221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1310643
Người Sài Gòn “khóc ròng” vì cúp điện giữa mùa mưa
1
Article
null
Người Sài Gòn “khóc ròng” vì cúp điện giữa mùa mưa
,

 Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cùng “khóc ròng” vì mất điện giữa mùa mưa.

TIN LIÊN QUAN

 

 

Muốn biết cúp điện, dân phải… tự đoán! 

Mấy ngày này, đến ấp 5, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè hỏi người dân về tình hình mất điện, ai cũng ngao ngán “điện cúp như cơm bữa”. Chị Vũ Thị Tuyết Hương, nhà 47A Lê Văn Lương, xã Phước Kiển bức xúc: “Nguyên cả xóm nhà nào cũng có con nhỏ mà điện toàn mất ban đêm. Mỗi lần như thế, phải quạt mọi nhừ cả tay để ru con ngủ ”.  

Người dân sống ở khu vực này cho biết, dạo gần đây tuy mỗi lần cúp chỉ 2  đến 3 giờ (thay vì cả ngày như trước) nhưng người dân đều không được báo trước. “Cứ thích là cúp, chẳng biết do bị sự cố hay vì thiếu điện. Có khi một ngày cúp đến cúp 4-5 lần như nhảy “disco”, chúng tôi không bực mình cũng lạ”, một người dân lên tiếng.  

Cúp điện, cơ sở buộc lòng phải cho công nhân nghỉ việc. Ảnh: Thái Phương

Qua mấy tháng mùa khô, người Sài Gòn hy vọng sẽ không còn cảnh cúp điện luân phiên. Vậy mà tình trạng mất điện đột ngột, không thông báo vẫn xảy ra ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.  

Chị Bích Thuỷ, nhà ở hẻm 647 đường Lạc Long Quân, P.10, quận Tân Bình cho biết nhiều lần cúp điện không báo trước, máy bơm không hoạt động nên không có nước sử dụng. “Thế là cả xóm đi xin từng xô nước ở những nhà khác có dự trữ . Nhà này còn nước thì chia cho nhà kia. Có lúc hai chị em tôi phải… tranh nhau xô nước tắm để đi làm” - chị Thuỷ than thở.  

Nghe người dân bức xúc về nỗi khổ cúp điện (Thực hiện: T.P - Thanh Ca)

Không chỉ người dân mà nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đều khốn khổ  vì mất điện. Chị Lê Thị Thu Hồng, Giám đốc DNTN Văn Phúc, 275 đường Ấp Chiến Lược, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân cho biết không ít lần phải cho công nhân nghỉ làm vì cúp điện.  

Tương tự, chị Đặng Thị Thư, chủ cửa hàng kinh doanh inox Huy Hoàng, 925 Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân phàn nàn nhiều lần cơ sở bị trễ đơn hàng, khách hàng bỏ đi chỗ khác vì cúp điện. “Nhiều lúc hàng gấp nhưng không có điện, công nhân phải chuyển sang cắt tôn bằng tay nhưng rất chậm, hàng lại không đảm bảo chất lượng”.  

Còn anh Vũ Văn Tiến, chủ tiệm cửa sắt trên đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân bực dọc: “Kinh doanh mà cúp điện thì coi như… nhịn đói, treo nồi. Cứ tưởng qua mùa khô, hết cắt điện luân phiên thì được yên ổn làm ăn. Ai ngờ vẫn bị “ông nhà đèn” hành. Tiệm cửa sắt mà bị cúp điện ngày nào thì phải đóng cửa ngày đó”.  

“Mong thông cảm với khó khăn của ngành điện” 

Mỗi lần mất điện, ngành điện lại đưa ra hàng loạt lý do để giải thích với người dân. Chị Hồng cho biết, mỗi lần mất điện đột xuất chị đều gọi lên ngành điện hỏi. “Lúc thì họ bảo do bị sự cố, lúc thì họ bảo do sa thải hệ thống tự động gì gì đó. Có khi gọi điện hỏi xem khi nào có điện thì máy bận hoặc kênh máy cả ngày” - chị Hồng bức xúc.  

Ngày 27/9, trao đổi với PV VietNamNet ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban Tuyên truyền cộng đồng Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết theo quy định ngành điện đều thông báo thời gian cúp điện cho người dân trước 5 ngày. “Tuy nhiên, nếu gặp sự cố ở đường dây đột xuất thì ngay cả ngành điện cũng không biết rõ nguyên nhân nếu chưa xác minh” - ông Vũ nói.  

Lãnh đạo ngành điện TP mong người dân thông cảm với khó khăn chung của ngành điện cả nước. Ảnh: Thái Phương

Khi nhận được phản ánh của người dân, công ty sẽ cho nhân viên xuống xác minh để khắc phục sự cố. Tuy nhiên hiện nguồn cung cấp điện cho TP đang bị thiếu hụt không đáp ứng đủ nhu cầu của phụ tải, làm cho hệ thống tự động sa thải theo tần số (F81) gây mất điện một số khu vực. Cụ thể, trong thời gian gần đây, nhiều khu vực thuộc quận Bình Tân, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi… bị mất điện do hệ thống F81 sa thải tự động.  

Đồng thời, một số tuyến dây được cài sẵn các tần số nên khi thiếu hụt nguồn điện sẽ phải cắt điện ở các tuyến dây trên. Điều này giải thích vì sao một số khu vực liên tiếp bị cúp điện làm người dân bức xúc.  

Trước tình trạng này, ông Vũ cho biết lãnh đạo điện lực TP đã chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh chỉ số cài đặt tần số hoạt động của hệ thống tự động sa thải phụ tải giữa các tuyến dây. Sau khi điều chỉnh, tình trạng một khu vực bị cắt điện nhiều lần trong ngày sẽ không xảy ra.  

.Thái Phương

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Xem tay gấu, xương hổ... ở sân bay Nội Bài
Xem tay gấu, xương hổ... ở sân bay Nội Bài

(VietNamNet)- Những chiếc tay gấu, xương sọ hổ, ngà voi…bày ở sân bay Nội Bài đã gây ấn tượng mạnh cho hành khách.

Ngắm đại lộ dài nhất Việt Nam
Ngắm đại lộ dài nhất Việt Nam

(VietNamNet) - Ngày 29/9 tới, đại lộ Thăng Long, đại lộ dài nhất Việt Nam sẽ chính thức thông xe và gắn bảng tên.

Đã mắt xem ngàn con rùa dịp 1.000 năm
Đã mắt xem ngàn con rùa dịp 1.000 năm

(VietNamNet) - 1.000 cá thể rùa quý hiếm đã làm người Thủ đô “mãn nhãn” như rùa núi vàng, rùa núi viền, rùa đất lớn, rùa sen vàng...

Đêm Hà Nội lung linh trước Đại lễ
Đêm Hà Nội lung linh trước Đại lễ

Những ngày này, đường phố Hà Nội trang hoàng lộng lẫy ánh đèn, về đêm lung linh như một kinh đô ánh sáng.

,
,
,