221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1099474
Thuỷ điện phát hết công suất nhưng điện vẫn bị cắt
1
Article
null
Thuỷ điện phát hết công suất nhưng điện vẫn bị cắt
,

 -Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho hay  tình trạng cung cấp điện  nửa cuối tháng 8/2008 đã đỡ căng thẳng hơn. Nhưng thực tế, nhiều địa phương vẫn bị cắt điện khá trầm trọng.

Theo EVN, hiện nay tại các hồ thủy điện nước đã về nhiều. Cụ thể hồ thủy điện Hòa Bình, vào hồi 0h ngày 19/8, có mức nước gần 104m, lưu lượng 4.700m3/s; hồ Yaly có mức nước 501,66m, lưu lượng về 300m3/s; hồ Trị An có mức nước 55,20m, lưu lượng về 1.300m3/s...

Với lưu lượng nước lớn nên công suất của các nhà máy thuỷ điện đã tăng đáng kể.  Hiện các nhà máy thuỷ điện đang hoạt động hết công suất và đáp ứng khoảng 40% tổng công suất của hệ thống.

Tuy nhiên, do các tổ máy nhiệt điện lần lượt phải tách ra để sửa chữa, trong đó, 2 tổ máy của Nhà máy nhiệt điện Cà Mau 1 (1.500 MW) đang ngừng phát điện để sửa chữa (từ ngày 14-19/8 tổ máy thứ nhất và từ 18-23/8 tổ máy thứ hai),  Nhiệt điện Uông Bí mở rộng chưa thể phát điện... nên  toàn hệ thống vẫn thiếu khoảng 500-800 MW. Vì thế,  việc cắt điện vẫn diễn ra trong một hai giờ cao điểm buổi sáng (từ 9h30 đến 11h).

Thuỷ điện hoạt động hết công suất mà vẫn thiếu điện.

Từ đầu tháng 8/2008 đến nay, điện vẫn bị cắt nhiều trên khắp cả nước. Tin từ các địa phương như Cần Thơ, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hà Nội, TP.HCM... cho hay điện vẫn đang bị cắt và  không chỉ trong giờ cao điểm buổi sáng.

Tại tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, ngay cả các khách sạn cũng bị cắt điện cả tuần và phải chạy bằng máy nổ. Các khách sạn ở đây chỉ đề nghi Điện lực Bà Rịa -Vũng Tàu là nếu cắt thì cắt  vào các ngày thường, hai ngày nghỉ cuối tuần không cắt điện để tiện cho kinh doanh nhưng vẫn không được đảm bảo. 

Đến tận đầu tháng 8/2008, khi sản lượng điện tăng,  hai ngày nghỉ các khách sạn tại đây mới không bị cắt điện, còn ngày thường vẫn bị cắt suốt. Điện cung cấp cho Bà Rịa -Vũng Tàu hiện chỉ khoảng 160 triệu Kwh/tháng, trong khi nhu cầu của cả tỉnh trên 180 triệu Kwh/tháng. Theo tính toán, việc  cắt điện làm thiệt hại khoảng 3,3% GDP của địa phương này trong năm nay.

Tại Cần Thơ, các DN sản xuất công nghiệp đang khốn khổ vì điện bị cúp liên miên. Khu công nghiệp Trà Nóc, có 122 DN đang hoạt động, thuộc loại lớn nhất ĐBSCL, điện bị cúp từ 18 – 23 giờ mỗi ngày. Đã vậy, điện tại đây còn bị cúp xen kẽ. Một ngày được cung cấp điện thì ngày sau bị cúp (thời gian cúp từ 14 – 18 giờ).

Tại Hà Nội và TP.HCM, nhiều khu vực điện sinh hoạt cũng bị cắt từ 8 giờ sáng tới 16 giờ chiều và một tuần ít nhất bị cắt 1 ngày.

Mức thiếu hụt  thực tế nhiều hơn mức EVN công bố

Theo một số nguồn tin,  hiện nay hệ thống điện đang thiếu trên 10% tổng công suất, tức là trên1.200 MW chứ không phải chỉ thiếu 500-800 MW như EVN công bố.

Và với những địa phương điện phục vụ cho sản xuất chiếm tỷ lệ lớn mà lại được phân bổ sản lượng thấp thì ngoài điện sinh hoạt, điện sản xuất vẫn bị cắt.

Chẳng hạn như tại Cần Thơ, tổng nhu cầu tiêu thụ điện của thành phố này  hiện khoảng 180MW/ngày, trong đó điện phục vụ sản xuất chiếm tới 52% nhưng ngành điện chỉ cung ứng tối đa 110 MW/ ngày. Vì vậy, Điện lực Cần Thơ phải cúp điện liên miên.

Tại các địa phương khác có tỷ lệ điện phục vụ cho sản xuất cao (từ trên 70% đến 80%) như Đồng Nai, Ninh Bình....  thì việc cắt điện sản xuất là điều khó tránh khỏi.

Hiện nay thuỷ điện đáp ứng khoảng 40% tổng công suất toàn hệ thống, nhiệt điện khí  khoảng 35%, còn lại là nhiệt điện than và điện  từ các nguồn khác. Vào mùa khô, khi  thiếu điện EVN vẫn cho rằng do nước không về các hồ thuỷ điện dẫn đến công suất của các nhà máy thuỷ điện giảm, thì nay mùa mưa đã đến và thuỷ điện phát hết công suất mà điện vẫn thiếu.

Tại nhiều địa phương hiện nay đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, các khu công ngiệp, nhà máy mọc lên hàng ngày, nhu cầu về điện cho sản xuất tăng cao, trong khi đó tăng trưỏng phụ tải hệ thống điện không đáp ứng được. Thực trạng này đang gây ra nhiều lo ngại lớn

Tin từ tỉnh Bà Rịa -Vũng Tầu cho biết, tỉnh này hiện có 5 nhà máy thép, công suất lớn nhất là 1,5 triệu tấn/ năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ của các nhà máy chiếm  khoảng 1/4 sản lượng điện tiêu thụ cả tỉnh. Khi 2 nhà máy Posco và Essar (tổng công suất  hơn 4 triệu tấn sản phẩm/ năm) xây dựng xong đưa vào sử dụng trong những năm tới, mức tiêu thụ điện sẽ còn cao hơn nhiều lần so với hiện nay.

Nhiều người lo lắng rằng không biết tình trạng cắt điện sẽ còn diễn ra như thế nào địa phương này. Và chắc chắn không chỉ riêng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ở trong tình cảnh như vậy.

  • Trần Thuỷ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,