,
221
5921
Tin tức - Sự kiện
tintuc-sukien
/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/
953026
Bắt giữ 2 sinh viên thi hộ
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Bắt giữ 2 sinh viên thi hộ

Cập nhật lúc 09:04, Thứ Tư, 04/07/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sự "ra tay" của A25 (Bộ Công an) khi phá tan một đường dây thi thuê ĐH ngay trước kỳ thi tuyển sinh đã khiến nhiều thủ đoạn thi hộ thi kèm bị phá sản. Hiện tượng quay cóp hoặc sử dụng các thiết bị công nghệ bị phát hiện và xử lý nghiêm. 

 Thí sinh rời phòng thi. Ảnh chụp tại hội đồng thi Trường ĐH Vinh (Hoành Sang)
Thí sinh rời phòng thi. Ảnh chụp tại hội đồng thi Trường ĐH Vinh (Hoành Sang)

13 thí sinh, 5 giám thị bị đình chỉ. Đây là thống kê nhanh từ Ban chỉ đạo tuyển sinh, Bộ GD-ĐT, sau khi kết thúc môn thi sáng nay.

9 trường hợp mang điện thoại vào phòng thi là thí sinh của ĐH Hải Phòng, ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Thương mại, ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Kiến trúc Đà Nẵng và 1 trường hợp của một trường khối quân sự.

Trong đó, ĐH Đà Lạt có 2 cán bộ giám sát nói chuyện trong giờ thi. 2 cán bộ coi thi của ĐH Bán công Marketting mở đề thi muộn tới 20 phút. 1 cán bộ coi thi của ĐH Kiến trúc TP.HCM mang điện thoại di động vào trường thi.

Phát hiện 2 sinh viên thi hộ

Ông Nguyễn Thành Độ, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh, Trưởng ban chỉ đạo thi ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, đã phát hiện 2 trường hợp thi hộ, cả 2 đều là sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội, Vũ Minh Long thi hộ cho TS Vũ Văn Việt, số báo danh 22948 tại điểm thi trường THCS Ngũ Hồi. SV Trần Thanh Minh, thi hộ TS Nguyễn Văn Quý, SBD 15970 tại trường THCS Nguyễn Hiệp, ngoài ra có 1 TS bị đình chỉ sáng nay do mang tài liệu vào phòng thi.

Ông Nguyễn Văn Hồng, trưởng ban coi thi, phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương cho biết, trước buổi thi môn Toán, trường nhận được điện thoại của A25, thông báo có 1 trường hợp nghi vấn thi hộ tại phòng thi số 20, tại điểm thi của trường. Khi vào phòng thi kiểm tra, không thấy đối tượng nghi vấn này đến thi.

Cũng tại trường này, thí sinh Nguyễn Văn Khánh, sinh năm 1986, quê ở Kinh Môn, Hải Dương cũng được A25 thông báo nằm trong diện nghi vấn thi hộ, thi kèm. Ngay sau khi kết thúc buổi thi, trường đã mời thí sinh này lên làm việc, lấy thông tin cá nhân và lấy mẫu chữ để xác minh.

Trước ngày thi, A25 đã đến làm việc với trường ĐH Sư phạm Hà Nội và có thông báo cho trường về những đường dây nghi vấn.

"Tuy nhiên, trường không phải trọng điểm về nạn này, nên buổi thi sáng nay tương đối yên bình", Trưởng phòng Hành chính Nguyễn Văn Hiền cho biết.

ĐH Giao thông Vận tải có 64,4 TS tham dự buổi thi sáng nay. Tuy không có trường hợp nào bị đình chỉ thi nhưng có 1 TS trong cụm thi ở Vinh bị A25 đưa vào diện nghi vấn

Ảnh: LAD
Thí sinh chờ đề thi tại Hội đồng thi Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội). Ảnh: LAD

Di động: Giảm tương đối

Năm nay, chưa phát hiện ra những trường hợp táo tợn sử dụng các thiết bị công nghệ như đội tóc giả, đeo tai nghe... như năm ngoái. Các trường hợp sử dụng di động, theo ghi nhận, cũng có phần giảm bớt. Và, hầu hết đều được xử lý nghiêm.

Tại Trường ĐH Đà Lạt có 1 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng. Trường Trung học Y tế, HĐ tuyển sinh ĐH Cần Thơ, có 1 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, cũng bị đình chỉ.

Trường ĐH Luật cũng có 1 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động vào phòng thi. Ở Trường ĐH Hoa Sen cũng đình chỉ 1 thí sinh vì mang điện thoại.

Ông Nguyễn Tuấn Anh (Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết sau khi hết 2/3 thời gian làm bài, 1 TS ở điểm thi A1, A2 của trường đã bị đình chỉ do bị phát hiện mang điện thoại di động vào phòng thi dù chưa kịp sử dụng.

Thông tin từ bà Nguyễn Thị Xuân Thảo (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại) cho biết tại các điểm thi ở Hà Nội, chỉ trong buổi sáng nay, ĐH Thương mại đã có tới 6 trường hợp bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi. Một TS bị cảnh cáo do giám thị đã yêu cầu nộp bài nhưng không thực hiện.

