệu Euro (khoảng 47 triệu USD) doanh thu/ngày trong khi chuyến bay thử ngày 18/4 với chiếc Airbus SAS A320 cho thấy “không có sự bất thường nào cả”.

Hiệp hội hàng không châu Âu (hiện đại diện cho 36 hãng bay) cũng cho biết đang chờ một kết quả đánh giá lại “ngay lập tức” về quyết định hạn chế bay.

“Những quyết định vừa qua dựa trên các mô hình lý thuyết. Nhưng thiệt hại tài chính và sự hỗn loạn thì không lý thuyết chút nào. Và chỉ một vài tuần sau khi sự việc này kết thúc nó sẽ trở thaàn một câu chuyện lúng túng về xử lý của châu Âu”, Giám đốc điều hành IATA, Giovanni Bisignani nói trong một buổi họp báo tại Paris hôm 19/4.

Phát ngôn viên của hãng hàng không Đức Lufthansa, Andreas Bartels cho biết “hãng đang ngày đêm khẩn khoản yêu cầu chính phủ nới lỏng lệnh cấm”. “Hiện tại chúng tôi không có cách nào, ngoài việc gõ cửa chính phủ. Chúng tôi là một hãng hàng không và chúng tôi muốn bay”.

Hôm qua, Giám đốc điều hành của British Airways, Willie Walsh đã đích thân lên chiếc máy bay bay thử nghiệm từ Heathrow tới Cardiff và chuyến bay đã “không gặp bất cứ khó khăn gì”. Hãng hàng không British Airways phải huỷ tất cả các chuyến bay đến và đi từ London cho tới ngày 20/4 và hãng thiệt hại khoảng 30 triệu USD/ngày.

Theo Thủ tướng Anh, Gordon Brown ông đang xem xét những thiệt hại về mặt tài chính đối với các hãng không và các công ty có liên quan. Những người Anh còn bị ách tắc tại châu Á và Mỹ có thể sẽ được hãng hàng không hải quân hoàng gia Royal Navy đưa về Tây Ban Nha sau đó bắt xe buýt, tầu điện hoặc các phương tiện khác về nhà.

Được biết, cổ phiếu của các hãng hàng không châu Âu đều tụt giảm rất mạnh trong những ngày qua. Hãng Air France-KLM giảm mạnh nhất với 9,1%, British Airways giảm 6,6%, Lufthansa 5,9%.

  • Mạnh Hà (Theo BLB)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,