221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1316753
Tường trình "bạo lực học đường"
1
Article
null
Tường trình 'bạo lực học đường'
,

- Dù chưa có số liệu thống kê chính xác, nhưng cảm nhận nhiều người như một "tần suất các đoạn clip nữ sinh đánh nhau" ngày càng nhiều. Đó là biểu hiệu xuống cấp trong đạo đức của một bộ phận giới trẻ hay người lớn mải tậu xe hơi, biệt thự?; Các trường học mải "chạy" theo bệnh thành tích mà xao nhãng giáo dục nhân cách?

Bởi chỉ cần vào google gõ "bạo lực học đường" chỉ 0,27 giây cho kết quả khoảng 2.160.000 đường dẫn bài phản ánh. Học gõ từ khóa “nữ sinh đánh nhau” trên YouTube, có thể tìm thấy nhiều đoạn clip nữ sinh đánh nhau mà mức độ tàn nhẫn khiến ai cũng rợn người.

Vô cảm và đậm chất bạo lực

a
Ảnh chụp từ clip nữ sinh Cẩm Phả bị lột áo, cắt tóc

Từ năm 2008, các clip nữ sinh đánh nhau được tải lên mạng bắt đầu xuất hiện. Đầu năm học 2009-2010, Bộ GD-ĐT đưa con số thống kê của cả nước có đến gần 1.600 vụ học sinh (HS) đánh nhau ở trong và ngoài trường học.

Gần đây, các clip HS đánh nhau được tung lên mạng ngày càng nhiều. Số lượng cụ thể khó liệt kê hết bởi nó trải dài từ các tỉnh miền núi (Lào Cai, Yên Bái) đến đồng bằng (Quảng Ninh, Phú Thọ, Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh), rồi vào các tỉnh phía Nam.

Dù các nhà trường đã có những biện pháp xử lý kỷ luật như: khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi học có thời hạn (3 ngày, 1 tuần, 1 năm) nhưng đều vô hiệu?

TIN LIÊN QUAN
Chỉ trong hơn một tháng trở lại đây, đã xảy ra ít nhất ba đoạn clip quay cảnh các nữ sinh tụ tập đánh nhau được đưa lên mạng. Nguyên nhân đánh nhau của cả ba đoạn clip đều xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân như chuyện tình cảm, va chạm nhỏ trong lớp, hoặc hiểu nhầm qua lời nói.

Đoạn clip nữ sinh đánh nhau của nhóm nữ sinh Cẩm Phả (Quảng Ninh) được đưa lên mạng vào chiều tối 23/10 khiến người xem phẫn nộ. Gần 4 phút clip toát lên lối hành xử vô nhân và dã man của một bộ phận giới trẻ.

Không chỉ ở clip này mà nhiều đoạn clip nữ sinh đánh nhau khác đều có sự xuất hiện của các nam sinh. Nhưng họ chỉ đứng xem và còn buông ra vô số lời tục tĩu, thậm chí kích động để...hoàn thành clip.

Trước đó, các phụ huynh, HS Hà Nội xôn xao với clip một nữ sinh Trường THPT Trần Nhân Tông bị các bạn đánh hội đồng tại vườn hoa. Đứng, ngồi xem nhóm bạn đánh hội đồng một nữ sinh có cả các bạn nam. Họ ngồi như đang xem "phim chưởng"!

Những lý do dẫn đến đánh nhau cũng lãng xẹc, khi một nhóm HS lớp 8, lớp 9 ở Hà Nội xử nhau chỉ vì nghĩ "bạn mình gọi điện vào máy di động chửi bậy" nên...đánh. Nạn nhân là Nguyễn Ngọc A.- 13 tuổi (HS lớp 8 Trường THCS Vân Hồ).

Đau lòng và đáng lên án hơn là việc HS Nguyễn Thị Hương T. lớp 12B Trường THPT dân lập Hữu Nghị (TP.Vinh, Nghệ An) đoạt được một huy chường (HC) vàng, hai HC bạc giải quốc gia và giải trẻ quốc gia về karatedo cũng tham gia đánh bạn dã man vào giữa tháng 9 vừa rồi.

Sẽ lại thêm, rồi tiếp diễn...

a
Nữ sinh Nghệ An bị đánh hội đồng
Sau mỗi đoạn clip được đưa lên mạng, ai cũng mong có giải pháp ngăn chặn triệt để nhưng xem ra chưa có thuốc chữa. Nhà báo Ngô Thiệu Phong nêu thực tế, những đoạn băng ghi hình cảnh HS đánh nhau được tung lên mạng đều quay bằng điện thoại di động. Đáng lưu ý là, HS dùng điện thoại để quay phim chứ không phải để báo cho thầy cô và người lớn.

"Bởi vậy, Điều lệ trường và nội quy mỗi trường nên có thêm các điều khoản bổ sung để theo kịp sự phát triển nhanh của công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet" - ông Phong đề xuất.

Trước hiện tượng bạo lực học đường đã trở thành vấn đề nóng, báo động, đã có luồng ý kiến cho rằng đó là sự xuống cấp về đạo đức và đề nghị đuổi học những HS hư đó để môi trường giáo dục được yên bình.

Cũng có nhận định, các trường phổ thông quá mải "chạy" theo thành tích nên xao nhãng giáo dục nhân cách cho HS?

Trả lời phỏng vấn báo VietNamNet, luật sư Nguyễn Văn Tú chia sẻ, trước mỗi vụ bạo lực cụ thể chúng ta vẫn lúng túng trong việc lựa chọn hình thức và mức độ xử lý. Việc đình chỉ học tập đôi khi là mục đích của các cháu khi thực hiện hành vi bạo lực, đối với các cháu không muốn đi học. Và như vậy là chính nhà trường và chúng ta mắc vào bẫy mà các em đặt kế hoạch.

Vậy nên các nhà trường, gia đình và xã hội đều "bó tay"?

Trong số gần 1.600 vụ HS đánh nhau Bộ GD-ĐT "tóm" được thì có đến 735 HS bị buộc thôi học có thời hạn từ 3 ngày đến 1 năm; số còn lại nhận hình thức khiển trách và cảnh cáo. Tuy nhiên, không vì thế mà bạo lực học đường giảm.

  • N.Hiền

Bài 2: Cùng bốc thuốc trị bệnh "bạo lực học đường"

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,