1 thí sinh thi vào Trường ĐH Ngoại thương đã bị đình chỉ vì mang điện thoại di động vào phòng thi. Đó là thí sinh Nguyễn Thị Thu Hằng, phòng thi số 27, bị giám thị phát hiện sau khi làm bài thi được 1 tiếng rưỡi.

Tại Huế ít khi có những cảnh tắc đường như sau buổi thi sáng nay. Ảnh: Kỳ Nhân
Tại Huế ít khi có những cảnh tắc đường như sau buổi thi sáng nay. Ảnh: Kỳ Nhân

Trục trặc vì sức khỏe

Tại điểm thi ĐH Công nghiệp có 1 thí sinh bị ngất, nhưng sau 15 phút đã hồi phục để làm bài được.

Tại hội đồng thi trường THPT Trưng Vương, điểm thi của ĐH Kinh tế TP.HCM, có 1 thí sinh cận nặng bị để quên kính ở nhà. Sau đó, người nhà thí sinh mang mắt kính tới nhưng đã vào phòng thi nên không đưa vào được. Người nhà thí sinh này cho biết, nếu thiếu kính chắc thí sinh sẽ khó khăn vì bị cận rất nặng.

Tại điểm thi trường THCS Lương Thế Vinh, hội đồng tuyển sinh ĐH Cần Thơ, có 1 thí sinh tên Bích Uyên, quê Vĩnh Long, bị ngất xỉu lúc gần hết giờ thi, được đưa vào phòng y tế. Thí sinh này cho biết lý do là vì mặc áo nịt ngực quá chật. Thí sinh này ở trọ xa nên không về nhà trọ buổi trưa và đã được cô Việt Anh trong hội đồng thi đưa về nhà nghỉ trưa. 

Sau khi đưa con em vào phòng thi, nhờ thời tiết mát mẻ nên rất nhiều phụ huynh đã nán lại suốt mấy giờ đồng hồ trước các cổng trường thi để chờ tin, nhất là trên các tuyến đường Trần Phú, Quang Trung, Yên Báy… Tuy nhiên, do có sự hoạt động khá năng nổ của lực lượng CSGT và TNXK nên không xảy ra tình trạng lộn xộn trước các điểm thi trường Trần Phú, Nguyễn Huệ, Trưng Vương… như mọi năm. Đến giữa buổi thi, trời đổ mưa nhưng vẫn có rất nhiều phụ huynh tiếp tục đội mưa đứng chờ con em.
Sau khi đưa con em vào phòng thi, nhờ thời tiết mát mẻ nên rất nhiều phụ huynh đã nán lại suốt mấy giờ đồng hồ trước các cổng trường thi để chờ tin, nhất là trên các tuyến đường Trần Phú, Quang Trung, Yên Báy… Tuy nhiên, do có sự hoạt động khá năng nổ của lực lượng CSGT và TNXK nên không xảy ra tình trạng lộn xộn trước các điểm thi trường Trần Phú, Nguyễn Huệ, Trưng Vương… như mọi năm. Đến giữa buổi thi, trời đổ mưa nhưng vẫn có rất nhiều phụ huynh tiếp tục đội mưa đứng chờ con em. Ảnh: Hải Châu

Đề thi: Phân loại rõ ràng 

Ở Hà Nội, thí sinh Nguyễn Thị Hảo thi vào ĐH Ngoại thương nhận xét: "Đề khó hơn nhiều so với đề thi tốt nghiệp THPT. Câu hỏi về bất đẳng thức phải mất nhiều thời gian suy nghĩ. Theo em, đề thi năm nay rất hay, có những "bẫy" để "lừa" những TS không cẩn thận."

Thí sinh Nguyễn Thu Hương đến từ trường THPT Nam Khoái Châu, Hưng Yên cho biết: "Theo em, đề năm nay có phần dễ hơn so với năm ngoái. Trong phòng em cũng có nhiều bạn ra sớm so với thời gian quy định”.

Thí sinh Võ Văn Thếch ở Cà Mau cho biết, cậu đã ngồi trên xe ô tô suốt 5 tiếng đồng hồ đêm qua, từ Cà Mau và sáng nay mới đến Cần Thơ nên khá mệt mỏi khi làm bài. Thếch đánh giá đề thi khó đối với một mức học trung bình như cậu.

Tại hội đồng thi THPT Trưng Vương và THCS Võ Trường Toản - điểm thi trường ĐH Kinh tế TP.HCM, hết 2/3 thời gian làm bài thi đã có rải rác những thí sinh rời phòng. Đa số các thí sinh ra sớm đều tươi cười vì làm bài khá khả quan. Các thí sinh đều cho rằng đề thi Toán hôm nay vừa sức.

TS Nguyễn Minh Huân, ĐắkLắk cho biết: "Đề hơi dài, nhưng em làm chỉ còn 1,5 câu. Em ở quê mà làm bài tương đối thì các bạn ở thành phố chắc là làm bài ngon. Nhiều bạn trong phòng em xin thêm giấy thi, nên em hơi hồi hộp vì thấy nhiều người làm được bài quá". 

