221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1231917
Đậu ba trường nhưng "tắc đường" đi học
1
Article
null
Gập ghềnh đường đến trường:
Đậu ba trường nhưng 'tắc đường' đi học
,

 -Bạn bè khác đã khăn gói vào TP.HCM nhập học thì Ngọc Hảo vẫn loay hoay với khoản kinh phí nhập học.

Bắt ốc và cú ăn ba tuyển sinh…

Mấy ngày nay, đến xã Hòa Định (Phú Hòa, Phú Yên) hỏi tên Hảo ở thôn Định Thắng ai cũng biết bởi chàng trai nhà nghèo học giỏi, mà không có tiền đi học.

Khuôn mặt khắc khổ, dáng gầy, điềm đạm… đó là vài cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc Hảo. 

Hay tin Hảo không có tiền đi học, nhiều người đã đến nhà Hảo ủng hộ người vài mươi nghìn, người vài cân gạo. (Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Thị Kim Hòa đang đóng góp ít tiền cho Hảo). Ảnh: An Bang

Nhà nghèo, song thành tích học tập phổ thông của Hảo khá ấn tượng, 12 năm đều là học sinh giỏi, với điểm trung bình ba năm phổ thông đều trên 8,5 điểm. Năm 12, Hảo còn ẵm cả giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa.

Kỳ tuyển sinh năm nay Hảo lập luôn cú ăn ba, khi đậu cả ba trường ĐH-CĐ với số điểm khá cao bằng nguyện vọng 1, vào các Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (23 điểm), ĐH Nông Lâm TP.HCM (21 điểm), và đồng thủ khoa CĐ Công nghiệp Tuy Hòa (29 điểm).

Ông Hai Nghĩa (thôn Định Thắng), sau khi chỉ chúng tôi đường vào nhà Hảo, chép miệng: “Tội thằng nhỏ, học về làm đủ chuyện, bắt cua, bắt ốc kiếm sống vậy mà học vẫn giỏi. Đậu ĐH lại không có tiền đi học…”.

Hảo cho biết mỗi kg cua lúc giá cao bán được 5000 đồng/kg, ốc thì 1200 - 2000 đồng/kg. Những ngày bắt nhiều hai anh em Hảo có thể kiếm được 20 nghìn đồng tiền bán cua, ốc cho cái ăn cả nhà.

Nói về cậu học trò này, thầy Trương Hải Tâm - Giáo viên chủ nhiệm, kiêm giáo viên Toán - đã dành nhiều lời khen thân tình: “Em Hảo nhà nghèo; là học sinh lớp chọn của trường, không được học cua nhiều, không đi lò luyện như bạn bè. Nhưng khá chăm chỉ, chịu khó và học rất tốt. Nhiều năm liền là học sinh giỏi…”.

Nghe tin Hảo nhà nghèo mà học giỏi, đậu cả mấy trường ai cũng mừng, nhưng lại là nỗi lo cả nhà Hảo.
Với khoản học phí nhập học gần hai triệu, chưa kể tiền nhà trọ, các khoản phí khác thì cả nhà Hảo mấy ngày nay đang thực sự quýnh quáng.

Theo giấy báo trúng tuyển, ngày 25/8 Hảo phải nhập trường làm thủ tục nhập học, vậy mà đến ngày nhập học Hảo vẫn còn ở nhà vì không đủ tiền.

Khao khát nhập trường, mấy ngày nay Hảo đã lên chợ để xin tiền quyên góp từ những người chạy chợ. Song Hảo cũng chỉ có được tổng cộng khoảng 1,5 triệu đồng. Vẫn còn thiếu so với mức học phí nhập học 1,9 triệu đồng.

Mong muốn cùng gia đình đưa Hảo nhập học, chị Tuyết và chị Ngân hàng xóm Hảo, buôn vải ở chợ Bầu Đục (Hòa Định, Phú Hòa) đã bỏ công việc bán vải để đưa mẹ con Hảo xuống các doanh nghiệp vận tải hành khách ở Tp. Tuy Hòa xin vé xe miễn phí cho Hảo đi Tp. HCM và gặp những người mà hai chị quen ở chợ Tuy Hòa để vận động giúp đỡ Hảo. 

Huỳnh Ngọc Hảo với hai tờ giấy trúng tuyển, song ước mơ đến giảng đường đại học đang gặp nhiều trắc trở. Ảnh: An Bang

Nhà Hảo có năm sào ruộng thì đã phải bán đi phân nửa để lo cho những ngày đi chữa bệnh của mẹ.

Vài năm nay, bố Hảo phải ở nhà vì phải thường xuyên đưa mẹ Hảo đi viện mỗi khi tim bà “trở trời”. Không học hành, nghề nghiệp, lại thêm căn bệnh ngặt nghèo của vợ, bố Hảo vật lộn mưu sinh để nuôi cả gia đình, nhưng ở đây cũng chẳng có việc gì làm ngoài phun thuốc mướn hay gặt lúa vào vụ mùa.

Sâu trong đôi mắt ba Hảo hôm nay, hiện lên cả một nỗi dằn vặt và day dứt vì sự bất lực của bản thân: “Muốn cho con ăn học đến nơi đến chốn. Vậy mà… khó khăn”, ông Hương - bố Hảo - nghẹn giọng.
  • An Bang

Còn rất nhiều những em học sinh nghèo đang cần sự sẻ chia của những tấm lòng nhân ái xa gần. Một cuốn sách, một chút tiền của bạn đọc lúc này sẽ góp phần nâng bước các em đến trường.

Các cá nhân, đơn vị, tổ chức có tấm lòng giúp những trẻ em nghèo không có điều kiện đến trường có thể liên hệ với Ban Bạn đọc, Báo điện tử VietNamNet, email: bandoc@vietnamnet.vn;


1 - Chuyển khoản:
Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội

2 - Bạn đọc giúp đỡ theo địa chỉ trực tiếp toà soạn xin liên hệ:
Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. ĐT: (04)3 7722729
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 65 Trương Định, Quận 3, TP.HCM..

(Thư chuyển tiền ủng hộ, vui lòng ghi "Gửi ủng hộ trẻ em nghèo không có điều kiện tới trường")

3. Liên lạc trực tiếp:

Huỳnh Ngọc Hảo, xã Hòa Định (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,