221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1138804
Gói kích cầu có thể lên tới gần 6 tỷ USD
1
Article
null
Gói kích cầu có thể lên tới gần 6 tỷ USD
,

 – Không dừng lại ở 1 tỷ USD (17.000 tỷ đồng VN) như các thông tin gần đây, Chính phủ đang tính toán để sau cuộc họp thường kỳ vào cuối tháng 12 này, sẽ công bố gói kích cầu nền kinh tế có thể lên tới 100.000 tỷ đồng VN (gần 6 tỷ USD).

 

Số tiền này được thu hút từ nhiều nguồn khác nhau. Trong đó có nguồn từ phát hành trái phiếu Chính phủ.

 

Giai đoạn hiện nay, Chính phủ sẽ dồn lực, ưu tiên cho việc kích cầu - Ảnh: N.N

 

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã cho biết như vậy tại cuộc đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp trong khuôn khổ Đại hội toàn quốc Hội các nhà Doanh nghiệp trẻ VN lần III, diễn ra tại Hà Nội sáng 14/12.

 

“Giai đoạn hiện nay, Chính phủ sẽ dồn lực, ưu tiên cho việc kích cầu” – ông Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ.

 

Trước sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp trẻ về đối tượng mà gói kích cầu nhắm đến, việc giải ngân sẽ như thế nào, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ sử dụng quỹ dự trữ của mình để đầu tư, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm; tiến hành việc miễn, giảm, hoãn, chậm thu, nộp thuế đối với các doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có mức ưu tiêu, mức giảm nhiều hơn.

Về chính sách tiền tệ, tiếp tục điều chỉnh tỷ giá hợp lý để không tạo ra biến động về tiền, tạo điều kiện ổn định cho sản xuất kinh doanh.

 

Chính phủ sẽ tiếp tục hạ lãi suất, giảm chi phí; có bước nới lỏng cần thiết để đảm bảo vĩ mô và phát triển trong hiện tại.

 

Một phần số tiền cũng được dùng để tăng đầu tư, ưu đãi đối với cơ sở hạ tầng ở vùng nông thôn, hạ tầng dân sinh như trường học, bệnh viện; xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, nhà để bán; đào tạo nghề; gia tăng chính sách xoá đói giảm nghèo; trồng, bảo vệ rừng…

 

Về kế hoạch thực hiện, ông Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Chính phủ sẽ làm việc, phối hợp với các bộ, ban, ngành, tổ chức có liên quan từ trung ương như Quốc hội, Mặt trận Tổ Quốc VN đến các địa phương, quyết tâm sử dụng số tiền kể trên một cách hiệu quả, nhanh chóng nhất, tránh thất thoát, lãng phí.

 

Ngoài vấn đề thuế, vốn, nhiều doanh nghiệp trẻ còn thể hiện mong muốn được thấy chuyển biến, đột phá hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính của Nhà nước.

 

Phó Thủ tướng nhìn nhận: cải cách hành chính thể hiện trình độ phát triển của đất nước. Do đó, đây được xác định là một trong những vấn đề quan trọng của gói kích cầu lần này.

 

Trong giải quyết các thủ tục đầu tư, phấn đấu “đưa từ vài chục bước trước kia xuống còn mấy bước, từ vài năm trước kia xuống còn vài tháng” – Phó Thủ tướng nói. 

  • Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,