,
221
5921
Tin tức - Sự kiện
tintuc-sukien
/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/
953502
Ngày đầu tuyển sinh: Suôn sẻ!
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Ngày đầu tuyển sinh: Suôn sẻ!

Cập nhật lúc 06:35, Thứ Năm, 05/07/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Kết thúc ngày thi đầu đợt 1 kỳ thi diễn ra trong trật tự, an toàn. Đề thi năm nay nằm trong chương trình có khả năng phân loại rõ. Theo báo cáo nhanh cuối ngày của Bộ GD-ĐT số thí sinh bị kỷ luật tăng, giám thị giảm...

Không ảo như dự đoán

Tại ĐH Ngoại thương.
Trả lời báo chí trước kỳ thi tuyển sinh diễn ra, cả Bộ GD-ĐT và nhiều trường ĐH dự đoán "tỷ lệ đến thực thi tuyển vào các trường sẽ giảm, do số thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm nay có hơn 400.000 thí sinh...".

Tuy nhiên, đến hết ngày thi đầu tiên, có tới hơn 540.000 thí sinh có mặt tại buổi thi. Tỷ lệ này đạt 70,88% so với tổng hồ sơ đăng ký, không thấp hơn năm trước.

Lý do không "ảo" nhiều như dự đoán ở thi ĐH đợt 1 có thể số "ảo" sẽ tập trung đợt 3 - Thứ trưởng Long nói.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, tỷ lệ dự thi thực tương đương năm trước. Mặc dù, số trượt nhiều nhưng không ảnh hưởng đến số dự thi vì năm nay trường mở thêm 2 chuyên ngành mới "hút" thí sinh. Do vậy, dự kiến điểm chuẩn tương đương năm trước.

Trường ĐH Giao thông Vận tải dự kiến số thí sinh dự thi giảm khoảng 20% so với năm trước, nhưng số đến thi thực đạt 64,4% tương đương năm 2006. Thành viên Ban Chỉ đạo của trường cho biết, điểm chuẩn năm trước của trường không thấp nên thí sinh đăng ký vào trường là những thí sinh có học lực khá. Chính vì vậy, số thí sinh "ảo" của trường không ảnh hưởng.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương, Trưởng ban coi thi Nguyễn Văn Hồng niềm nở, điều bất ngờ năm nay là cả số thí sinh đăng ký và dự thi thực khối A vào trường đều tăng. Tính đến cuối ngày 3/7, số đến làm thủ tục dự thi tăng gần 4% so với năm 2006 (53%). Đến buổi thi môn Toán có thêm 50 thí sinh đến thi nâng tỷ lệ thí sinh thi khối A tăng lên 58,54% đến hết ngày thi đầu.

Ông Hồng nhìn nhận, mặc dù tỷ lệ tốt nghiệp THPT cả nước giảm gần 30% nhưng không ảnh hưởng đến số thí sinh dự thi vào trường. Vì, những thí sinh đăng ký thi vào trường là những học sinh có học lực khá, giỏi nên chắc chắn đỗ tốt nghiệp.

Nhiều trường đã "thở phào" vì số thí sinh "ảo" đã không như dự đoán ban đầu...

Kỷ luật thí sinh tăng, giám thị giảm...

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo thi (Bộ GD-ĐT) cuối ngày thi đầu có 65 thí sinh bị kỷ luật; trong đó 18 bị khiển trách, 7 cảnh cáo, đình chỉ thi 38, thi hộ 2 và 4 thí sinh đến muộn. Tổng số giám thị bị kỷ luật là 11; trong đó khiển trách 5 và 6 bị đình chỉ.

So với năm 2006 số thí sinh bị kỷ luật năm nay tăng gấp đôi, nhưng số giám thị bị kỷ luật năm nay giảm 10 người.

Kết thúc ngày thi đầu năm trước, số thí sinh vi phạm kỷ luật bị khiển trách là 30; trong đó cảnh cáo 6, đình chỉ 36. Số cán bộ bị kỷ luật là 21, trong đó 12 khiển trách và 9 đình chỉ.

