221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1134703
VN sẽ dành 1 tỷ USD kích cầu đầu tư, tiêu dùng
1
Article
null
VN sẽ dành 1 tỷ USD kích cầu đầu tư, tiêu dùng
,

 - Diễn ra trong hai ngày 1 và 2/12,  phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 tập trung bàn giải pháp ngăn chặn sự suy giảm của nền kinh tế trước tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới.

Vẫn tăng giá điện theo cơ chế thị trường

2009, Chính phủ ưu tiên giải pháp ngăn ngừa suygiảm kinh tế. Ảnh: LN
Trao đổi tại cuộc họp báo diễn ra ngay sau đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Chính phủ đã đề ra  5 nhóm giải pháp để thực hiện 3 nhiệm vụ: Ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội.

Trước tiên, để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, Chính phủ sẽ tập trung vào các mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, khả năng tăng trưởng cao như chế biến, dệt may, giày dép... Đồng thời sẽ tìm biện pháp giảm thuế, giãn nợ cho DN đang gặp khó, nhất là DN vừa và nhỏ.

Thứ hai, đẩy mạnh, kích cầu đầu tư và tiêu dùng. Nguồn vốn ngân sách nhà nước về xây dựng cơ bản tập trung hàng năm, nguồn trái phiếu Chính phủ và nguồn vốn ODA sẽ được giải ngân sớm.

Trong kích cầu đầu tư, Chính phủ khuyến khích các thành phần kinh tế, DN tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho DN ngoài quốc doanh đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, điện…

Chính phủ cũng sẽ phát hành thêm trái phiếu Chính phủ. Khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho người nghèo, cho công nhân để giải quyết vấn đề tồn đọng của hàng hoá, vật liệu xây dựng.

Về tài chính, tiền tệ, ông Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Chính phủ đã giao Ngân  hàng Phát triển VN bảo lãnh tín dụng cho các DN vừa và nhỏ, đồng thời bổ sung dự trữ nhà nước về lương thực để chủ động ứng phó với thiên tai.

Chính phủ sẽ giữ lãi suất, thuế ở mức phù hợp và tiếp tục miễn, giảm, giãn các loại thuế để tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất kinh doanh. Kéo dài thời hạn nộp thuế xuất nhập khẩu để giảm bớt khó khăn về vay vốn.

Về đảm bảo an sinh xã hội, ông Phúc nói, sẽ hỗ trợ đầu tư cho 61 huyện nghèo và triển khai bảo hiểm thất nghiệp. Thủ tướng cũng yêu cầu không để nhân dân thiếu đói và chỉ đạo Bộ Tài chính mua trên 150.000 tấn gạo, nhu yếu phẩm dự trữ .

Ông Phúc cũng khẳng định, Chính phủ sẽ tập trung vào việc chủ động dự báo, phân tích tình hình. Cùng với đó cải cách thủ tục hành chính; ban hành cơ chế được chỉ định thầu đối với công trình từ 5 tỷ đồng trở xuống.

Đặc biệt, Chính phủ tiếp tục đề cao trách nhiệm của các tập đoàn, các tổng công ty trong việc đảm bảo cho các mục tiêu trên.

Chính phủ sẽ bảo hộ cho doanh nghiệp, người nông dân trong phạm vi cho phép. Tuy nhiên, bảo hộ không có nghĩa là bao cấp. Một mặt Chính phủ đẩy nhanh các biện pháp kích cầu đầu tư, tiêu dùng, an sinh xã hội, mặt khác vẫn thực hiện theo lộ trình việc tăng lương, tăng giá điện, giá than theo cơ chế thị trường như đã định”, ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Dự kiến, Chính phủ sẽ dành 1 tỷ USD (16.000 tỷ đồng) để kích cầu đầu tư và tiêu dùng.

Nhận định về gói giải pháp này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cho hay, theo kinh nghiệm từ các nước bị suy thoái, biện pháp phổ biến là kích cầu và bảo hộ. "Trong  bối cảnh Việt Nam, gói 5 giải pháp mà Chính phủ đề ra vừa kết hợp cả kích cầu và bảo hộ, liều lượng và giải pháp sẽ được cân nhắc điều chỉnh", ông Sinh nói.

Cân nhắc lùi thời điểm thực hiện Luật Thuế TNCN

Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: LN
Theo thời hạn, Luật Thuế thu nhập cá nhân chính thức có hiệu lực từ 1/1/2009. Cơ quan thuế đã triển khai việc cấp mã số, hướng dẫn thực hiện tại nhiều địa phương.

Tuy nhiên, tại phiên họp hôm nay, đã có nhiều ý kiến đề xuất lùi thời gian thực hiện luật thuế này.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay, hiện chưa xác định sẽ lùi đến thời gian nào. Nhưng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính tìm phương án tiếp tục giảm thuế cho một số đối tượng hoặc giãn thời gian nộp thuế cho các đối tượng khác.

Phương án cụ thể sẽ được trình lên Ủy ban Thường vụ QH. "Quyền miễn, lùi, giãn, hoãn cho một số đối tượng là của Quốc hội. Hiện chúng tôi đang lên phương án", ông Tuấn nói.

Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, không có chuyện áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân thì số người nộp thuế sẽ tăng. Bởi, thực chất, Luật Thuế thu nhập cá nhân đã quy về một mối nhiều đối tượng đang đóng thuế ở nhiều biểu thuế khác.

Luật thuế này chỉ bổ sung thêm một đối tượng là đánh thuế với hoạt động mua bán chuyển nhượng chứng khoán ở mức 0,1% cho mỗi lẫn giao dịch hoặc 20% lợi nhuận từ hoạt động này trong một năm.  Ngay cả những người đang nộp thuế thu nhập cao cũng được hưởng lợi vì được chiết trừ gia cảnh.

Ông Tuấn tính toán, khi áp dụng luật thuế này, ngân sách sẽ "thất thu"  4.000 tỷ đồng so với Pháp lệnh thuế thu nhập cao. Chẳng hạn cùng là hoạt động giao dịch bất động sản, cùng nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất nhưng theo pháp lệnh thu nhập cao là 4% còn thuế thu nhập cá nhân là 2%.

Liên quan đến ưu đãi với DN vừa và nhỏ, ông Tuấn cho hay, mặc dù luật thuế thu nhập DN sửa đổi cũng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 sắp tới nhưng Chính phủ sẽ xem xét giảm, giãn tiến độ nộp thuế cho DN đến năm 2010. 

  • Lê Nhung 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,