Thí sinh vào phòng thi tại ĐH Công nghiệp TP.HCM. Ảnh: Đoan Trúc

Con đi thi mới biết lòng cha mẹ

Thí sinh đi thi, phụ huynh cũng tâm trạng trăm bề.

Chị Sáu Lén (quê Bến Tre) dẫn cậu út đi thi tâm sự: "Thằng nhỏ học cũng khá, thi tốt nghiệp được 50 điểm, nhưng mà tui lo quá! Hổm rày tui đâu có ngủ được. Đêm qua thức nguyên đêm vì sợ ngủ quên. Ông xã ở dưới mới điện lên dặn là phải ở Sài Gòn với con nửa tháng đặng động viên tinh thần cho con".

Đủ mọi tâm trạng chờ con thi ĐH (Ảnh chụp tại HĐT Trường Quốc học, Huế). Ảnh: Kỳ Nhân

 

Tại hội đồng thi ĐH Sư phạm, cô Nguyễn Thị Sin, thị xã Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình cho biết, đây là lần thứ 4 cô đưa con đi thi ĐH, nên không còn lo lắng như lần đầu.

Ngược lại, cô Nguyễn Thị Tâm, thị xã Lương Bằng, huyện Kim Động, Hưng Yên thì rất lo lắng “Đêm qua hai mẹ con mất ngủ cả đêm. 3h sáng hai mẹ con tôi đã dậy. Bây giờ, nhìn lúc con vào phòng thi rồi, tôi lại càng lo hơn và thương con bé quá. Thi Khoa Lý ở ĐHSP cũng không dễ chút nào”. 

Nhưng cô cũng rất kì vọng vào con: “Em nó thi tốt nghiệp được 49,5 điểm. Trong khi đó, 3 môn Toán, Lý, Hóa đều được 9, 10 điểm. Nếu giữ được bình tĩnh, tôi hi vọng là con tôi sẽ đạt được điểm cao”.

Bác Nguyễn Văn Nền, Quốc Oai, Hà Tây đưa con đi thi ĐH Thương mại tâm sự rất cởi mở: “Tôi ở nông thôn ra đây. Nhà cũng chỉ có mấy bố con với nhau. Mẹ cháu mất được vài năm rồi. Tôi cũng không rõ đường đi lối lại. Từ hôm ra đây được 3 ngày, tôi lo lắng lắm. Tôi không có người quen ngoài Hà Nội, ăn ở không biết tính ra sao. Đi thi thế này, không biết con tôi có đỗ đạt gì không. Bây giờ thì tôi cũng chỉ biết chờ đợi thôi”.

Ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố Cần Thơ đã tổng kết buổi thi đầu. Chỉ có duy nhất 1 trường hợp vi phạm do mang điện thoại di động vào phòng thi tại trường Trung học y tế, HĐ tuyển sinh ĐH Cần Thơ đã bị đình chỉ thi. Theo đánh giá của ông Đỗ Văn Xê, kỳ thi tốt nghiệp vừa qua đã khá chặt chẽ, nhiều học sinh cũng đã ý thức và được thầy cô dặn dò nên không "mạo hiểm" vi phạm ở kỳ thi ĐH này. Thí sinh dự thi tại hội đồng thi Lương Thế Vinh (Cần Thơ). Ảnh: Thu Hương

Nhưng cô cũng rất kì vọng vào con: “Em nó thi tốt nghiệp được 49,5 điểm. Trong khi đó, 3 môn Toán, Lý, Hóa đều được 9, 10 điểm. Nếu giữ được bình tĩnh, tôi hi vọng là con tôi sẽ đạt được điểm cao”.

Bác Nguyễn Văn Nền, Quốc Oai, Hà Tây đưa con đi thi ĐH Thương mại tâm sự rất cởi mở: “Tôi ở nông thôn ra đây. Nhà cũng chỉ có mấy bố con với nhau. Mẹ cháu mất được vài năm rồi. Tôi cũng không rõ đường đi lối lại. Từ hôm ra đây được 3 ngày, tôi lo lắng lắm. Tôi không có người quen ngoài Hà Nội, ăn ở không biết tính ra sao. Đi thi thế này, không biết con tôi có đỗ đạt gì không. Bây giờ thì tôi cũng chỉ biết chờ đợi thôi”. 

 

  • Nhóm phóng viên và cộng tác viên

 

TRA ĐIỂM TUYỂN SINH QUA ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

 

Tra điểm thi:

Soạn tin: DT sốbáodanh gửi tới 998

 

Ví dụ: xem điểm của thí sinh có sốbáodanh là VHHD110433,

soạn tin: DT VHHD110433 gửi tới số 998.

 

(SBD ghi giống như trong phiếu báo thi, bao gồm cả mã trường)

 

Tra điểm chuẩn:

Soạn tin: DC mãtrường gửi tới 998.

Ví dụ: xem điểm chuẩn của trường ĐH Văn Hóa Hà Nội (mã trường là VHH), soạn tin: DC VHH và gửi tới số 998.

 

,
,