Mặc dù, hầu hết các Hội đồng tuyển sinh đều khẳng định với báo chí "đã tập huấn đầy đủ quy chế thi cho từng giám thị phòng thi..." nhưng không ít giám thị bị đình chỉ bởi những lỗi không đáng. Tại Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM có 1 giám thị bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi.

2 cán bộ giám sát của Trường ĐH Đà Lạt bị đình chỉ do nói chuyện riêng. Điều đáng nói, tại Trường ĐH Bán công Marketing đình chỉ 2 cán bộ do mở đề thi chậm hơn so với quy định 20 phút...

Những lỗi thí sinh mắc và bị đình chỉ thi chủ yếu do mang điện thoại di động, tài liệu vào phòng, đến muộn... 

Đề phân hóa rõ nét

Không giống như mùa thi tuyển sinh năm trước, hoặc nhiều thí sinh cùng nhận xét "làm được hết" hoặc "đề không khó" thì năm nay đề thi phân hóa rõ hai luồng thí sinh trong cuộc khảo sát nhỏ. Kết thúc môn thi Toán, cổng Trường ĐH Ngoại thương không hiếm nụ cười rạng rỡ của thí sinh làm được bài, nhưng cũng nhiều thí sinh tiếc nuối "đề vừa khó, vừa dài..."

Thí sinh Nguyễn Thị Hảo thi vào ĐH Ngoại thương nhận xét: "Đề khó hơn nhiều so với đề thi tốt nghiệp THPT. Câu hỏi về bất đẳng thức phải mất nhiều thời gian suy nghĩ. Theo em, đề thi năm nay rất hay, có những "bẫy" để "lừa" những TS không cẩn thận".

Ông Phạm Quý Thái, GV Toán Trường THPT Thăng Long, Hà Nội cho rằng, đề thi môn Toán phân loại được học trò. So với đề của năm trước, năm nay sát chương trình hơn và độ phân loại HS cũng rõ ràng hơn.  Với sức học khá và nắm vững kiến thức HS có thể đạt được 7 điểm trở lên.

Thạc sĩ Nguyễn Duy Hiếu, tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong – TP.HCM cho rằng, đề thi năm nay có tính phân hóa cao giữa ba đối tượng Trung bình, Khá, Giỏi.

Ông Nguyễn Công Toản, GV Khối THPT chuyên Vật lý, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) nhìn nhận đề thi môn Vật lý:  50 câu là vừa sức HS, có nhiều câu khá đơn giản, chỉ cần HS nhận biết được kiến thức là có thể làm được bài. Tuy nhiên, vẫn còn có những câu khó, đảm bảo được tính chọn lọc HS, nhưng cũng chỉ phân loại được tương đối. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết, theo đánh giá của nhiều giáo viên và phát biểu của thí sinh, đề thi năm nay nằm trong chương trình THPT đã được học, có câu hỏi khó, có câu dễ và khả năng phân loại rõ rệt.

Sáng 5/7, trên 540.000 thí sinh cả nước sẽ thi môn cuối, kết thúc đợt 1. Thời gian làm bài cho môn Hóa thi theo hình thức trắc nghiệm tính từ 7h15 đến 10h15. Thời gian buổi chiều để dự trữ. 

  • Kiều Oanh - Lan Hương

TRA ĐIỂM TUYỂN SINH QUA ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

 

Tra điểm thi:

Soạn tin: DT sốbáodanh gửi tới 998

 

Ví dụ: xem điểm của thí sinh có sốbáodanh là VHHD110433,

soạn tin: DT VHHD110433 gửi tới số 998.

 

(SBD ghi giống như trong phiếu báo thi, bao gồm cả mã trường)

 

Tra điểm chuẩn:

Soạn tin: DC mãtrường gửi tới 998.

Ví dụ: xem điểm chuẩn của trường ĐH Văn Hóa Hà Nội (mã trường là VHH), soạn tin: DC VHH và gửi tới số 998.

,
,